Tiêu điểm: Tin tức EURO 2024

Manga là gì? Các thể loại truyện manga phổ biến nhất hiện nay mà bạn không nên bỏ qua

VOH - Tất tần tật về thế giới manga. Những điều hay ho nhất, thú vị nhất đang chờ bạn khám phá ngay bây giờ đây.

Nhắc đến Nhật Bản là phải nhắc đến manga vì đây được cho là một biểu tượng nổi tiếng của đất nước này. Manga là một thể loại truyện tranh được độc giả ở khắp nơi trên thế giới theo dõi và yêu thích.

Thế giới truyện manga khá rộng và sau đây là những hiểu biết của VOH về truyện manga mà bạn nên một lần đọc qua nhé!

Khái niệm manga

Manga được Việt hoá là mạn hoạ còn trong tiếng Nhật, Manga ( 漫画: tiếng Kanji/ まんが: tiếng Hiragana/ マンガ: tiếng Katakana). Ở Trung Quốc ta có manhua, Hàn Quốc có manhwa thì từ manga sẽ đại diện cho Nhật Bản ý chỉ danh từ chung của các loại truyện tranh.

Khái niệm manga
 

Là một bộ môn đặc trưng ở xứ sở Hoa Anh Đào, tmanga có cả một lịch sử phát triển dài đằng đẵng. Trước chiến tranh, manga là những mẩu truyện ngắn gần giống với truyện ngụ ngôn nước ta. Trong giai đoạn chiến tranh, truyện manga sáng tác theo kiểu mới đó là vẽ tranh. Những bộ truyện ngày ấy được sản xuất ra nhằm tuyên truyền, cổ vũ tinh thần chiến đấu cho quân đội Nhật Bản. Tuy nhiên vì vậy mà truyện manga đã bị kiểm duyệt rất nghiêm khắc và phai dần theo thời gian.

Tưởng chừng như không còn tồn tại được nữa, manga bắt đầu trở lại vào năm 2007 và bất ngờ phát triển mạnh. Hầu hết những quyển truyện tranh đó mang chủ đề gần gũi, phù hợp cho cả trẻ em và người lớn. Hàng tỷ đô la được thu về một cách dễ dàng do các quyển truyện này mang lại.

Các thể loại manga

Các cách phân loại sau đây thường do nhà sản xuất hoặc biên tập viên phân ra vì thực tế, manga không phân ranh giới.

  • Theo đối tượng độc giả: Kodomo, Shounen, Shoujo, Seinen,…
  • Theo cảm xúc: Comedy, Tragedy, Drama,…
  • Một số thể loại khác: Adventure, Mystery, Supernatural, Omake,..
  • Một vài nội dung chính của một số thể loại truyện manga

- Adventure: thuộc thể loại phiêu lưu, khám phá. Kể về cuộc hành trình của nhân vật hoặc nhiều nhân vật đi đến một thế giới mới hay vùng đất mới.

- Action: thuộc thể loại hành động, bạo lực. Những nhân vật thuộc truyện tranh này có khuynh hướng thích đánh đấm giải quyết vấn đề.

- Shõnen: mẩu truyện dành cho phái nam, nhân vật chính thường là những thanh niên cường tráng.

- Shoujo: mẩu truyện dành cho phái nữ. Thường có nội dung “sến”, có nhiều tình cảm lãng mạn.

- Kodomo:  là những tác phẩm manga viết cho trẻ em với nội dung hồn nhiên trong sáng, hài hước vui nhộn.

- Comedy: là những chap truyện thuộc thể loại hài kịch, mang đến nhiều tiếng cười cho độc giả.

- Supernatural: thể loại có những nhân vật chính mang ánh hào quang từ khi sinh ra. Là những người có sức mạnh vô đối không đối thủ, luôn phải đối đầu với những khó khăn mà người thường không thể làm.

- Horror: horror có nghĩa là kinh dị và những quyển truyện manga thuộc thể loại này mang đầy tình tiết ma mị, chết chóc. Truyện phù hợp với những con người gan dạ nên hãy cân nhắc thật kỹ trước khi xem nhé.

- School life: những chap truyện tranh diễn ra ở trường học, thường kể về cuộc sống của các bạn học sinh, sinh viên.

