Vụ kiện HYBE - ADOR nối dài tranh cãi, NewJeans chính thức lên tiếng

VOH - Bê bối giữa tập đoàn HYBE và công ty con ADOR bùng nổ vào cuối tháng 4 và tiếp tục kéo dài. Sau 3 tuần, sự việc có thêm nhiều diễn biến mới.

ADOR - công ty quản lý của nhóm nhạc nữ NewJeans và tập đoàn HYBE đang tiến hành thủ tục kiện tụng liên quan đến âm mưu thâu tóm quyền quản lý của ADOR và vấn đề đạo nhái của nhóm nhạc ILLIT.

Theo CEO Min Hee Jin, ILLIT đang cố tình sao chép phong cách, định hướng phát triển do bà sáng tạo riêng cho NewJeans. Nhiều nghệ sĩ khác bất ngờ bị nhắc tên trong câu chuyện như BTS, LE SSERAFIM, GFriend, aespa, IVE...

NewJeans tự lên tiếng, "plot twist" trong mối quan hệ với Min Hee Jin

Sáng ngày 18/5, truyền thông Hàn Quốc đồng loạt đưa tin 5 thành viên NewJeans đã nộp đơn thỉnh cầu lên tòa án. Động thái này được đưa ra trong hoàn cảnh phiên tòa xét xử đơn xin lệnh cấm tạm thời do CEO Min đưa ra cấm thực hiện quyền biểu quyết của HYBE được tổ chức.

minheejindieutrahybe002-20240422-125603
Nhóm nữ có động thái gây bất ngờ giữa tâm điểm lùm xùm

Đây là hành động tỏ thái độ công khai đầu tiên của NewJeans. Nội dung đơn thỉnh cầu của nhóm không được tiết lộ. Tuy nhiên, nhiều netizen suy đoán các thành viên bày tỏ ý ủng hộ Min Hee Jin khi những thông tin được tiết lộ trước đó đều thể hiện sự đồng tình của nhóm và cả các bậc cha mẹ. 

Trước ngày diễn ra phiên điều trần, nội dung trao đổi về các cáo buộc giữa Min Hee Jin và phía tập đoàn HYBE được tiết lộ. Ngày 3/4/2024, ADOR gửi email đến ban quản lý HYBE, nêu bật loạt vấn đề nổi cộm. Phía ADOR cho rằng việc ký kết hợp đồng với UMG của HYBE đang hạn chế cơ hội cho các label lựa chọn đối tác tốt nhất. ADOR bức xúc khi NewJeans chỉ có thể giao dịch với một hãng cụ thể trong suốt 10 năm, làm giảm lượng phân phối của nhóm. 

Cũng trong email này, phía ADOR đề cập đến LE SSERAFIM và ILLIT. ADOR cáo buộc bộ phận quản lý của HYBE bí mật tiết lộ hợp đồng quảng cáo của NewJeans với thương hiệu thời trang xa xỉ và đưa ra lời nói dối trong quá trình xúc tiến hợp đồng cho LE SSERAFIM với nhãn hàng này. Netizen đặt ra nghi vấn Louis Vuitton là thương hiệu nói trên, bởi cả hai nhóm đều có những hoạt động quảng cáo cho thương hiệu. 

pagelehyein
Thành viên Hyein (NewJeans) và LE SSERAFIM "đụng độ" khi cùng hợp tác với Louis Vuitton

Về nội dung liên quan đến ILLIT, công ty ADOR thể hiện sự bức xúc khi tên tuổi NewJeans bị sử dụng để làm công cụ marketing cho ILLIT. ADOR yêu cầu HYBE và Belift Lab sửa đổi hoàn toàn concept và định hướng makerting của ILLIT. 

illitprofile005-20240331-091437
Tranh cãi ILLIT đạo nhái NewJeans chưa thể dừng lại

Trong tình hình căng thẳng, một đoạn Kakao Talk của CEO Min Hee Jin được YouTuber Lee Jin Ho - cựu phóng viên giải trí tung ra. Theo đó, bà có những lời lẽ khiếm nhã, thô tục, xúc phạm NewJeans và người hâm mộ của nhóm. Min Hee Jin chê bai nhóm không làm được việc, chỉ biết nhõng nhẽo và không bao giờ nổi tiếng vì tài năng. 

Đoạn hội thoại này gây sốc với nhiều netizen. Trong tất cả các tuyên bố và động thái, Min Hee Jin đều thể hiện vai trò như "mẹ" của các cô gái, bảo vệ nhóm tới cùng.

Trong phiên điều trần 17/5, phía HYBE đưa ra phát ngôn cho rằng Min Hee Jin coi thường nhân viên nữ của công ty, đưa ra các lời lẽ không hay về họ với các cộng sự thân cận. Các tin nhắn vẫn chưa được xác minh nhưng khiến cư dân mạng đặt ra thắc mắc về mối quan hệ thực sự giữa NewJeans và Min Hee Jin. 

pagenjmin
Những gì Min Hee Jin dành cho NewJeans trước truyền thông có phải là sự thật?

Thêm diễn biến leo thang căng thẳng

Buổi điều trần ngày 17/5 diễn ra với sự có mặt của các đại diện HYBE và ADOR. Phía HYBE liên tục lặp lại vấn đề "quản lý độc lập" trước tòa. Trước luận điểm này, tòa yêu cầu HYBE tranh luận dựa trên nguyên tắc pháp lý, không nhắc đến cáo buộc Min Hee Jin đồng lõa pháp sư hay lôi kéo cha mẹ NewJeans. Tòa cho rằng những điều này không thể là căn cứ để chứng minh việc cố gắng chiếm đoạt quyền quản lý để ra quyết định sa thải Min Hee Jin khỏi tập đoàn.

minheejindieutrahybe001-20240422-125603
Chưa có đủ căn cứ để sa thải Min Hee Jin ra khỏi HYBE

Trước đó, HYBE từng tố cáo CEO Min cuồng tín pháp sư. Bà đã có 58.000 tin nhắn trao đổi với pháp sư trong 6 tháng qua (trung bình khoảng 10.000 tin nhắn mỗi tháng hoặc 1 tin nhắn mỗi phút làm việc). Min Hee Jin cung cấp ảnh của thực tập sinh cho pháp sư. Lý do nhiều thực tập sinh bị loại là vì pháp sư nói người đó “bị ma ám”. 

Theo hợp đồng cổ đông được xác nhận tại phiên điều trần ngày 17/5, nếu không có căn cứ gì để sa thải CEO Min theo Đạo luật Thương mại, HYBE phải cho phép CEO Min giữ chức vụ CEO của ADOR trong 5 năm. Vấn đề tranh luận được thu hẹp thành việc HYBE phải chứng minh cáo buộc vi phạm lòng tin là lý do sa thải CEO Min.

Sau phiên điều trần, cuộc chiến vẫn tiếp tục. Tòa án sẽ nhận tài liệu bổ sung trước ngày 24 và đưa ra quyết định trước cuộc họp đại hội đồng cổ đông vào ngày 31. Các hoạt động quảng bá của NewJeans cho màn comeback ngày 24/5 sắp tới có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi hành động nộp đơn thỉnh cầu của nhóm. 

newjeansthinhcau001-20240518-164049
Số phận của nhóm nhạc nữ hàng đầu Gen4 sẽ ra sao?

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.