Tiểu sử Tiêu Chiến: Từ chàng thiết kế viên vô danh đến mỹ nam lưu lượng hàng đầu

(VOH) – Ở thời điểm hiện tại, nếu hỏi nam thần nào đang hot nhất Cbiz thì câu trả lời còn có thể là ai khác ngoài Tiêu Chiến cơ chứ!

Tiêu Chiến là ai?

  • Tên: 肖战 (Xiào zhàn)
  • Ngày sinh: 5/10/1991
  • Chiều cao: 1.83m
  • Học vấn: Đại học công nghệ và kinh doanh Trùng Khánh
  • Năm vào nghề: 2015
  • Công ty quản lí: Wow Wow Entertainment (Giải trí Thiên Tân)

Tiêu Chiến sinh ra tại Trùng Khánh, Trung Quốc trong một gia đình rất coi trọng văn hóa và nghệ thuật. Chính vì thế, từ năm 8 tuổi Tiêu Chiến đã bắt đầu học vẽ và tiếp đó học cả đàn violin.

Được biết, ban đầu mẹ của Tiêu Chiến định đặt tên cho anh là Tiêu Tán (肖赞: Xiào zàn). Tán trong tán thưởng, khen ngợi. Sau đó, vì lo lắng chữ 赞 (zàn) “Tán” khó viết nên bà đổi thành 战 (zhàn) “Chiến”. Chiến trong chiến thắng.

VOH-Tieu-su-Tieu-Chien-anh1

Năm 2010, sau khi Tiêu Chiến tốt nghiệp cao trung thì tiếp tục theo học tại Học viện Thiết kế - Nghệ thuật trực thuộc Đại học Công thương Trùng Khánh. Trong những ngày học đại học, Tiêu Chiến đã trở thành một ngôi sao của trường với nhiều thành tích liên quan đến âm nhạc và thiết kế. Cụ thể là từ khi vào đại học, anh đã là thành viên ban văn nghệ của lớp, thi vào chi đoàn ca của đoàn nghệ thuật trường, làm chủ nhiệm bộ môn thanh nhạc của đoàn nghệ thuật sinh viên, trưởng khoa giọng nam và là diễn viên khoa ngữ văn của trường.

VOH-Tieu-su-Tieu-Chien-anh2

Vào năm thứ nhất, Tiêu Chiến đã đến Bắc Kinh để biểu diễn Tôi có một giấc mơ (I Have a Dream) với ngành nghệ thuật ngôn ngữ. Trong năm thứ hai, anh đã tham gia cuộc thi Top 10 ca sĩ của Đại học Công nghệ và Kinh doanh Trùng Khánh và giành được danh hiệu “10 ca sĩ hàng đầu trong trường”. Sau đó, anh đại diện cho Đại học Công nghệ và Kinh doanh Trùng Khánh trong cuộc thi Mười ca sĩ hàng đầu của Trùng Khánh tại thành phố Trùng Khánh và giành giải nhì.

Tiêu Chiến thường tham gia các buổi biểu diễn khác nhau của trường, và đóng vai trò là giọng ca solo mở màn tại Gala Kỷ niệm 60 năm Đại học Công nghệ và Kinh doanh Trùng Khánh. Trong thời gian học ở trường, anh đã được trao tặng các danh hiệu danh dự “Cá nhân tiên tiến về Văn học và Nghệ thuật”, “Cán bộ đoàn nghệ thuật xuất sắc” và “Đội viên xuất sắc”. Ngoài ra, trong cuộc thi Thiết kế poster phúc lợi công cộng do trường tổ chức, anh còn giành được “Giải nhất” và “Giải được yêu thích nhất”.

VOH-Tieu-su-Tieu-Chien-anh3

Năm 2012, tức năm thứ hai Đại học, Tiêu Chiến cùng một số người bạn thành lập công ty thiết kế đồ họa, chuyên môn là thiết kế logo, đồng thời cũng tham gia mở một studio nhiếp ảnh và là thợ ảnh chính. Sau khi tốt nghiệp đại học, Tiêu Chiến làm việc tại một công ty thiết kế khác, có quy mô lớn hơn. Thời gian này, anh vẫn còn là một con người không có liên quan gì tới showbiz.