- Suirin/ mystery: là truyện tranh với những tình tiết ly kỳ, bí ẩn để các nhân vật tìm kiếm lời giải.

- Hentai, ecchi: đây là thể loại manga 18+. Có nội dung người lớn, các nhân vật được mô tả rất sexy, xoay quanh vấn đề quan hệ tình dục.

Những bộ manga top đầu

Doraemon – Chú Mèo Máy Đến Từ Tương Lai

/XONG/ Manga là gì? Những điều bạn chưa biết về manga 2
 

Truyện tranh thanh xuân của biết bao thế hệ và vẫn đang được yêu thích đến hiện nay. Doraemon là một chú mèo máy thông minh đến từ tương lai. Doraemon có nhiệm vụ quay về thế kỷ 21 đến giúp cậu bé hậu đậu, hay gặp xui xẻo là Nobita để Nobita thay đổi cuộc đời mình tốt đẹp hơn. Xuyên suốt câu chuyện là những chuỗi ngày xoay quanh cuộc sống của các nhân vật Nobita, Shizuka, Doraemon, Chaien, Suneo...

Những tình huống hài hước, những chuyến phiêu lưu đầy dũng cảm và những trải nghiệm mới mẻ đã góp phần không nhỏ hình thành nên những cô cậu bạn trưởng thành hơn rất nhiều trong tương lai sắp tới. Doraemon vinh dự trở thành bộ truyện tranh thiếu nhi quốc tế, mang tính chất kinh điển của thời đại vì chứa đựng biết bao là bài học ý nghĩa về tình bạn, tình cảm gia đình, tình thầy trò, tình yêu dành cho vạn vật xung quanh ta.

Dragon Ball – 7 Viên Ngọc Rồng 

/XONG/ Manga là gì? Những điều bạn chưa biết về manga 3
 

Dragon Ball là tuổi thơ của biết bao người thuộc thế hệ 8x, 9x chúng ta. Bộ truyện tranh nổi tiếng với cốt truyện mang tính chất thần thoại, phiêu lưu với những tình huống hết sức căng não, thót tim và khá phức tạp. Tác giả Toriyama Akira đã tham khảo qua bộ tiểu thuyết Tây Du Ký đình đám mà tạo nên bối cảnh cho đứa con tinh thần của mình.

Son Goku là nhân vật chính trong câu chuyện. Ngay từ nhỏ, Goku được rèn luyện nghiêm khắc để khi trưởng thành mang một trọng trách truy tìm 7 viên ngọc rồng và giải cứu thế giới. Chết đi rồi lại hồi sinh, ước gì cũng thành sự thật khi triệu hồi được rồng Namek, đó được xem như là những chi tiết truyện rất thú vị và mới mẻ của giới trẻ thời xưa. 

Bước đầu thành công với từng quyển truyện manga, tác giả đã tiếp tục tiến lên với những bộ truyện tập dài, sau đó là viết thành phim hoạt hình rất sống động. Sau nhiều năm tháng trôi qua, Dragon Ball đã có thêm những người anh em ruột rà khác như Dragon Ball Z, Dragon Ball GT, Dragon Ball Kai, Dragon Ball Super,..

One Piece – Đảo Hải Tặc 

/XONG/ Manga là gì? Những điều bạn chưa biết về manga 4
 

One Piece cũng là một bộ truyện tranh manga dài tập. Nội dung xoay quanh nhóm hải tặc Mũ rơm được thành lập bởi nhân vật chính Monkey D. Luffy.

Từ bé, Luffy đã có ước mơ ra biển khơi và trở thành Vua Hải Tặc. Kho báu bắt đầu được đồn đoán kể từ sau cái chết của Vua Hải Tặc Gol D. G Roger, người người đều đổ ra biển khơi để truy tìm kho báu và cậu bé Mũ Rơm cũng không ngoại lệ. Trong cuộc hành trình của mình, Luffy đặt chân đến những vùng đất vô cùng kỳ diệu, gặp gỡ những người đồng đội tốt và có cả kẻ thù nguy hiểm.

