Đàm phán thất bại, diễn viên Hollywood cùng biên kịch đình công đòi công bằng

VOH - Nhiều diễn viên sẽ không tham gia quảng bá phim khi cuộc đình công đang diễn ra.

Vào thứ Năm ngày 13/7 (theo giờ Mỹ), Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh - Liên đoàn Nghệ sĩ Truyền hình và Phát thanh Hoa Kỳ (SAG-AFTRA) thông báo rằng họ đã bắt đầu đình công, chống lại các công ty phim và truyền hình, đánh dấu lần thứ hai trong lịch sử diễn viên Hollywood cùng biên kịch thực hiện hành động này.

Duncan Crabtree-Ireland, người đàm phán chính của SAG-AFTRA nói trong họp báo rằng Ban quản trị quốc gia của SAG-AFTRA đã bỏ phiếu và nhất trí chấp thuận đề xuất đình công từ ủy ban đàm phán: “Các thành viên nên ngừng làm việc đến khi đạt được một hợp đồng công bằng. Họ đã không cho chúng ta lựa chọn khác”.

Đàm phán thất bại, diễn viên Hollywood cùng biên kịch đình công đòi công bằng 1
Duncan Crabtree-Ireland - nhân viên đàm phán của SAG-AFTRA

Cuộc đình công bắt đầu từ rạng sáng ngày thứ Sáu 14/7 và tụ điểm thực hiện sẽ bắt đầu vào sáng cùng ngày. Cụ thể, các thành viên của SAG-AFTRA sẽ không: tham dự buổi công chiếu, phỏng vấn về các tác phẩm đã hoàn thành, tham dự các lễ trao giải, tham gia các liên hoan phim và thậm chí quảng bá dự án trên mạng xã hội trong khi cuộc đình công đang diễn ra.

Chủ tịch SAG-AFTRA kiêm cựu ngôi sao The Nanny - Fran Drescher nói trong cuộc họp báo vào thứ Năm: "Chúng ta đang bị một thế lực mạnh hãm hại. Đến một thời điểm nào đó, bạn phải nói "Không, chúng tôi sẽ không chấp nhận thêm nữa"”.

Đàm phán thất bại, diễn viên Hollywood cùng biên kịch đình công đòi công bằng 2
Chủ tịch SAG-AFTRA Fran Drescher 

Trong lời kêu gọi đầy cảm xúc của mình, cô lập luận rằng việc phát sóng trực tuyến và trí tuệ nhân tạo đã làm đảo lộn mô hình kinh doanh của ngành giải trí, vì thế việc đòi lại công bằng là vô cùng cấp thiết: "Nếu không thể hiện sự cứng rắn ngay bây giờ, chúng ta sẽ rơi vào nguy hiểm. Tôi không thể tin cách các hãng phim biện minh rằng họ đang mất nhiều tiền trong khi họ trả hàng trăm triệu cho các CEO. Điều đó thật tồi tệ và tôi thấy xấu hổ thay cho họ”, cô nói.

Liên minh các nhà sản xuất phim điện ảnh và truyền hình (AMPTP), đại diện cho các hãng phim, lập luận rằng họ đã đưa ra một thỏa thuận cung cấp mức lương và phụ cấp chưa từng có trong lịch sử với mức giới hạn cao hơn trước về hưu trí, y tế…

“Đình công chắc chắn không phải là kết quả mà chúng tôi hy vọng vì các hãng phim không thể hoạt động mà không có diễn viên. Không may, Hiệp hội SAG-AFTRA đã chọn con đường gây khó khăn về tài chính cho hàng ngàn người phụ thuộc vào ngành công nghiệp này”, ý kiến của AMPTP trong một tuyên bố sau khi việc đình công được xác nhận.

Đàm phán thất bại, diễn viên Hollywood cùng biên kịch đình công đòi công bằng 3
Dàn diễn viên toàn sao hạng A của Oppenheimer đã rời sự kiện quảng bá ngay khi có thông tin đình công 

Trước đó, cả SAG-AFTRA và Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ (WGA) đều yêu cầu được tăng lương cơ bản và đảm bảo các sản phẩm họ làm ra sẽ không bị AI (trí tuệ nhân tạo) thay thế trong tương lai.

Đàm phán thất bại, diễn viên Hollywood cùng biên kịch đình công đòi công bằng 4
Deadpool 3 cũng dừng quay do ảnh hưởng của làn sóng đình công kép

Ngay khi thông tin đình công được công bố, dàn diễn viên của bộ phim Oppenheimer của nhà làm phim Christopher Nolan đã rời buổi chiếu phim ở London khi sự kiện đang diễn ra, thể hiện sự đồng thuận của họ với quyết định của hội.

Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao