20% công nhân nữ nhận lương không đủ sống

(VOH) - Sáng 13/10, tại TPHCM, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức hội thảo về tổ chức và hoạt động của Ban nữ công quần chúng KCN-KCX.

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lắng nghe các ý kiến tại hội thảo.

Báo cáo tại hội thảo cho biết, hiện nay cả nước có 46 KCN-KCX, Khu kinh tế, Khu công nghệ cao đã thành lập tổ chức công đoàn. Tỷ lệ nữ công nhân lao động làm việc tại các khu này hơn 1,8 triệu người. Đa số có tuổi đời còn khá trẻ từ 18-35, phần lớn chưa qua đào tạo. Tỷ lệ nữ công nhân nhập cư phải thuê nhà trọ chiếm hơn 45%.

Theo khảo sát, tiền lương, thu nhập thực tế của họ hiện nay thấp, trung bình từ 3,5-4 triệu đồng/người/tháng. Với mức thu nhập trên, có 20% công nhân nhận lương không đủ sống, 31% phải chi tiêu tiết kiệm, 41% vừa đủ trang trải và chỉ có 8% là có tích lũy.

Do đó, hầu hết nữ công nhân phải làm thêm giờ để tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống. Vì vậy, mong muốn của nữ công nhân lao động trong các KCX-KCN là có việc làm ổn định, đảm bảo tiền lương, thu nhập, có nhà ở, nhà giữ trẻ, được tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ, được bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng. Các hoạt động thực thi chính sách dành riêng cho lao động nữ phải sát với thực tế nhu cầu cuộc sống.

Tại hội thảo, các đại biểu đến từ các tỉnh, thành khu vực phía Nam đã chia sẻ những khó khăn, thách thức, kinh nghiệm trong hoạt động nữ công quần chúng cũng như cùng nhau tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nữ công tại doanh nghiệp, đáp ứng với yêu cầu phát triển KCN-KCX trong quá trình hội nhập.