Trong suốt nhiều năm, Bảo Yến Rosie vẫn được nhớ đến với hình ảnh một giọng ca ballad dịu dàng, mềm mại, gắn liền với những ca khúc buồn và cảm xúc nội tâm. Mai Xuân Thứ, ở chiều ngược lại, là nhạc sĩ trẻ trung thành với những giai điệu trữ tình, mộc mạc, đặt cảm xúc làm trung tâm. Thế nhưng, Bớt Một Lần Ngốc – sản phẩm đánh dấu lần hợp tác đầu tiên giữa hai cái tên tưởng như “an toàn” ấy – lại được sinh ra từ một quyết định rất… liều.
Cơ duyên muộn màng và một bài hát được viết lại từ đầu
Cơ duyên để Bớt Một Lần Ngốc ra đời không đến từ những buổi gặp gỡ trực tiếp, mà bắt đầu bằng một cái tên trung gian - người cũng góp giọng trong bài hát này chính là DT Tập Rap. Với Mai Xuân Thứ, đây là một vòng tròn định mệnh khá dài. Anh thừa nhận mình đã biết đến Bảo Yến Rosie từ rất sớm, thậm chí từng mơ ước có thể hợp tác cùng cô ngay khi mới bước vào nghề. Nhưng chính sự dè dặt lại khiến anh chùn bước.
“Lúc đó chị Yến hay hợp tác với anh Châu Đăng Khoa, nên em cũng ngại, không dám gửi bài”, Mai Xuân Thứ chia sẻ.

Năm 2024, khi DT Tập Rap ngỏ lời về khả năng hợp tác, Mai Xuân Thứ bắt đầu viết ca khúc này với suy nghĩ: nếu có cơ hội, thì đây sẽ là bài hát dành cho Bảo Yến Rosie.
Ở phía ngược lại, Bảo Yến Rosie cũng đã theo dõi hành trình của Mai Xuân Thứ từ rất lâu. “Thật ra là mình đã biết Thứ từ rất lâu rồi, có theo dõi bạn nhưng chưa có cơ hội gặp hay làm việc chung”, Rosie kể. Chính vì thế, khi DT Tập Rap gửi demo Bớt Một Lần Ngốc qua, cảm giác “ưng” ngay từ đầu tiên cho sản phẩm này, và sau đó mới phát hiện người đứng sau ca khúc ấy chính là Mai Xuân Thứ.
Ban đầu, Bớt Một Lần Ngốc được viết như một bản ballad buồn – đúng sở trường của cả hai. Nhưng cũng chính tại điểm tưởng như an toàn ấy, sự thay đổi bất ngờ xảy ra.
Cú xoay trục gây hoang mang
Mai Xuân Thứ thẳng thắn thừa nhận: phiên bản đầu tiên của Bớt Một Lần Ngốc là một bản ballad rất buồn. Thực tế, Bảo Yến Rosie đã mua bài hát đó. Thay vì đi theo lối mòn quen thuộc, nữ ca sĩ lại đưa ra một yêu cầu khiến cả ê-kíp… hoang mang.
“Chị Yến nói là không thích ballad nữa, muốn bài này có nhịp điệu khác, có nhịp hơn, có nhiều màu sắc hơn”, Mai Xuân Thứ nhớ lại. Khoảnh khắc đầu tiên, anh thậm chí đã nghĩ hay là Bảo Yến muốn mua một bài hát khác. Nhưng không, Rosie muốn chính ca khúc này phải được làm lại, thoát khỏi khuôn khổ ballad.

Đề xuất ấy ngay lập tức vấp phải sự phản đối từ nhiều người trong ê-kíp. Nhưng với Mai Xuân Thứ, đó lại là một lời mời gọi thử thách. “Tính mình là người thích thử cái mới. Mà lần này lại có người khởi xướng giùm mình, thì tại sao không thử?”, anh nói.
Bảo Yến Rosie tự nhận mình có ngoại hình “mềm yếu” nên thường bị hiểu lầm là yếu đuối và an toàn. Nhưng trong công việc, cô lại là người quyết liệt với lựa chọn của mình. “Mình có cái tôi cao, nhưng cũng biết lắng nghe. Và lần này, em thuyết phục được mọi người đi theo hướng mới.”
Kết quả là một bản phối khiến chính những người phản đối ban đầu cũng phải gật đầu. “Không bàn đến chuyện viral hay không, nhưng khi báo chí và những anh chị có chuyên môn nghe đều khen, thì với mình đó là thành công lớn nhất”, Rosie nói. Quan trọng hơn, ca khúc này tạo ra một sự đối lập rõ rệt với hình ảnh âm nhạc trước đây của cô.

