Quỹ mở là gì? Nên chọn quỹ mở nào tốt nhất để đầu tư?

Nhiều người còn thắc quỹ mở là gì và những lợi ích mang lại khi chọn quỹ mở để đầu tư một cách tốt nhất. Bài viết sau sẽ cung cấp đến bạn đọc nhiều thông tin về quỹ mở và các loại quỹ mở hiện nay.

1. Quỹ mở là gì? Hiểu thế nào cho đúng

Quỹ mở là quỹ được đóng góp số vốn từ nhiều nhà đầu tư khác nhau nhưng có cùng một mục tiêu

Trong chứng khoán đầu tư có 2 loại quỹ là đại chúng và thành viên. Trong đại chúng có 2 loại quỹ là quỹ mở và quỹ đóng. Điểm khác biệt của quỹ mở là chúng có thể giúp nhà đầu tư bán lại chứng chỉ quỹ cho công quy quản lý. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư nhanh chốt lời và hạn chế rủi ro nếu quỹ hoạt động không hiệu quả.

voh.com.vn-quy-mo-la-gi-0
Quỹ mở chỉ cần vốn 1 triệu đồng là được

Khi tham gia vào quỹ mở, nhà đầu tư chỉ cần đáp ứng số tiền tối thiểu là 1 triệu đồng có thể tham gia. Bên cạnh đó, có công ty quản lý quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư quản lý và hạn chế những rủi ro có thể xảy ra, đồng thời giúp nhà đầu tư tiết kiệm thời gian.

2. Ưu điểm của quỹ mở

  • Có thể mua hoặc bán vào bất kỳ lúc nào
  • Số vốn đầu tư không lớn, tối thiểu theo quy định là 1 triệu đồng
  • Được công ty quản lý hỗ trợ chuyên nghiệp, kiểm soát rủi ro của thị trường đầu tư.
  • Các quỹ đều đem lại lợi nhuận đều đặn mỗi năm, nếu so sánh với tiết kiệm ở ngân hàng thì quỹ mở lợi nhuận cao hơn.
  • Người đầu tư không cần mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu hoặc theo dõi, vì các quy trình đã có công ty quản lý hỗ trợ.
  • Quy trình tham gia quỹ đầu tư quỹ mở được hỗ trợ nên người đầu tư không cần phải làm gì nhiều.

3. Quy trình hoạt động của quỹ mở được hiểu như sau:

Nhà đầu tư góp tiền vào quỹ mở => công ty sẽ lấy tiền đó đi đầu tư có chọn lọc => khi đầu tư tài chính sẽ có lợi nhuận => lợi nhuận đó sẽ thuộc về nhà đầu tư. Đến kỳ hạn, nhà đầu tư sẽ rút ra số tiền vốn + tiền lợi nhuận mỗi năm hoặc mỗi chu kỳ.

Lưu ý, không phải lúc nào lợi nhuận của nhà đầu tư cũng cao, tùy vào tình hình kinh tế mỗi năm và tùy vào công ty quản lý đầu tư ở hạng mục nào sẽ quyết định đến lợi nhuận. Có khi lời, khi lỗ. Và lời hay lỗ thì nhà đầu tư cũng sẽ chịu trách nhiệm cho quỹ mở của mình đã tham gia. Như vậy, chúng ta có thể hiểu quỹ mở hoạt động như hình thức đầu tư chứng khoán gián tiếp. Các công ty quản lý quỹ sẽ chọn các loại cổ phiếu có tiềm năng để đầu tư. Và khi giá trị tài sản này tăng thì nghĩa là nhà đầu tư sẽ có lợi nhuận.

4. Đối tượng nào thích hợp với quỹ mở

  • Nhà đầu tư chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và tài chính.
  • Nhà đầu tư bận rộn, không có nhiều thời gian để theo dõi thị trường mỗi ngày.
  • Nhà đầu tư "rảnh tiền", muốn đầu tư dài hạn.
voh.com.vn-quy-mo-la-gi-1
Những người bận rộn phù hợp để đầu tư quỹ mở

5. Làm sao để đăng ký đầu tư quỹ mở?

Nếu bạn muốn đầu tư quỹ mở có thể đăng ký tại những công ty quản lý quỹ, công ty chứng khoán, đại lý phân phối chứng chỉ quỹ. Hiện nay, các ngân hàng, công ty bảo hiểm có hỗ trợ khách đăng ký tài khoản quỹ mở. Các nhân viên công ty sẽ hỗ trợ tận tình, hướng dẫn và tư vấn cụ thể giúp nhà đầu tư có thêm kiến thức, hiểu thêm về quỹ mở.

6. Quỹ mở nào tốt nhất hiện nay?

Mỗi nhà đầu tư cần có chiến lược phân bổ tài sản, phục vụ cho những mục tiêu tài chính dài hạn. Thông thường nên phân bổ theo hình chóp cho hiệu quả tốt nhất. Theo đó, phần đế là những tài sản an toàn như gửi vào ngân hàng, quỹ trái phiếu. Thường thì lợi nhuận thấp nhưng đảm bảo an toàn và dễ thanh khoản.

voh.com.vn-quy-mo-la-gi-2
Đầu tư quỹ mở theo hình chóp để có lợi nhuận cao

Còn đỉnh của hình chóp bạn nên phân bổ vào quỹ cân bằng hoặc quỹ cổ phiếu. Còn tài chính và phân bổ như thế nào sẽ phụ thuộc vào tình hình tài chính thị trường, thu nhập cá nhân, mục tiêu dài hạn… và thị trường có thể thay đổi nên nhà đầu tư không nên quá phụ thuộc vào thị trường.

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi về quỹ mở là gì, quy trình vận hành và những lợi ích của quỹ mở. Chúng tôi luôn cung cấp thông tin đến bạn đọc đa dạng các thông tin như quỹ mở, ATM, cách chuyển tiền qua Mỹ, cách order hàng Mỹ… và rất nhiều vấn đề khác. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích đối với bạn đọc.

Bài viết được cung cấp bởi Chuyentiennhanh Blog