Mỗi nhân vật trong One Piece là mỗi hoàn cảnh phía sau, từ đó mà tạo nên ngoại hình cũng như tính cách của từng người rất riêng biệt. Nhiều lần, Luffy và đồng đội xém phải bỏ mạng nơi đất lạ. Nhưng vì ý chí quá lớn, chàng trai trẻ cùng bạn bè của mình xuất sắc vươn tới kho báu và Luffy trở thành Vua Hải Tặc tiếp theo.

Naruto 

/XONG/ Manga là gì? Những điều bạn chưa biết về manga 5
 

Nhắc đến những bộ truyện manga nổi tiếng ở Nhật thì không thể không nhắc Naruto. Truyện Naruto được đặt tên theo nhân vật chính Naruto. Từ khi sinh ra cậu đã mồ cô mẹ cha, mang trong người cửu vĩ hồ ly. Cậu lớn lên trong sự ghẻ lạnh của mọi người nhưng khi đã lớn, Naruto có cơ hội gặp được bạn bè tốt và người thầy đội trưởng Đội 7 là Kakashi.

Ước mơ trở thành Hokage để mọi người không thể khinh thường, Naturo chăm chỉ luyện tập ngày đêm, đánh đổi thời gian, công sức và thậm chí là rất nhiều người mà cậu quý mến. Về sau, Naruto thật sự chính thức đảm nhận vị trí Hokage Đệ Thất của làng Lá, mạnh mẽ và trưởng thành hơn nhiều so với trước kia. 

Vô số những trận đấu đánh hấp dẫn, nhiều tình huống bất ngờ, hài hước và có cả những tập phim thật cảm động chính là lý do Naruto bán được doanh số hơn 200 triệu qua. Qua bộ truyện, biết thế nào là tình yêu thương, sự đồng cảm, vị tha chính là món quà to lớn khi bạn trở thành fan của Naruto.

Thám Tử Lừng Danh Conan 

/XONG/ Manga là gì? Những điều bạn chưa biết về manga 6
 

Quá nổi tiếng và quen thuộc, Thám Tử Lừng Danh Conan luôn là một cái tên đứng nhất nhì trong lòng nhiều thế hệ. Câu chuyện về chàng thám tử trung học Shinichi Kudo bị sát hại nhưng không thành, cậu bỗng bị teo nhỏ và biến thành Edogawa Conan. Từ khi trở thành Conan, cuộc sống của Shinichi có những thay đổi to lớn.

Không để những người xung quanh mình bị dính dán đến tổ chức áo đen, Shinichi đành sống một cuộc sống của cậu bé lớp 1 và dọn đến nhà cô bạn Ran Mori ở nhờ. Từ ngày có bé Conan xuất hiện, ông Kogoro Mori bỗng nhiên có tài vừa ngủ gật vừa phá án. Cứ tiếp tục từ câu chuyện này đến câu chuyện khác vô cùng ly kỳ, hấp dẫn đến nghẹt thở. 

Conan vẫn chưa có được một cái kết chính thức nào trong suốt 29 năm qua. Dài đằng đẵng là thế nhưng người hâm mộ truyện Conan vẫn luôn theo dõi, ủng hộ hết mình cho bộ truyện này.

Thủy Thủ Mặt Trăng 

/đã sửa/ Manga là gì? Những điều bạn chưa biết về manga 7
 

Gắn liền với tuổi thơ thế hệ trẻ 9x không thể thiếu cái tên Thuỷ Thủ Mặt Trăng. Ra đời từ năm 1992, bộ truyện gồm đa dạng các tập truyện ngắn, dài, được phiên dịch với nhiều thứ tiếng trên thế giới.

Nội dung xoay quanh nhiệm vụ bảo vệ hoà bình của các chiến binh thuỷ thủ xinh đẹp. Tại thành phố Tokyo Nhật Bản có một cô bé hậu đậu, học hành không giỏi lại còn hay khóc nhè tên là Usagi Tsukino.

