BOD là gì? Chức năng và nhiệm vụ của BOD

BOD là viết tắt của cụm từ Board of Directors còn có nghĩa là 'Ban giám đốc'. BOD gồm Giám đốc đối nội, Giám đốc đối ngoại và Chủ tịch là những người đóng vai trò quan trọng trong công ty.

BOD thường được nhắc đến như cơ quan đầu não của một doanh nghiệp. Đó là nơi đưa ra những quyết định, giám sát hoạt động công ty. Trên thực tế, vai trò cụ thể của BOD là gì? Bộ phận này gồm những ai? Bài viết này sẽ cung cấp thông tin đầy đủ nhất về thuật ngữ BOD.

voh.com.vn-bod-la-gi-1

BOD đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của một doanh nghiệp (Nguồn Internet)

BOD là gì?

BOD là viết tắt của cụm từ Board of Directors còn có nghĩa là “Ban giám đốc” tức những người đứng đầu trong một doanh nghiệp được các cổ đông trong doanh nghiệp đó tin tưởng bầu ra. BOD sẽ đại diện cho cổ đông trong các vai trò kinh doanh khác nhau. Do đó, nhiệm vụ chính của Ban giám đốc chính là thiết lập chính sách cho một doanh nghiệp cũng như giám sát toàn bộ quản lý của doanh nghiệp đó.

Trong một công ty lớn, đội ngũ BOD được chia thành nhiều vị trí, mỗi vị trí đảm nhận trách nhiệm công việc riêng. Trong những công ty vừa và nhỏ thì một người có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau.

BOD bao gồm những ai?

Vì được bầu ra để làm đại diện và quản lý quyền lợi cho các cổ đông, nên Ban giám đốc có thể là bất kỳ thành viên trong và ngoài nước của doanh nghiệp đó.

Ban giám đốc thường bao gồm chủ tịch và 2 nhóm giám đốc: giám đốc nội bộ và giám đốc bên ngoài.

  • Giám đốc đối nội: đây là bộ phận luôn nhận được sự quan tâm nhiều từ cổ đông và nhân viên trong công ty. Kinh nghiệm chính là thứ tạo nên giá trị cho giám đốc nội bộ, tuy nhiên. Những người này có nguy cơ cao bị bãi nhiệm nếu liên quan đến vụ việc có tính chất lạm dụng chức quyền, gây ảnh hưởng tiêu cực đến công ty.
  • Giám đốc đối ngoại: Sẽ trái ngược hoàn toàn so với giám đốc nội bộ. Những vị trí này được lựa chọn dựa trên kinh nghiệm chuyên môn và uy tín của họ trong nghề.
  • Chủ tịch : có thể là một nhân sự riêng biệt hoặc vừa là Chủ tịch kiêm Giám đốc đối nội/ Giám đốc đối ngoại.

voh.com.vn-bod-la-gi-2

BOD là những người phải vừa có tâm lẫn có tầm trong công việc (Nguồn Internet)

Có khá nhiều vị trí giám đốc trong một doanh nghiệp. Tuy nhiên, phụ thuộc vào quy mô hoạt động mà các vị trí giám đốc này có thể đầy đủ hoặc thiếu hụt. Nhưng một doanh nghiệp được xem là tầm cỡ nhất định phải có đầy đủ các vị trí giám đốc dưới đây:

  • Giám đốc điều hành
  • Giám đốc thương hiệu
  • Giám đốc kinh doanh
  • Giám đốc truyền thông Marketing
  • Giám đốc sáng tạo
  • Giám đốc công nghệ thông tin
  • Giám đốc đầu tư và phát triển
  • Giám đốc sản phẩm

voh.com.vn-bod-la-gi-3

BOD phải là người được tin tưởng và có sự tín nhiệm cao nhất trong công ty (Nguồn Internet)

Chức năng và nhiệm vụ của ban giám đốc

Ban giám đốc sẽ phải đảm nhận tốt 6 nhiệm vụ bên dưới để đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vừa để làm tăng uy tín và giá trị bản thân của họ.

  1. Giám sát và điều khiển doanh nghiệp: là chịu trách nhiệm đảm bảo việc kiểm toán được thực hiện một cách kịp thời hàng năm. Giám sát công việc của các kiểm toán viên sao cho chính xác nhất.
  2. Thiết lập hệ thống quản trị cho doanh nghiệp: tạo nên khuôn khổ cho công ty nhằm đảm bảo quyền lợi hoạt động cho tất cả các nhân viên.
  3. Quản trị, tổ chức và duy trì mối quan hệ tốt với giám đốc điều hành: BOD cần duy trì gặp mặt và tiếp xúc từ 3-4 lần trong năm hoặc tốt nhất là mỗi tháng 1 lần.
  4. Định hướng chiến lược và mục tiêu chung cho doanh nghiệp: tạo nên tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu phát triển chung cho doanh nghiệp. Giám đốc điều hành và Tổng giám đốc thường sẽ kết hợp để thực hiện việc này.
  5. Uỷ thác: là đại diện và bảo vệ lợi ích cho cổ đông và các nhà đầu tư trong công ty.
  6. Tuyển dụng, giám sát, đánh giá và bồi dưỡng ban quản lý chủ lực của công ty: là tìm kiếm nhân lực cho những vị trí chủ chốt của công ty và có chính sách giữ nhân tài để phục vụ cho công việc của công ty.

voh.com.vn-bod-la-gi-4

BOD đảm bảo mọi công việc lớn và quan trọng của một doanh nghiệp (Nguồn Internet)

Tầm quan trọng của ban giám đốc

Có thể nói, Ban giám đốc chính là trung tâm của mọi hoạt động tại doanh nghiệp. Họ đảm bảo các hoạt động quản lý cũng như lợi ích tốt nhất cho các cổ đông. Vì vậy, với bất kì vị trí nào trong BOD cũng cần tối thiểu 2 yếu tố: kỹ năng quản lý doanh nghiệp tốt và thật sự am hiểu mọi vấn đề về pháp lý.

BOD chính là trung tâm đầu não của mọi doanh nghiệp, tất cả các bước phát triển và mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp đều bắt nguồn từ Ban giám đốc, nên họ là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành bại của một doanh nghiệp.

Để tìm hiểu thêm những thông tin về kinh tế, kinh doanh, mời bạn truy cập website VOH!

CFO là gì? Vai trò của CFO trong công ty: CFO là một từ được sử dụng khá phổ biến ngày này, nhưng không phải ai cũng hiểu chính xác về tầm quan trọng và công việc cần làm của vị trí này là gì.
Tìm hiểu COO là gì và 7 COO nổi tiếng toàn thế giới: Không phải ai cũng biết và hiểu COO là gì. Đó là một thuật ngữ mà phải những người làm kinh doanh mới hiểu được.