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, mấy ai ngờ Tiêu Chiến bây giờ lại đang là cái tên rất được quan tâm của showbiz Hoa Ngữ. Kể từ khi nổi lên từ Trần Tình Lệnh thì lập tức lọt top “Tứ đại đỉnh cấp lưu lượng”, được truyền thông chú ý và khán giả yêu mến.

Hành trình sự nghiệp của Tiêu Chiến

Năm 2015 – 2016: Gia nhập showbiz với tư cách thành viên X NINE

Tháng 6 năm 2015, qua sự giới thiệu của một giảng viên trong trường Đại học Công thương Trùng Khánh, Tiêu Chiến đã tham gia chương trình thực tế X-Fire (Bùng cháy đi thiếu niên), nơi anh được đào tạo để trở thành một thần tượng cùng với 15 thực tập sinh khác. Sau đó lại tiếp tục tham gia ghi hình chương trình Teen Channel của Tencent TV.

VOH-Tieu-su-Tieu-Chien-anh9
Tiêu Chiến của những ngày mới chập chững đi bước vào showbiz qua cuộc thi Bùng Cháy Đi Thiếu Niên.

Sân khấu biểu diễn đầu tiên của Tiêu Chiến là buổi đại nhạc hội mừng năm mới 2016 của đài truyền hình Chiết Giang diễn ra ngày 31 tháng 12 năm 2015, với màn biểu diễn ca khúc Freeze của Lâm Tuấn Kiệt và bài hát chủ đề Be A Man cùng với các thực tập sinh chương trình X-Fire.

Ngày 6 tháng 2 năm 2016, Bùng cháy đi thiếu niên phát sóng trận chung kết cuối cùng, với số điểm chung cuộc 476 điểm Tiêu Chiến chính thức trở thành một trong những giọng ca chính của nhóm X NINE hay còn gọi là X Cửu Thiếu Niên Đoàn (X玖少年团).

VOH-Tieu-su-Tieu-Chien-anh10

Tháng 3 năm 2016, Tiêu Chiến nhận được đề cử cho giải thưởng thần tượng mới nổi tiếng nhất trong Lễ trao giải Phong Vân lần XVI (TOP Chinese Music Awards). 

Đến ngày 24/9/2016 X-NINE đã phát hành mini album đầu tiên X Cửu. Tiêu Chiến chính thức debut.

VOH-Tieu-su-Tieu-Chien-anh11
Nhóm nhạc X NINE (X玖少年团)

Năm 2017 – 2019: Con đường trở thành ‘diễn viên Tiêu Chiến’ và cơn sốt Trần Tình Lệnh

Tháng 9 năm 2016, Tiêu Chiến lần đầu ra mắt vai trò diễn viên qua vai nam chính Phương Thiên Trạch trong bộ phim truyền hình giả tưởng Học Viện Siêu Sao hay còn gọi là Siêu Tinh Tinh Học Viện. Cùng năm đó, Tiêu Chiến đóng vai khách mời trong bộ phim tình cảm lãng mạn du hành thời gian Tình yêu vượt thời gian 2: Trao đổi dưới ánh trăng (相爱穿梭千年2:月光下的交换). Kể từ đây, sự nghiệp phim ảnh của Tiêu Chiến bắt đầu nở rộ.

Xem thêm: Những tạo hình ấn tượng nhất của Tiêu Chiến trên màn ảnh: Bắc Đường Mặc Nhiễm còn xuất sắc hơn Ngụy Vô Tiện

Năm 2020 - 2021: Trở lại sau scandal với Đấu La Đại Lục

Đấu La Đại Lục là bộ phim truyền hình cổ trang huyền huyễn do Dương Chấn Vũ đạo diễn, Vương Quyện viết kịch bản và được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Đường Gia Tam Thiếu.

Nội dung phim xoay quanh quá trình trưởng thành và tu luyện của nam chính Đường Tam (Tiêu Chiến đóng). Trên hành trình học hành và tu luyện, Đường Tam quen biết được tiểu sư tỷ Tiểu Vũ (Ngô Tuyên Nghi đóng) và nảy sinh tình cảm.

