Chờ...

TPHCM cuối tháng 8 có mưa dông diện rộng, đề phòng lốc và sét

VOH - Trong tuần cuối tháng 8, thời tiết tại TPHCM và khu vực Nam Bộ được dự báo sẽ có nhiều biến động với khả năng xuất hiện mưa diện rộng, mưa vừa và mưa to tại một số nơi.

Đây là thông tin được Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ công bố, đồng thời cảnh báo người dân cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh trong các cơn mưa dông.

Hiện nay, gió mùa Tây Nam đang hoạt động với cường độ mạnh dần, ảnh hưởng trực tiếp đến thời tiết khu vực Nam Bộ, bao gồm TPHCM. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25/8, khu vực Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông tại một số nơi, đặc biệt vào chiều tối và tối, mưa dông sẽ xuất hiện rải rác, có nơi mưa to với lượng mưa dao động từ 15-30mm, cục bộ có nơi lên đến trên 60mm.

mua-rat-to_voh
Ảnh minh họa: K.H

Bên cạnh đó, trong mưa dông có khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Người dân cần đặc biệt chú ý khi di chuyển ngoài trời hoặc có các hoạt động ngoài trời trong khoảng thời gian này.

Dự báo trong những ngày cuối tháng 8, mưa tại TPHCM và khu vực Nam Bộ sẽ tăng cường, có khả năng xuất hiện một đợt mưa diện rộng. Mưa vừa, mưa to có thể xuất hiện ở một số nơi, kéo theo nguy cơ xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc xoáy và gió giật mạnh.

Ngoài ra, áp cao cận nhiệt đới có trục ngang qua khu vực Trung Bộ đang suy yếu, cùng với đó là sự hình thành của rãnh áp thấp có trục đi qua Nam Trung Bộ và Nam Bộ, góp phần làm gia tăng tình trạng mưa dông trong khu vực. Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cũng cho biết tổng lượng mưa dự kiến trong tuần cuối tháng 8 sẽ dao động từ 80-130mm, tương đương với trung bình nhiều năm cùng kỳ. Nhiệt độ trung bình sẽ cao hơn mức trung bình nhiều năm từ 0,2-0,7 độ C.

Với diễn biến thời tiết phức tạp như trên, người dân TPHCM và các tỉnh thành Nam Bộ cần chủ động chuẩn bị và có biện pháp ứng phó kịp thời để giảm thiểu thiệt hại do mưa dông gây ra. Khi có mưa to và dông, cần tránh trú tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lốc, sét, đặc biệt là ở những nơi cao, thoáng đãng, gần cột điện, cây cao, hoặc các công trình xây dựng.