Hồng Phượng: ‘Con nhà nòi rất áp lực, nhưng cũng là động lực để tôi cố gắng’

(VOH) - Sinh ra là trong gia đình nghệ thuật, cậu là NSUT Vũ Linh, mẹ là nghệ sĩ Hồng Nhung nên lúc nào Hồng Phượng cũng đứng trước những sự so sánh và kỳ vọng lớn lao từ phía khán giả.

Sau nhiều năm ca hát cũng như đạt giải ở các cuộc thi, Hồng Phượng mới dám đứng ra mở một minishow của mình mang tên: “Người đưa đò – Thương hoài 2 tiếng cải lương”. Đặc biệt, chương trình có phần góp mặt của NSƯT Vũ Linh – cậu của Hồng Phượng – sau 2 năm vắng bóng trên sân khấu vì lý do sức khỏe.  

Hồng Phượng nói vui: “Nếu mà một mình thì Hồng Phượng sẽ không dám tổ chức, nhưng có cậu năm Vũ Linh thì Hồng Phượng mới dám làm. Hồng Phượng ‘ăn theo’ tên tuổi của cậu năm”. Nhưng đây chưa phải là lý do thật sự mà Hồng Phượng ấp ủ bấy lâu.

hong-phuong-con-nha-noi-rat-ap-luc-nhung-cung-la-dong-luc-de-toi-co-gang-voh

Ca sĩ Hồng Phượng (Ảnh: NVCC)

Lần đầu sau gần 25 năm, những tên tuổi cải lương hàng đầu cùng chung sân khấu

Sau cuộc thi Sao nối ngôi năm 2016, khán giả bắt đầu biết tới thân thế thật sự của Hồng Phượng. Cô sinh ra trong gia đình có những tên tuổi lớn trong nghệ thuật cải lương Việt Nam: cậu ruột cô là NSƯT Vũ Linh, nghệ sĩ Tiểu Linh, còn mẹ cô cũng là cô đào nổi tiếng một thời Hồng Nhung. Thế nhưng, ký ức về lần mà mẹ Hồng Phượng cùng hai cậu đứng chung một sân khấu có lẽ đã là quá xa xôi.

Hồng Phượng nhớ đó là năm 1995, khi NSƯT Vũ Linh tham gia giải Triển vọng Trần Hữu Trang với vở Bức ngôn đồ Đại Việt. Khi đó, cậu bảy Tiểu Linh và mẹ Hồng Nhung cùng có vai trong vở diễn. Kết quả, cậu năm Vũ Linh đã giành Huy chương vàng giải xuất sắc Trần Hữu Trang và gây tiếng vang một thời.

hong-phuong-con-nha-noi-rat-ap-luc-nhung-cung-la-dong-luc-de-toi-co-gang-1-voh

NSƯT Vũ Linh và em gái là nghệ sĩ Hồng Nhung (Nguồn Internet)

Sau này, khi biết Hồng Phượng quyết tâm theo đuổi nghệ thuật, dù đó là dòng nhạc bolero, nhạc trữ tình khác với truyền thống của gia đình, thì mẹ và các cậu đều rất vui mừng. Hồng Phượng thổ lộ, lần đầu mình hát cải lương là trong chương trình Sao nối ngôi. Sự kiện đó giống như một đóm lửa nhen nhóm những ý định và mong muốn trong cô. Hồng Phượng nghĩ với minishow lần này, cô sẽ là cầu nối để đưa cả ba người là cậu năm Vũ Linh, mẹ Hồng Nhung và cậu bảy Tiểu Linh cùng lên sân khấu, sau gần 25 năm.

Đây quả là một sự nỗ lực ý nghĩa. Bởi nhờ Sao nối ngôi mà cậu năm Vũ Linh nói chuyện lại với mẹ Hồng Nhung, thì với minishow này, Hồng Phượng muốn gắn kết hơn nữa những cái tên từng khiến khán giả say mê một thời. “Trước giờ trong gia đình Hồng Phượng, các cậu và mẹ yêu thương nhau lắm nhưng lại hay xích mích. Người làm show có mời thì cũng không bao giờ mời đủ được cả ba người. Nhưng lần này Hồng Phượng làm được. Đây có lẽ là sự kiện để đời của Hồng Phượng”, cô xúc động chia sẻ.

hong-phuong-con-nha-noi-rat-ap-luc-nhung-cung-la-dong-luc-de-toi-co-gang-2-voh

Minishow của Hồng Phượng nhận được nhiều sự ủng hộ của anh em nghệ sĩ. Diễn viên Minh Luân cũng là cái tên góp phần vào trước giờ G

hong-phuong-con-nha-noi-rat-ap-luc-nhung-cung-la-dong-luc-de-toi-co-gang-2-voh

NSƯT Vũ Linh sẽ tái diện những điệu hồ quảng trứ danh trong minishow lần này của Hồng Phượng (Nguồn Internet)

