10 giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh” lần thứ 2 - 2020

(VOH) - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM sẽ trao 10 giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh” lần thứ II - 2020.

Tại buổi họp mặt các tập thể, cá nhân đạt Giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh” lần thứ I - năm 2019 diễn ra sáng nay (1/10), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM cho biết sẽ trao 10 giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh” lần thứ II - 2020.

Qua đó, nhằm tôn vinh, khen thưởng những tập thể, những cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đóng góp sáng kiến, thực hiện hiệu quả việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao vai trò, vị trí Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM trong tình hình mới.

Vào ngày 16/11/2019, nhân kỷ niệm 89 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đã tổ chức trao giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh” lần thứ I - năm 2019, tôn vinh 5 tập thể, 2 cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, có những công trình, sáng kiến hiệu quả, lan tỏa giá trị đoàn kết, nhân văn, xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

đại đoàn kết
Đại diện các tập thể, cá nhân đạt giải thưởng lần thứ I - 2019 ký tên lưu niệm vào cuốn Biên niên danh dự Giải thưởng Đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh.

Để ghi nhận những đóng góp đó của các tập thể, cá nhân, buổi họp mặt hôm nay, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố thực hiện nghi thức ghi danh vào Biên niên danh dự Giải thưởng và để tuyên truyền cho công tác xét tặng giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh” lần thứ II - năm 2020.

Tại buổi họp mặt, ông Đỗ Trường Linh, nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 5, là người đầu tiên phát động Giải thưởng “Đại đoàn kết” với kinh phí vận động từ các Hội quán, các Tôn giáo trong Quận 5 đóng góp tự nguyện và nhận tài trợ lâu dài.

Sau hơn 20 năm, Giải thưởng “Đại đoàn kết” vẫn tiếp tục phát huy hiệu quả và duy trì, ông chia sẻ thêm một số kinh nghiệm tổ chức và trao giải: “Để duy trì, mở rộng phải xét chọn làm sao cho chất lượng, mang tính bền vững, hiệu quả lan tỏa và mang tính lâu dài. Về kinh phí, với một giải thưởng giá trị như thế này mình nên tiến hành bằng xã hội hóa. Ví dụ vận động mỗi đơn vị một hai giải thưởng để cho các nơi cùng tham gia vào và khi tham gia vào họ cảm thấy phấn khởi khi được tham gia giải thưởng này”.

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam
Ông Ngô Minh Hải - Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM phát biểu cảm tưởng tại buổi họp mặt

Là một trong những đơn vị được trao giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh” lần thứ I - năm 2019, ông Ngô Minh Hải, Phó Bí thư Thành Đoàn Thành phố tự hào khi nhắc đến các chương trình tình nguyện và mô hình Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam: Mô hình trở thành chuỗi các mô hình tình nguyện trong suốt 1 năm, cụ thể có chương trình nghĩa tình biên giới; chiến dịch xuân tình nguyện. Sự lan tỏa và lớn mạnh của chương trình cũng đã được công nhận, được Thành phố và Trung ương tiếp tục thực hiện trong những năm qua.

Ông Ngô Minh Hải chia sẻ: “Đây là động lực cho tuổi trẻ thành phố tiếp tục duy trì và tạo ra nhiều hoạt động mới hơn và cách thức tổ chức tình nguyện mới hơn để đáp ứng được nhu cầu tình nguyện của tất cả các đối tượng, thành phần, mong muốn tham gia và nhiều giá trị lan tỏa. Đối với mô hình “Ngày hội văn hóa các dân tộc”, chúng tôi cũng tiếp tục duy trì hàng năm và được công nhận, được các quận, huyện nhân rộng. Các đơn vị Thành đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM rất trân trọng giải thưởng và mong muốn mô hình tiếp tục lan tỏa ở nhiều đơn vị, nhiều mô hình mới”.

Tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Thành Trung – Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM cho biết, giải thưởng nhằm tiếp tục truyền lửa để các tập thể, cá nhân có nhiều mô hình, sáng kiến mới, cách làm hay ngày các thiết thực, gắn với đời sống của nhân dân, để cùng nhau xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Nguyễn Thành Trung cũng thông tin thêm về giải thưởng đã được xét chọn trao giải lần 2 - năm 2020: “Trên cơ sở xét từ 43 mô hình, giải pháp, sáng kiến được đề cử trao giải thưởng, có 21 tập thể và các cá nhân được chọn. Và có 10 trường hợp đủ điều kiện để trao giải trong đợt kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống mặt trận”.

Xem thêm: