Chờ...

Nắng nóng gay gắt tại TPHCM sẽ kéo dài tới tháng 4

VOH - Người dân tại TPHCM và khu vực Nam Bộ đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt do ảnh hưởng của El Nino.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, vào nửa đầu tháng 2, TPHCM đã có một đợt nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất ở khu vực trung tâm thành phố là trên 36 độ C.

Những ngày cuối tháng 2, các tỉnh Đông Nam Bộ và TPHCM tiếp tục xảy ra nắng nóng diện rộng, thời tiết oi bức, nền nhiệt chạm ngưỡng 37 độ C theo số liệu đo được tại lều khí tượng. Nhiệt độ cảm nhận thực tế ở các đô thị còn cao hơn.

Đây là đợt nắng nóng đầu tiên của năm nay với mức nhiệt đạt ngưỡng này. Nắng xuất hiện từ sớm và kéo dài cả ngày, thời điểm nắng nóng gay gắt nhất trong khoảng từ 12 giờ - 16 giờ hàng ngày.

nắng nóng
TPHCM đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt - Ảnh: HL

Xem thêm: Thế giới vừa trải qua 12 tháng nóng nhất lịch sử

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, thông thường từ giữa tháng 2 hàng năm, khu vực Nam Bộ mới bắt đầu xuất hiện nắng nóng một vài nơi. Tuy nhiên, năm nay nắng nóng gay gắt đến sớm hơn mọi năm trên diện rộng do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino.

So với cùng thời điểm của hai đợt El Nino hoạt động mạnh gần đây (tháng 2/2016 và tháng 2/2020), năm nay, cường độ nắng mạnh hơn; nhiệt độ cao nhất trong tháng 2/2016 là 37 độ C, trong khi đến ngày 15/2 nhiệt độ cao nhất ghi nhận tại Biên Hòa là 38 độ C.

Dự báo, TPHCM và khu vực Nam Bộ sắp tới sẽ tiếp tục có những đợt nắng nóng kéo dài, tập trung nhiều trong tháng 3 - 4; mức độ sẽ gay gắt không thua kém năm 2023.

Nhiệt độ trung bình trong 3 tháng (từ tháng 3 - 5/2024) sẽ cao hơn trung bình nhiều năm; trong đó nhiệt độ cao nhất trong mùa nắng nóng năm nay dự báo các tỉnh miền Đông Nam Bộ có thể lên tới khoảng 39 - 40 độ C.

Mùa cao điểm nắng nóng tại Nam Bộ được dự báo rơi vào tháng 4, với số ngày nắng đạt 15-20 ngày trong tháng. Đến tháng 5, khu vực Nam Bộ sẽ bắt đầu vào mùa mưa. Tuy nhiên, trong tháng vẫn sẽ xuất hiện một vài đợt nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ C.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cảnh báo, với cường độ nắng nóng mạnh hơn, ít mưa, thời gian nắng nóng kéo dài, độ ẩm không khí cao như hiện nay có khả năng cao sẽ xảy ra hạn hán tại các tỉnh Nam Bộ; xâm nhập mặn tăng, ranh mặn sẽ đi sâu vào nội đồng.

Hiện ranh mặn 4‰ đã xâm nhập sâu nhất trên sông Sài Gòn khoảng 70 - 73km, độ mặn lớn nhất tại hầu hết các trạm đo được đều ở mức lớn hơn so với cùng kỳ năm 2023 và trung bình nhiều năm, nguy cơ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân trong khu vực.

Thời tiết nóng còn khiến khu vực miền Tây đối mặt với nguy cơ sụt lún sạt lở đất, do nước trong các kênh rạch dần cạn kiệt; người dân cần có biện pháp phòng tránh để giảm thiệt hại.