Xem chi tiết: Đấu La Đại Lục có số lượng người xem online khủng

dau-la-dai-luc-tieu-chien

Những bộ phim mà Tiêu Chiến từng tham gia kể từ khi bắt đầu đóng phim cho đến nay:

Phim truyền hình
Năm sản xuất Năm phát sóng Tên phim Nhân vật Phiên vị
2016 2016-09-29

Học Viện Siêu Sao

(超星星学园)

Phương Thiên Trạch Nam chính
2016-11-16

Tình Yêu Vượt Thời Gian 2: Trao đổi dưới ánh trăng

(相爱穿梭千年2:月光下的交换)

Ông chủ Lương Khách mời
2017 Chưa phát sóng

Lang Điện Hạ

(狼殿下)

Tật Xung Nam phụ
2018-04-25

Ôi! Hoàng Đế Bệ Hạ Của Ta

(哦!我的皇帝陛下)

Bắc Đường Mặc Nhiễm Thứ chính
2018-09-03

Đấu Phá Thương Khung

(斗破苍穹)

Lâm Tu Nhai Nam phụ
2018 2019-06-27

Trần Tình Lệnh

(陈情令)

Ngụy Anh (Ngụy Vô Tiện) Nam chính
2019-11-26

Khánh Dư Niên

(庆余年)

Ngôn Băng Vân Nam phụ
2019 2021-02

Đấu La Đại Lục

(斗罗大陆)

Đường Tam Nam chính
Chưa phát sóng

Dư Sinh, Xin Chỉ Giáo Nhiều Hơn

(余生,请多指教)

Cố Ngụy Nam chính
2020 2020 Người Đi Ngược Chiều Đẹp Nhất Thái Đinh Khách mời
2021 Chưa phát sóng Ngọc Cốt Dao Thời Ảnh Nam chính
Phim điện ảnh
2017 2018-02-16

Truy lùng quái yêu 2

(捉妖记2)

Tiểu Yêu Khách mời
2019 2019-07-12

Tố nhân đặc công

(素人特工)

Viên Cẩm Lân Khách mời
2019-09-13

Tru tiên

(诛仙)

Trương Tiểu Phàm Nam chính

Scandal AO3 của Tiêu chiến gây chấn động diện rộng dẫn đến thất nghiệp

Tháng 3/2020, Tiêu Chiến liên tục bị cộng đồng mạng yêu cầu rút khỏi ngành giải trí. Mỗi ngày trên mọi mặt trận đều liên tục xuất hiện hàng trăm bài viết đòi tẩy chay những bộ và các nhãn hàng do anh làm người đại điện.

Trên trang đánh giá phim Douban, những bộ phim có Tiêu Chiến góp mặt liên tục bị đánh giá 1 sao khiến cho điểm số tụt dốc không phanh, danh tiếng của nam diễn viên và các bạn diễn bị ảnh hưởng nặng nề.

VOH-Tieu-su-Tieu-Chien-anh4
Những tác phẩm được đánh giá cao như Khánh Dư Niên, Trần Tình Lệnh cũng bị tụt điểm nghiêm trọng vì scandal này. Trần Tình Lệnh thậm chí còn tuột xuống 7.7 thay vì 8.5 như trước.

Trong khi đó, các nhãn hàng cũng có động thái “phong sát” Tiêu Chiến sau khi bị nhiều người dọa sẽ không ủng hộ bất cứ sản phẩm nào do nam diễn viên này làm người đại diện.

Sức ảnh hưởng của scandal quá lớn và người tạo ra cơn phong ba này không ai khác ngoài fan của Tiêu Chiến. Người hâm mộ của mỹ nam 9X đã đồng loạt report (báo cáo) dẫn đến đánh sập hai diễn đàn lưu trữ fanfic lớn nhất xứ Trung là AO3 (Archive of Our Own) và Lofter vì không hài lòng với những mẩu truyện đồng tính về Tiêu Chiến. Chưa hết, nhiều clip liên quan đến chủ đề đồng tính trên trang Bilibili, nơi quy tụ hàng nghìn video do fan đăng tải, cũng bị biến mất vì bị fan Tiêu Chiến report.