Một ngày nọ Usagi gặp được bé mèo Luna có phép thuật, Luna đã giúp cô khám phá được sức mạnh trong người, bỗng nhiên trở thành Thuỷ Thủ Mặt Trăng. Trong cuộc hành trình tiêu diệt Thế Lực Bóng Đêm, Usagi đã có thêm những người bạn tốt có cùng ý chí chiến đấu giống cô như: Thuỷ Thủ Sao Kim, Thuỷ Thủ Sao Mộc, Thuỷ Thủ Sao Hảo, Thuỷ Thủ Sao Thuỷ, Thuỷ Thủ Sao Thiên Vương, Thuỷ Thủ Sao Hải Vương và còn có cả chàng trai dũng sĩ Tuxedo Mặt Nạ...

Các tác giả truyện tranh nổi tiếng nhất

Fujiko F. Fujio

Fujiko F. Fujio là bút danh của hai nhà văn Fujimoto Hiroshi và Abiko Motoo.

/Bổ sung/ Manga là gì? Những điều bạn chưa biết về manga 7
 

1. Fujimoto Hiroshi

  • Bút danh: Fujiko F. Fujio
  • Ngày sinh: 1/12/1933
  • Quê quán: Takaoka thuộc phía Tây Bắc tỉnh Toyama, Nhật Bản
  • Các tác phẩm nổi tiếng:  Doraemon, Emon, Rocky Rackat, P-man,..

2. Abiko Motoo 

  • Bút danh: Fujiko Fujio A
  • Ngày sinh: 10/3/1934
  • Quê quán: thành phô Himi, tỉnh Toyama, Nhật Bản
  • Các tác phẩm nổi tiếng: Doraemon, The Monster Kid, Ninja Hattori-kun,..

 Aoyama Yoshimasa

/Bổ sung/ Manga là gì? Những điều bạn chưa biết về manga 8
 
  • Bút danh: Gosho Aoyama
  • Ngày sinh: 21/6/1963
  • Quê quán: thị trấn Hokuei, tỉnh Tottori, Nhật Bản
  • Các tác phẩm nổi tiếng: Thám Tử Lừng Danh Conan, Magic Kaito, Yaiba,  Wait a Minute,...

Eiichiro Oda

/Bổ sung/ Manga là gì? Những điều bạn chưa biết về manga 9
 
  • Ngày sinh: 1/1/1975
  • Quê quán: tỉnh Kumamoto, Nhật Bản
  • Các tác phẩm nổi tiếng: One Piece, Monster, Wanted, Ikki Yakou,..

Akira Toriyama 

  • Ngày sinh: 5/4/1955
  • Quê quán: thành phố Nagoya, Aichi, Nhật Bản
  • Các tác phẩm nổi tiếng: Dragon Ball, Doctor  Slump, Akira Toriyama,..

Những trang web uy tín mà bạn nên đặt niềm tin

BookWalker

BookWalker
 
  • Chi phí: Miễn phí hoặc trả phí tùy theo bộ truyện
  • Nền tảng: Website
  • Quốc gia: Nhật Bản
  • Truyện nổi bật: Attack On Titan, Life, Re: ZERO - Starting Life in Another World, Naruto, Boruto,..

Comic Walker

Comic Walker
 
  • Chi phí: Miễn phí
  • Nền tảng: Website
  • Quốc gia: Nhật Bản
  • Truyện nổi bật: High School DxD, Mobile Suit Gundam: The Origin, Bleach, Boruto,..

Crunchyroll

Crunchyroll
 
  • Chi phí: miễn phí 14 ngày đầu
  • Nền tảng: website
  • Quốc gia: Nhật Bản
  • Truyện nổi bật: Re: Monster, Attack On Titan, Crossing Time,..

ComiXology

ComiXology
 
  • Chi phí: có tính phí
  • Nền tảng: website
  • Quốc gia: Nhật Bản
  • Truyện nổi bật: Fairy Tail, Loves Hina, Attack On Titan, Dragon Ball,..

NetTruyen

NetTruyen
 
  • Chi phí: miễn phí
  • Nền tảng: website
  • Quốc gia: Việt Nam
  • Truyện nổi bật: One Pice, Doraemon, One Punch Man,..

Vừa rồi là tất cả những gì VOH biết về manga. Còn bạn? Bạn có phải là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của bộ truyện này không?

Hãy theo dõi VOH giải trí để cập nhật liên tục những bộ truyện hay và hấp dẫn nhất mỗi ngày tại chuyên mục Thư giãn nhé!