Chờ...

Sinh viên trường Đại học Tân Tạo tham quan mô hình xử lý rác tại Công ty VWS

VOH - Ngày 7/8, sinh viên trường Đại học Tân Tạo đến tham quan mô hình xử lý rác tại Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam - VWS.

Ông Kevin Moore, Giám đốc Điều hành Công ty VWS giới thiệu về quá trình thành lập và quy trình xử lý chất thải tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh, TPHCM): nhà máy xử lý nước rỉ rác, nhà máy thu và phát điện từ khí gas của bãi chôn lấp, nhà máy tái chế...

ảnh_Viber_2024-08-08_14-31-07-531
Ông Kevin Moore, Giám đốc Điều hành Công ty VWS trò truyện và giải đáp các thắc mắc của sinh viên trường Đại học Tân Tạo - Ảnh: Song Nguyễn

Hiện mỗi ngày, Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước tiếp nhận và xử lý khoảng 6.000 – 6.500 tấn rác cho thành phố theo công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh của Mỹ. Lượng rác VWS xử lý mỗi ngày chiếm khoảng 70% tổng lượng rác thải của TPHCM.

Một phần quan trọng trong việc xử lý rác của VWS là tái chế rác thành các sản phẩm như phân compost, phát điện…

Công ty VWS có nhà máy xử lý nước 3.000m3/ngày đêm. Nước rỉ rác sau khi qua xử lý được dùng để tưới tiêu, rửa đường, rửa xe vận chuyển rác. Bên cạnh đó, công ty còn thu hồi khí metan để phát điện, không để khí này thoát ra ngoài. Công ty đã phát điện và sử dụng trong toàn bộ doanh nghiệp.

VWS đã làm tất cả, ứng dụng hầu hết các công nghệ hiện đại nhất tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước nhằm xử lý rác hiệu quả nhất nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí bảo vệ môi trường và sức khỏe người dân.

Đoàn sinh viên đi tham quan nhà máy xử lý nước rỉ rác, nhà máy sản xuất phân compost, nhà máy phát điện được thu khí từ bãi chôn lấp… 

ảnh_Viber_2024-08-08_14-31-07-286
Sinh viên trường Đại học Tân Tạo nghe thuyết minh về quy trình xử lý nước thải tại VWS - Ảnh: Song Nguyễn

TS Nguyễn Thanh Điền, Trưởng phòng Quản lý khoa học - trường Đại học Tân Tạo cho biết, các sinh viên đến tham quan mô hình xử lý rác tại Công ty VWS hôm nay đều đã được lựa chọn và tham gia vào chương trình do Quỹ hành động Vì môi trường của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Đây là Quỹ tài trợ cho trường Đại học Tân Tạo, cung cấp suất học bổng cho các sinh viên ở khu vực TPHCM và Đồng bằng sông Cửu Long.

“Công ty VWS đã dành cho đoàn sinh viên trường Đại học Tân Tạo một chuyến tham quan với rất nhiều kiến thức từ thực tế, rất thiết thực và ý nghĩa. Sau khi tham quan, sinh viên trở về trường sẽ viết bài thu hoạch, thực hành một số thí nghiệm phân hủy nhựa bằng vi sinh vật. Chúng tôi mong sẽ có thêm nhiều lần được đưa thêm các sinh viên đến tham quan mô hình xử lý chất thải, tái chế rác từ Công ty VWS” – TS Điền cho biết.

Nhằm thực hiện chủ trương đổi mới công nghệ xử lý rác tại TPHCM để giảm tỷ lệ chôn lấp, Công ty VWS phối hợp với các chuyên gia trong và ngoài nước với dự định xây dựng nhà máy đốt rác phát điện.

Công suất của nhà máy đốt rác phát điện dự kiến xử lý khoảng 3.000 tấn rác/ngày, đây là số lượng rác còn lại sau khi đã phân loại để tái chế, làm phân hữu cơ. Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án dự kiến là 420 – 750 triệu USD.
Công ty VWS cũng đang triển khai dự án ủ rác, thu khí gas phát điện tại khu chôn lấp đã bắt đầu vận hành và đang được bộ phận kỹ thuật theo dõi.

Song Nguyễn