VOH-Tieu-su-Tieu-Chien-anh5
Việc làm của fan Tiêu Chiến đã nhanh chóng khiến các thành viên trong hai forum và bạn đọc toàn thế giới tức giận. Dẫn đến việc Tiêu Chiến bị tẩy chay trên diện rộng.

AO3 và Lofter là nơi lưu trữ rất nhiều thể loại truyện khác nhau, quy tụ nhiều nội dung văn hóa của nhiều tác giả và liên quan đến hàng loạt người nổi tiếng khác, chứ không chỉ xoay quanh Tiêu Chiến. Vậy mà nay lại bị khai tử chỉ vì một số fanfic đồng tính của Tiêu Chiến, thử hỏi không tức giận làm sao được. Lại đáng giận hơn là việc làm này của fan Tiêu Chiến không chỉ là một động thái bộc phát mà còn được cho là một chiến dịch được lên kế hoạch bài bản.

VOH-Tieu-su-Tieu-Chien-anh6
Mặc dù xuất phát từ mong muốn bảo vệ hình tượng cũng như khẳng định giới tính “thẳng của Tiêu Chiến nhưng hành động này fan Tiêu Chiến vẫn là quá đáng, quá ích kỹ, quá vô duyên.

Khi sự việc đi đến đỉnh điểm, rất nhiều người muốn nghe câu xin lỗi từ Tiêu Chiến nhưng nam idol cứ mãi biệt vô âm tính, càng khiến cộng đồng netizen ném đá kịch liệt. Không lâu sau đó, một fan của mỹ nam họ Tiêu lại khiến anh trở thành tâm điểm chỉ trích vì đã lợi dụng nghề “giáo viên” của mình để bắt ép học trò quay clip cổ vũ Tiêu Chiến. Sau đó, người fan giáo viên này cũng đã bị đình chỉ công tác. Những hành động như thế này của fan Tiêu Chiến không chỉ có một, mà rất nhiều lần cộng đồng fan của anh bị những fandom khác lên án nhưng mãi không chịu sửa đổi.

Mặc dù không phải là người trực tiếp gây ra lỗi lầm nhưng mọi chuyện dù sao cũng là vì Tiêu Chiến mà đến. Vì thế, sau một khoảng thời gian im lặng, Tiêu Chiến đã liên tục gửi lời xin lỗi trước truyền thông qua các cuộc phỏng vấn. Đồng thời, trên weibo cá nhân ngày 11/5/2020, Tiêu Chiến cũng đăng một dòng trạng thái xin lỗi chân thành và khuyên mọi người hãy đặt bản thân lên trên thần tượng, nói: “Tôi không cần tiếp ứng”.

Xem thêm: Tiêu Chiến  đăng bài xin lỗi vụ scandal AO3 và "xin mọi người hãy sống có ích"

Kể từ sau scandal này, Tiêu Chiến dường như bị rơi vào tình trạng thất nghiệp. Không tham dự bất cứ sự kiện hay chương trình giải trí nào và không cũng có phim mới để đóng. Hoạt động duy nhất là phát hành bài hát Điểm Sáng vào tháng 4. Nhiều người nói rằng các nhà sản xuất và các nhãn hàng đang “sợ” Tiêu Chiến nên không ai muốn mời. 

VOH-Tieu-su-Tieu-Chien-anh7
Giai đoạn này quả là nốt trầm trong sự nghiệp của Tiêu Chiến.

Không đóng phim, không có nhiều hoạt động nhưng đổi lại ở trên mạng xã hội, Tiêu Chiến chưa bao giờ ngừng hot. Kể từ khi nổi danh nhờ Trần Tình Lệnh đến nay, Tiêu Chiến chưa từng rời khỏi ngôi vương trong bảng xếp hạng minh tinh quyền lực. Trong hầu hết các bảng vote nhân khí, Tiêu Chiến nếu không dẫn đầu thì cũng sẽ không bao giờ bị đánh rơi khỏi TOP 3.

