Chờ...

1/1/2024 chính thức thu phí sử dụng tại một số vỉa hè ở quận 1

VOH - TPHCM kẻ vạch sơn vỉa hè chính thức thu phí sử dụng tạm lòng đường tạo mỹ quan đô thị, mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Quận 1 bắt đầu triển khai vạch sơn kẻ vàng tại một số tuyến đường quận 1 (TPHCM): Trần Đình Xu, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Nguyễn Cảnh Chân, Võ Văn Kiệt…Vạch kẻ vàng giúp phân vùng cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu để xe tự quản trước mặt tiền nhà.

Vạch kẻ màu vàng giới hạn khoảng rộng tầm 2 mét tính từ điểm giáp lòng đường trở vào nhà dân. Phía bên trái vạch kẻ vàng là nơi đậu xe tự quản còn bên phải là phần đường dành cho người đi bộ.

TPHCM kẻ vạch vỉa hè chuẩn bị cho thuê 1
Vỉa hè đường Trần Hưng Đạo đoạn thuộc phường Cầu Kho, quận 1 (TPHCM) được kẻ vạch - Ảnh: H.Nhung
TPHCM kẻ vạch vỉa hè chuẩn bị cho thuê
Đường Trần Hưng Đạo là một trong những tuyến đường có đoạn vỉa hè dài nhất đủ kiện để cho thuê. Vạch kẻ vàng đã được chuẩn bị sẵn cho việc triển khai sắp tới - Ảnh: H.Nhung

Hiện một số khu vực vỉa hè hẹp chưa được kẻ vạch hoặc bị hư hỏng, cơ quan chức năng quận 1 cho biết đã có kế hoạch sửa chữa, hoàn chỉnh trong thời gian tới.

TPHCM kẻ vạch vỉa hè chuẩn bị cho thuê
Vỉa hè trên tuyến đường Nguyễn Cảnh Chân, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 được kẻ vạch sơn - Ảnh: H.Nhung
TPHCM kẻ vạch vỉa hè chuẩn bị cho thuê
Rất nhiều xe máy chưa đậu đúng quy định sau khi có vạch kẻ trên vỉa hè góc đường Trần Hưng Đạo, quận 1 - Ảnh: H.Nhung
TPHCM kẻ vạch vỉa hè chuẩn bị cho thuê
Đường Trần Đình Xu có vỉa hè mới được kẻ vạch để sử dụng tạm một phần làm điểm giữ xe 2 bánh không thu phí - Ảnh: H.Nhung
TPHCM kẻ vạch vỉa hè chuẩn bị cho thuê
Một bảo vệ shop quần áo trên đường Trần Đình Xu (quận 1) cho biết, nhờ vạch sơn kẻ đường giúp ông phân biệt vị trí để xe của khách với vỉa hè dành cho người đi bộ - Ảnh: H.Nhung

Chị Huyền Châu (30 tuổi), chủ tiệm cà phê trên đường Nguyễn Cảnh Chân, phường Cầu Kho, quận 1 cho biết: "Tôi ủng hộ việc kẻ đường phân chia rõ ràng như thế này để đậu xe đúng quy định. Lúc trước khách hàng muốn để xe ở đâu cũng được, bây giờ có vạch kẻ khách sẽ không lấn chiếm lề đường nữa". 

UBND quận 1 cho biết, trên địa bàn có 85 tuyến đường có hè phố đủ điều kiện tổ chức sử dụng tạm một phần hè phố làm điểm giữ xe hai bánh không thu phí tiền dịch vụ trông, giữ xe; 54 tuyến đường có hè phố đủ điều kiện tổ chức sử dụng tạm một phần hè phố làm điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa; 16 tuyến đường có hè phố đủ điều kiện bố trí điểm trông giữ xe có thu phí.

Các tuyến đường, vỉa hè để xe máy miễn phí phải đáp ứng đủ quy định và ưu tiên chiều rộng hè phố dành cho người đi bộ, tối thiểu từ 1,5 mét.

Từ 1/1/2024, TPHCM chính thức áp dụng thu phí sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè. Khi người dân có nhu cầu về không gian buôn bán phía trước nhà (vỉa hè) thì có thể đăng ký và nộp phí để sử dụng.

Khu vực quận 1, 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận, khu A khu đô thị mới Nam thành phố và khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ thu phí cao nhất 50.000 đồng/m²/tháng (không phải khu trung tâm) và 100.000 đồng/m²/tháng (tuyến đường trung tâm) cho các hoạt động kinh doanh, mua bán… (trừ hoạt động đỗ xe và trông giữ xe).

Riêng sử dụng vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe sẽ chịu mức phí 350.000 đồng/m²/tháng đối với tuyến đường trung tâm và 180.000 đồng/m²/tháng cho các tuyến còn lại.