Xem thêm: Song ca Huỳnh Thật Hồng Phượng hay nhất

Sự đoàn kết của hai thế hệ

Người mà Hồng Phượng luôn lấy làm tấm gương cố gắng không ai khác chính là cậu Vũ Linh. Bởi tài năng, sự tận tâm với nghề và đặc biệt là sự yêu quý của khán giả đối với cậu trong hơn 50 năm qua, Hồng Phượng thật sự khâm phục và ao ước. “Làm minishow, đọc những tin nhắn gửi cho cậu mới thấy tình cảm của khán giả với cậu thật sự to lớn. Họ từ những nơi xa như Nha Trang, Bạc Liêu, Hà Nội… hay thậm chí là hải ngoại cũng hứa về xem cậu diễn”, Hồng Phượng kể.

Vì vậy từ ý định ban đầu là thực hiện một minishow của Hồng Phượng tại một phòng trà, giờ đây đã thành một sân khấu lớn hơn và ý nghĩa hơn: tri ân những khán giả đã yêu mến và ủng hộ nghệ sĩ Vũ Linh bao năm qua. Chương trình đánh dấu sự trở lại của “ông hoàng hồ quảng” Vũ Linh và của Hồng Phượng sau một thời gian tạm vắng.

hong-phuong-con-nha-noi-rat-ap-luc-nhung-cung-la-dong-luc-de-toi-co-gang-3-voh

Sau nhiều năm tự mình đi trên đôi chân mình, Hồng Phượng mới nhận được sự giúp đỡ của cậu Vũ Linh tại chương trình Sao nối ngôi 2016

Sức khỏe của cả hai cậu cháu đều không tốt, lại giống nhau ở tính cách làm nghề: một khi đã làm thì phải làm cho tới, phải khiến khán giả hài lòng. Hồng Phượng cũng tiết lộ, minishow này cậu Vũ Linh sẽ tham gia 4 tiết mục trong đó có tiết mục hồ quảng là Tây Thiên vũ khúc. Ban đầu NSƯT Vũ Linh không định hát hồ quảng nhưng để đáp ứng mong muốn của khán giả và cũng là của cháu gái, ông mới gật đầu.

Hồng Phượng: nếu dở thì sẽ không có chỗ đứng như bây giờ

Hoạt động nghệ thuật đã vài năm, cũng đã quen với sân khấu cũng như những lời khen hay góp ý từ khán giả. Thế nhưng vẫn có những lúc Hồng Phượng cảm thấy chạnh lòng. Đặc biệt từ khi cái tên Hồng Phượng được gắn với mác “cháu gái Vũ Linh” thì những góp ý, bình luận so sánh không thiện chí cũng nhiều lên: “Cháu gái Vũ Linh mà đi hát bolero sao”, “Sao vậy, cháu gái Vũ Linh phải biết hát cải lương chứ?”

Thật ra, cô sớm nhận biết được áp lực khi sinh ra trong một gia đình có truyền thống và danh tiếng. Vì vậy mà khi chân ướt chân ráo bước vào con đường nghệ thuật, Hồng Phượng không tiết lộ mình là cháu gái nghệ sĩ Vũ Linh. “Mình thật sự cảm ơn quãng thời gian đó vì mình được trải nghiệm nhiều, được những anh em nghệ sĩ giúp đỡ tận tình dù lúc đó họ không biết mình là ai cả”, Hồng Phượng nhớ lại.

hong-phuong-con-nha-noi-rat-ap-luc-nhung-cung-la-dong-luc-de-toi-co-gang-4-voh

Cái bóng quá lớn của gia đình vừa là áp lực nhưng cũng là một sự may mắn với Hồng Phượng

Cô cũng chia sẻ về cách mình đối mặt với áp lực từ danh tiếng gia đình:  “Hồng Phượng cảm thấy mình may mắn vì là cháu của cậu Vũ Linh nhưng một phần cũng là sự cố gắng của bản thân mình. Cho dù Hồng Phượng là cháu của ai đi nữa mà dở thì vẫn không thể có chỗ đứng. Cháu cậu Vũ Linh nhưng cậu không hát giùm Hồng Phượng mà bản thân mình vẫn có những bài hát khiến khán giả nhớ tới. Hồng Phượng vẫn đang cố gắng hoàn thiện mình để có thể làm tốt hơn hiện tại”.

Hồng Phượng hào hứng tiết lộ thêm, cô cũng muốn thử thách bản thân hơn nữa nên sau minishow lần này, cô sẽ ra mắt 2 bài tân cổ hát chung với cậu Vũ Linh và một bài cổ trang hát chung với nghệ sĩ Minh Luân. Cô hi vọng đây sẽ là một bước ngoặt mới của bản thân và cũng là món quà ý nghĩa cô gửi tới những người yêu mến mình.