Cụ thể nhất là BXH ngôi sao quyền lực tháng 7 vừa công bố, Tiêu Chiến lại tiếp tục vượt qua nhiều đối thủ nặng ký từ trong nước như Vương Tuấn Khải, Vương Nhất Bác lẫn những siêu sao châu Á như EXO Chanyeol, Baekhyun, Lisa để giành vị trí dẫn đầu.

VOH-Tieu-su-Tieu-Chien-anh8
Tiêu Chiến lại dẫn đầu TOP 20 ngôi sao quyền lực nhất tháng 7 tại BXH PowerStar (công bố ngày 3/8).

Chuyện bên lề

Tiêu Chiến Vương Nhất Bác

Kể từ sau lần hợp tác chung từ Trần Tình Lệnh, Tiêu Chiến và Vương Nhất Bác không những có “một đêm bạo hồng”, lập tức vươn lên hàng sao hạng A sau nhiều năm lặng lẽ mà còn trở thành hai cái tên không thể tách rời trong lòng fan hâm mộ.

VOH-Tieu-su-Tieu-Chien-anh12
Tiêu Chiến và Vương Nhất Bác

Từ sự hợp tác ăn ý trên phim, cho đến những tương tác đáng yêu tại các chương trình như Happy Camp, Thiên Thiên Hướng Thượng và đặc biệt là tại các buổi fan-meeting và concert của đoàn phim Trần Tình Lệnh cùng bộ ảnh đôi đầy tình tứ trên tạp chí Bazaar, cũng như trong những lần cùng nhau trả lời phỏng vấn trước báo chí. Vương Nhất Bác và Tiêu Chiến đã khiến hàng triệu con tim của các “hủ nữ” trong lẫn ngoài Trung Quốc vô cùng rung động.

Dẫn đến hàng loạt topic và fanpage couple của hai người được thành lập. Hàng ngàn fanfic đồng tính về hai người cũng liên tục được viết ra và được bàn tán rộng rãi. Hình ảnh fanmade thì ngập tràn mạng xã hội. Hiệp hội shipper này đến bây giờ vẫn chèo thuyền nhiệt tình cho hai người, đến mức khiến nhiều fan only của cả hai lẫn các fandom khác “thấy mà bực”.

VOH-Tieu-su-Tieu-Chien-anh13
Tiêu Chiến, Vương Nhất Bác tại Happy CampThiên Thiên Hướng Thượng

VOH-Tieu-su-Tieu-Chien-anh14
Tiêu Chiến, Vương Nhất Bác thân thiết tại các buổi concert và họp fan khiến nhiều người “quắn quéo”.

VOH-Tieu-su-Tieu-Chien-anh15
Bộ ảnh gây sốt của Tiêu Chiến và Vương Nhất Bác trên Bazaar.

Tiêu Chiến và Vương Nhất Bác cũng thường xuyên thay nhau dẫn đầu các bảng xếp hạng online về nhân khí minh tinh. Đã hơn 1 năm trôi qua nhưng lưu lượng của hai chàng trai này vẫn chưa có dấu hiệu sụt giảm.

VOH-Tieu-su-Tieu-Chien-anh16
Ở ngoài đời, gặp đâu đánh đó, thân thiết vô cùng

Nhắc lại một chút về Trần Tình Lệnh, bộ phim đã làm nên tên tuổi cho Tiêu Chiến, Vương Nhất Bác và hàng chục diễn viên khác nữa. Đây được xem là “đệ nhất siêu phẩm” của năm 2019, độ nổi tiếng của nó đã vượt qua nhiều tên tuổi chiếu rạp và chiếu đài lớn mạnh như Em Của Thiếu NiênCá Mực Hầm Mật. Bộ phim chiếu mạng được yêu thích nhất năm ngoái là Đông Cung cũng bị danh tiếng của Trần Tình Lệnh bỏ xa trăm dặm. Thành tích phát sóng của Trần Tình Lệnh tại Trung Quốc cao khỏi phải bàn, mà thành tích phát sóng tại các thị trường khác như Thái Lan, Việt Nam, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Indonesia…. cũng ngất ngưởng đến choáng váng.

Nhân vật Ngụy Vô Tiện của Tiêu Chiến và Lam Vong Cơ của Vương Nhất Bác còn trở thành “biểu tượng màn ảnh” của năm. Diễn xuất của Tiêu Chiến cũng nhận được nhiều khen ngợi.

