Hồng Trang hé lộ mức thù lao diễn kịch cà phê ít ỏi đến chạnh lòng

VOH - Trái với những mức thù lao hấp dẫn của các tên tuổi lớn, nghệ sĩ kịch cà phê chỉ nhận được “một bát phở” cho buổi diễn vài giờ đồng hồ.

Trong một cuộc trò chuyện gần đây tại chương trình Kính Đa Chiều, diễn viên Hồng Trang đã trải lòng về thu nhập của những người nghệ sĩ trong một lĩnh vực khá đặc biệt - kịch cà phê. Đây là một lĩnh vực không quá nổi tiếng, ít người biết đến nên thu nhập của các nghệ sĩ cũng không cao.  

hong-trang-he-lo-cat-se-dien-kich-ca-phe-chi-tu-30000-dong-khien-nhieu-nguoi-xot-xa
Diễn viên Hồng Trang chia sẻ về thu nhập của các diễn viên kịch cà phê - Ảnh: chụp màn hình

Tại buổi chia sẻ, Hồng Trang đã kể về cuộc hành trình của mình trong việc duy trì và phát triển nhóm kịch cà phê suốt 14 năm qua.

Hồng Trang không tự cho bản thân là người “phát kiến” ra mô hình kịch cà phê. Cô chỉ xem đó là một hành trình với những người bạn đồng hành luôn hết mình vì nghệ thuật: "Tôi thành lập nhóm vào tháng 6/2010 với mong muốn tạo điều kiện cho các bạn trẻ mới ra trường, cũng như đem đến cho khán giả những trải nghiệm gần gũi và sâu sắc".

Hồng Trang cho biết, sức hấp dẫn của kịch cà phê nằm ở việc khán giả có thể trực tiếp đối mặt với diễn viên, cảm nhận từng cung bậc cảm xúc một cách chân thực. Mặc dù không có sự hoành tráng về trang thiết bị, âm thanh hay cảnh trí, nhưng mô hình này để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả bởi sự mộc mạc, chân thành và tâm huyết từ các diễn viên.

"Diễn viên trong kịch cà phê phải có bản lĩnh, tự tin để đối mặt với khán giả chỉ cách một bước chân. Trong khi ở sân khấu lớn, với khoảng cách xa hơn, người xem không thể nhận ra những điểm yếu nhỏ. Nhưng ở kịch cà phê, dù diễn viên có tài nghệ nhưng cũng phải rèn luyện để đáp ứng được", Hồng Trang chia sẻ. 

Khán giả khi xem kịch cà phê cũng phải sẵn lòng tưởng tượng và hòa mình vào câu chuyện, theo đuổi đường dẫn của bản kịch. "Kịch cà phê, dù đơn giản về cơ sở vật chất nhưng không hề đơn giản về chất lượng", nghệ sĩ Hồng Trang nhấn mạnh. 

hong-trang-he-lo-cat-se-dien-kich-ca-phe-chi-tu-30000-dong-khien-nhieu-nguoi-xot-xa (2)
Tuy mức cát-xê không cao, nhưng cô cam kết đảm bảo chất lượng của các vở diễn - Ảnh: chụp màn hình

Đáng chú ý, thời lượng một vở kịch cà phê cũng tương đương một vở chính kịch trên sân khấu, khoảng từ 2 đến 3 tiếng rưỡi. Nhưng về thù lao, Hồng Trang tiết lộ rằng: "Mức thấp nhất mà tôi trả cho các diễn viên là 30.000 đồng mỗi người, từ diễn viên chính đến diễn viên phụ, hay cả âm thanh, ánh sáng.

Hợp tác với quán, mỗi gói được trả khoảng 1,2 triệu đến 3 triệu đồng, tôi sẽ chia theo số lượng người tham gia vào vở diễn. Với thời gian gần đây, tôi tự trả tiền và chia theo số tiền khách đi", Hồng Trang chia sẻ thêm.

Ngoài việc diễn xuất trên sân khấu, Hồng Trang còn đảm nhận nhiều công việc khác trong quá trình thực hiện một vở kịch cà phê. Từ thiết kế poster, liên hệ với quán, đến làm đạo cụ đều do một tay cô tự chủ động sắp xếp.

Cô không ngần ngại chia sẻ: "Tôi làm tất cả mọi việc. Diễn xong, cũng phải tự mình dọn dẹp, trả lại không gian cho quán. Vì vậy, kịch cà phê đôi khi khiến tôi mệt mỏi gấp nhiều lần so với sân khấu truyền thống. Và các diễn viên cũng đồng lòng hỗ trợ nhau trong việc dọn dẹp sau mỗi buổi diễn". 

hong-trang-he-lo-cat-se-dien-kich-ca-phe-chi-tu-30000-dong-khien-nhieu-nguoi-xot-xa (3)
Nhìn lại cát-xê của những cái tên hàng top, nhiều người không khỏi ngậm ngùi cho các nghệ sĩ "nghèo" - Ảnh: FBNV

Trong khi đó, gần đây công chúng truyền tai nhau thông tin đồn đoán nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà được nhận mức thù lao "khủng" lên đến 700 triệu đồng cho một đêm biểu diễn, khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Song, điều này đồng thời khiến khán giả bất chợt suy ngẫm về thực trạng buồn trong làng giải trí. Đều là những người hoạt động hết mình vì đam mê, nhưng những tên tuổi may mắn, bật lên vị trí cao mới có mức thu nhập hấp dẫn. Còn lại, đâu đó trong làng giải trí, vẫn tồn tại rất nhiều cái tên mang danh nghệ sĩ nhưng chỉ có mức thu nhập rất khiêm tốn.

Qua cuộc chia sẻ của nghệ sĩ Hồng Trang đã giúp chúng ta hiểu hơn về góc khuất của những người nghệ sĩ hoạt động theo mô hình kịch cà phê. Tin chắc khán giả có thể đồng cảm, thấu hiểu và tôn trọng công sức của những con người thầm lặng luôn hết mình vì nghệ thuật.

Hãy cùng voh.com.vn cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục Tin sao.

banner-cuoi-bai-120624-1754071-1927001
Đọc bài hay mỗi ngày tại voh.com.vn