Phát huy hết tiềm năng, lợi thế cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

(VOH) - Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đã xác định Cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế (loại IA), đảm nhận vai trò là cảng trung chuyển quốc tế.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó có vấn đề phương hướng phát triển cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cụ thể, Thông báo nêu rõ, quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đã xác định Cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế (loại IA), đảm nhận vai trò là cảng trung chuyển quốc tế. Cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu cùng với Cảng biển Hải Phòng tạo thành hai cực quan trọng về phát triển cảng biển của Việt Nam với những lợi thế về điều kiện tự nhiên phát triển cảng và hậu phương cảng lớn, hai Cảng biển này đã hình thành hành lang kết nối các trung tâm kinh tế quan trọng nhất của cả nước (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh) và kết nối quốc tế với hàng chục hãng tàu biển lớn nhất trên thế giới.

Phát huy hết tiềm năng, lợi thế cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu 1
Ảnh minh họa - Nguồn: NhanDan

Nhằm tạo sự chuyển biến thật sự trong thời gian tới, cần xem xét, đánh giá cách làm trong thời gian qua. Theo đó, xác định các điều kiện “cần” và “đủ” để khu vực cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển phát huy hết tiềm năng, lợi thế; trong đó hội tụ được các điều kiện “cần” đã có (tự nhiên - địa lý) như: gần tuyến hàng hải quốc tế; điều kiện mớn nước sâu đủ khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, không bị ảnh hưởng bởi sóng gió, khai thác được quanh năm, không sa bồi, gần các trung tâm hàng hóa xuất nhập khẩu lớn và các điều kiện “đủ” cần phải thực hiện được là: có hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên vùng thuận tiện (5 lĩnh vực giao thông); có trung tâm Logistic hiện đại chuyên nghiệp; có hệ thống ngân hàng, tài chính, bảo hiểm phù hợp; thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu thuận tiện; có đội tàu đủ mạnh để giải tỏa hàng hóa nhanh…

Để thực hiện các yêu cầu trên nhằm phát triển nhanh, hiệu quả hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, cần tăng năng lực hạ tầng bến cảng và hạ tầng kết nối; đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng như luồng hàng hải Cái Mép - Thị Vải, ưu tiên nạo vét đoạn luồng từ phao “0” vào đến khu bến Container Cái Mép đạt độ sâu đến -15,5m cho tàu lớn ra vào thuận tiện; rà soát lại cầu cảng, bến cảng, tận dụng tối đa tài nguyên mặt nước, chiều dài bến đủ tiếp nhận tàu lớn. Phát triển các bến sà lan (vận tải nội địa), bến tàu Feeder (vận tải ven biển) gom và phân phối hàng cho khu cảng Cái Mép - Thị Vải.

Nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa kết nối Cái Mép với Đồng bằng Sông Cửu Long; quy hoạch hệ thống bến bãi gom hàng (cảng cạn/ICD) thực hiện dịch vụ Logistics trên các tuyến hành lang đường thủy nội địa kết nối Đồng bằng sông Cửu Long - Cái Mép và các tuyến hành lang đường thủy nội địa kết nối các khu vực Tây Ninh, Bình Dương với Cái Mép.

Sớm triển khai đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cần hoàn thành xây dựng cầu Phước An (đây là 2 hạ tầng kết nối liên vùng, liên khu vực) tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa từ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ đến Cái Mép - Thị Vải.

Tiếp tục nghiên cứu đoạn đường sắt Biên Hòa - Cái Mép như là một phần nối dài của tuyến đường sắt Bắc - Nam để vận chuyển hàng hóa từ các vùng miền đến Cái Mép - Thị Vải.