VOH-Tieu-su-Tieu-Chien-anh17
Vương Nhất Bác và Tiêu Chiến trong Trần Tình Lệnh

Xem thêm: Dàn sao Trần Tình Lệnh chiếm 1/4 danh sách BXH 30 sao Trung Quốc nổi tiếng nhất tại Thái Lan 2020

Tiêu Chiến Dương Tử

Năm 2019, nếu như Tiêu Chiến nhờ Ngụy Vô Tiện của Trần Tình Lệnh mà trở thành “đệ nhất lưu lượng” cánh nam thì Dương Tử cũng nhờ vai Đồng Niên trong Cá Mực Hầm Mật (Thân Ái Nhiệt Ái) mà dẫn đầu các BXH lưu lượng cánh nữ. Trở thành nam, nữ diễn viên nổi tiếng nhất năm. Hầu hết các lễ trao giải đều trao tặng giải thưởng Diễn viên của năm cho hai người.

Không chỉ cùng nổi tiếng và tung hoành ngang dọc suốt năm mà sau khi đại bạo, Dương Tử và Tiêu Chiến còn có cơ hội hợp tác với nhau trong tác phẩm Dư Sinh, Xin Chỉ Giáo Nhiều Hơn. Tác phẩm này ngay từ những ngày vừa công bố danh sách diễn viên chính đã trở thành bộ phim đứng đầu BXH nhân khí phim chờ phát sóng năm 2020.

VOH-Tieu-su-Tieu-Chien-anh18
Tiêu Chiến sẽ đóng vai Cố Ngụy, Dương Tử sẽ đóng vai Lâm Chi Hiệu

Bên cạnh sự ủng hộ của khán giả thì cũng là vô vàn những scandal bên lề về hai diễn viên. Lúc thì fan Chiêu Chiến ném đá ngoại hình Dương Tử, chê không xứng với thần tượng. Lúc thì bốc phốt nhân cách của nữ diễn viên, khẳng định từ chối xem. Một số tin tạp khác thì cho rằng hai người quá mức thân thiết, nhất định là phim giả tình thật.

VOH-Tieu-su-Tieu-Chien-anh19
Những lần gặp nhau ở sự kiện, chỉ cần Dương Tử và Tiêu Chiến ngồi gần nhau thì ngay lập tức Dương Tử sẽ bị fan Tiêu Chiến “bạo lực mạng”.

Hiện tại, Dư Sinh, Xin Chỉ Giáo Nhiều Hơn của Dương Tử và Tiêu Chiến vẫn chưa được phát sóng nhưng sức nóng vẫn chưa hề hạ nhiệt. Rất nhiều người đang hồi hộp trông đợi vào diễn xuất lần này của Tiêu Chiến lẫn Dương Tử.

Xem thêm: 'Dư sinh xin chỉ giáo nhiều' chiêu thương khó khăn, bị đài Hồ Nam trả hàng, từ phim truyền hình trở thành web-drama vì scandal AO3 của Tiêu Chiến

VOH-Tieu-su-Tieu-Chien-anh20

Kể từ khi quay xong phim Dư sinh, Tiêu Chiến vẫn chưa nhận được tác phẩm phim ảnh nào tiếp theo. Trong khi đó, Vương Nhất Bác sau Trần Tình Lệnh thì được hợp tác với nàng tiểu hoa hàng đầu Triệu Lệ Dĩnh trong Hữu Phỉ, hiện tại lại đang quay bom tấn hành động Băng Vũ Hỏa cùng Trần Hiểu. Dương Tử cũng có một “siêu phẩm cổ trang” Thanh Trâm Hành đóng chính cùng Ngô Diệc Phàm trong tay. Số lượng đại ngôn của Dương Tử và Vương Nhất Bác đang nhận cũng nhiều hơn hẳn Tiêu Chiến.

Còn Tiêu Chiến, mặc dù lưu lượng vẫn tăng cao nhưng nếu cứ mãi không có hoạt động gì thế này thì thật sự là một điều đáng quan ngại cho sự nghiệp của anh.