Với Bảo Yến Rosie, Bớt Một Lần Ngốc không chỉ là một sản phẩm âm nhạc mới, mà còn là một cột mốc tâm lý. Việc chuyển từ ballad sang một ca khúc có tiết tấu là thử thách không nhỏ. “Mình thấy rất khó với dòng nhạc mới này, nhưng lại cảm thấy tự tin khi hát live bài hát này. Và quan trọng là mình thấy bài này rất hợp với bản thân,” cô chia sẻ.
Bước ra khỏi vùng an toàn để chạm vào phiên bản thật nhất
Rosie không né tránh câu hỏi về độ viral. Cô thẳng thắn cho rằng sự lan tỏa luôn cần thêm yếu tố may mắn. Nhưng về âm nhạc, nữ ca sĩ khẳng định sự hài lòng tuyệt đối: “Đối với cá nhân mình, về độ hoàn thiện thì mình chấm cho bài này 100%”.
Còn đối với Mai Xuân Thứ, với bản tính cầu toàn, lại khắt khe hơn với chính mình. Anh chấm 95%, dù thừa nhận đây là dự án có sự thay đổi lớn về phong cách, vượt qua vùng an toàn của bản thân. Việc đồng hành chặt chẽ trong khâu sản xuất cùng RUM 7 và Bảo Yến Rosie giúp anh nhìn thấy rõ hơn những giới hạn cũ và cả những khả năng mới.

Khi được hỏi đâu là “phiên bản thật nhất” của mình, Rosie không chọn một giai đoạn cụ thể. “Giai đoạn nào cũng là em cả. Chỉ là em đang muốn thể hiện mặt nào của bản thân mà thôi,” cô nói.
Với Rosie, sống thật không phải là cố định hình ảnh, mà là dám thay đổi khi bản thân cần. Về mặt hình ảnh, Mai Xuân Thứ cho rằng ở sản phẩm lần này chưa có sự đối lập chưa quá rõ rệt. Về âm nhạc, đó là một Rosie hoàn toàn khác. Màu sắc mới, nhịp điệu mới, tinh thần mới tất cả tạo nên một bước chuyển mình đáng chú ý.
Đáng chú ý, song song với phiên bản chính thức, cả hai còn thực hiện thêm một bản ballad piano. Đối với Mai Xuân Thứ, đó là cách anh giữ lại tinh thần mộc mạc ban đầu, khi mà giọng hát và piano được đặt ở vị trí trung tâm.
Thông điệp của ca khúc cũng được nhìn từ hai góc độ khác nhau. Mai Xuân Thứ cho rằng đó là sự đồng cảm với nỗi buồn của người phụ nữ, chất liệu anh rút ra từ chính cuộc sống hôn nhân của mình. “Bao nhiêu bài em viết ra là để nhắc em nhớ những lần mình làm vợ buồn”, anh nói.
Ở góc nhìn của Bảo Yến Rosie, Bớt Một Lần Ngốc là hành trình yêu bản thân. Cô tin rằng nghệ sĩ không nhất thiết phải có câu chuyện buồn, mà đôi khi chỉ cần trí tưởng tượng và sự đồng cảm. Lần này, Rosie mang trải nghiệm cá nhân vào ca khúc để kể một câu chuyện tự chữa lành, nhẹ nhàng nhưng dứt khoát. Bớt Một Lần Ngốc vì thế không phải lời trách móc, mà là lời nhắc nhở: hãy tỉnh táo hơn trong yêu thương và dịu dàng hơn với chính mình.

Không ồn ào tuyên ngôn, không chạy theo trào lưu, Bớt Một Lần Ngốc ra đời bằng chính sự chân thành và dũng cảm thay đổi. Ở đó, Bảo Yến Rosie bước ra khỏi hình ảnh ballad buồn quen thuộc để chạm vào một phiên bản mạnh mẽ, tỉnh táo và chủ động hơn trong âm nhạc. Còn với Mai Xuân Thứ, ca khúc này là minh chứng cho việc dám viết khác chính mình, dám lắng nghe, dám thử và dám tin vào sự va chạm sáng tạo.


