Tháng 6 này sẽ nóng hơn nhiều năm trước

VOH - Trong tháng 6 này, nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn từ 0,5-1 độ C, có nơi cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Thông tin về các hình thái thời tiết tháng 6/2023, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xảy ra nhiều ngày nắng nóng, số ngày nắng nóng ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm.

nắng nóng
Tháng 6/2023 sẽ nóng hơn nhiều năm trước - Ảnh: HL

Khu vực Bắc Bộ xảy ra nắng nóng trong những ngày đầu tháng, sau đó cường độ nắng nóng tạm thời suy giảm. Khoảng từ giữa tháng 6, nhiệt độ có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5-1 độ C, nắng nóng gia tăng trở lại. Khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xảy ra nắng nóng trong nhiều ngày với nhiệt độ cao hơn so với nhiều năm trước.

Tác động của nắng nóng tập trung nhiều ở Bắc Bộ và Trung Bộ, nên người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở các khu vực dân cư, sản xuất do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia khuyến cáo.

Trong tháng 6/2023, lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ được dự báo sẽ thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 10-20%. Khu vực Nam Trung Bộ ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến cao hơn từ 5-20% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Ngoài ra, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ xuất hiện nhiều ngày mưa rào và dông; khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa có xu hướng tập trung vào giữa và cuối tháng, tuy nhiên tổng lượng mưa cả tháng vẫn có xu hướng thấp hơn trung bình nhiều năm.

Về đợt nắng nóng đang diễn ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 1/6, ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ lúc 13h chiều nay phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 39 độ C như: Mường La (Sơn La) 41.1 độ C, Bắc Mê (Hà Giang) 39.2 độ C, Bảo Lạc (Cao Bằng) 40.8 độ C, Tây Hiếu (Nghệ An) 39.2 độ C.

Ngày 2 và 3/6, Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Từ ngày 4/5 nắng nóng ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có xu hướng dịu dần.