Chờ...

Agribank đồng hành tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

VOH - Từ đầu năm đến nay, Chính phủ, bộ ngành đã có nhiều giải pháp và nỗ lực hỗ trợ thị trường bất động sản.

Ngày 9/11, tọa đàm “Tháo gỡ vướng mắc về pháp lý cho bất động sản” do Báo NLĐ tổ chức tại TPHCM nhằm tìm kiếm giải pháp khơi thông dòng chảy bất động sản, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ổn định, bền vững.

Ông Nguyễn Minh Trí - Thành viên Hội đồng Thành viên Agribank, Trưởng Văn phòng Đại diện khu vực miền Nam dự và tham gia nội dung tọa đàm về việc triển khai chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng của Chính phủ với lãi suất ưu đãi cho phân khúc bất động sản nhà ở xã hội mà Agribank đã và đang thực hiện. 

Từ đầu năm đến nay, Chính phủ, bộ ngành đã có nhiều giải pháp và nỗ lực hỗ trợ thị trường bất động sản. Trong tháng 3/2023, Nghị quyết số 33/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững được ban hành, đồng thời phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030". Đây cũng là quyết tâm nhằm tìm giải pháp và hướng tới phát triển thị trường bất động sản lành mạnh. 

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến hết tháng 9/2023 đã có 19 tỉnh công bố danh mục 52 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với nhu cầu vay vốn là 25.884 tỷ đồng. Trong đó, có 49 dự án nhà ở xã hội với nhu cầu vay là 24.655 tỷ đồng. Tuy vậy, vẫn còn nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, trong đó có vướng mắc về pháp lý đất đai, khó khăn trong giao dịch chuyển nhượng, khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng,…

Agribank đồng hành tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản 1
Ông Nguyễn Minh Trí - Thành viên Hội đồng Thành viên Agribank, Trưởng Văn phòng Đại diện khu vực miền Nam phát biểu tại tọa đàm

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Minh Trí cho biết: Trên thực tế, có rất nhiều lĩnh vực liên quan đến bất động sản, kể cả cho vay sản xuất cũng phải có nền tảng hạ tầng bất động sản. Agribank luôn sẵn sàng cho vay hỗ trợ khách hàng, trong đó bất động sản mà cụ thể là nhà ở xã hội cũng là một trong những lĩnh vực lớn. 

Tuy vậy, hoạt động ngân hàng cũng cần chú trọng đến việc đảm bảo an toàn vốn, doanh nghiệp phải chứng minh được dự án có khả năng trả nợ. Do đó, khi cấp tín dụng cho dự án nhà ở xã hội phải bảo đảm pháp lý, không chỉ người mua mà cả doanh nghiệp đầu tư. 

“Riêng về chương trình cho vay gói 120.000 tỷ đồng, Agribank từ ngày đầu tiên triển khai đã đăng ký với quy mô 30.000 tỷ đồng. Hiện nay giải ngân chưa nhiều nhưng luôn sẵn sàng và chỉ cần doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện pháp lý là giải ngân. Lãi suất cho vay có những giai đoạn Agribank có thể giảm thấp hơn so với quy định để hỗ trợ khách hàng…”, ông Nguyễn Minh Trí nhấn mạnh.  

Theo đó, chương trình cho vay nhà ở xã hội với quy mô 30.000 tỷ đồng được Agribank triển khai từ đầu tháng 4/2023. Chương trình nhằm thực hiện Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, góp phần tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, đi đôi với kiểm soát rủi ro; tập trung cho an sinh xã hội, tạo cơ hội cho người thu nhập thấp sở hữu nhà ở đảm bảo chất lượng và phù hợp với điều kiện kinh tế.

Agribank hiện đang hỗ trợ tích cực về lãi suất, cùng doanh nghiệp tích cực tháo gỡ khó khăn về pháp lý, sẵn sàng nguồn vốn để sớm giải ngân cho các dự án. Trong 9 tháng năm 2023, Aribank đã phê duyệt 04 dự án nhà ở xã hội với tổng mức cấp tín dụng 1.100 tỷ đồng và hiện đang tiếp cận 12 dự án nhà ở xã hội khác với tổng số tiền cấp tín dụng dự kiến khoảng 11.500 tỷ đồng.

Cùng tham dự toạ đàm, ông Phạm Văn Dương - Giám đốc Agribank Chi nhánh Bình Triệu - đơn vị đang tiếp cận đầu tư vốn một dự án nhà ở xã hội ở TP. Thủ Đức cũng đề xuất những kiến nghị cụ thể nhằm kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn để sớm giải ngân cho các dự án.

Tuy còn nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng với vai trò ngân hàng thương mại chủ lực cung ứng vốn cho nền kinh tế, trong thời gian tới, Agribank tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng nhà nước triển khai quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả; tiếp tục đồng hành, hỗ trợ khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn, phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh và tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng.