2019: 100% cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh

(VOH) - Năm 2017, Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp đã quan tâm chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc và hoàn thành nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“TPHCM xem nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ, công chức, viên chức là trọng tâm, đảm bảo đến hết năm 2019 phải đạt 100% đối tượng này được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh”, đây là khẳng định của Phó chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng tại buổi tổng kết công tác giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 vào sáng 6/4.

Toàn cảnh hội nghị

Năm 2017, Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp đã quan tâm chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc và hoàn thành nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Cụ thể, công tác giáo dục quốc phòng cho học sinh, sinh viên từng bước đi vào nề nếp, nâng cao chất lượng, nhiều trường còn được giao tự chủ giảng dạy môn học giáo dục quốc phòng và an ninh và có đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị giảng dạy hiệu quả; Công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân có nhiều khởi sắc, tuyên truyền kiến thức thông quá sinh hoạt lễ hội, qua các buổi sinh hoạt văn nghệ quần chúng, qua kênh phát thanh, truyền hình...góp phần quan trọng làm chuyển biến nhận thức và trách nhiệm của toàn dân với sự nghiệp bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới. 

Tuy nhiên, công tác phối hợp với các cơ quan, tổ chức trên địa bàn về thống kê các đối tượng đã và chưa qua bồi dưỡng kiến thức còn chậm; công tác bồi dưỡng kiến thức cho các cơ quan, tổ chức do Bộ, ngành, Trung ương trên địa bàn thành phố chưa đảm bảo chỉ tiêu; Nhiều quận huyện thiếu kiểm tra các việc giảng dạy môn kiến thức quốc phòng tại các nhà trường…

Đánh giá về những hạn chế còn tồn đọng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Hưng, Phó chủ nhiệm chính trị Quân Khu 7 cho rằng cần lưu ý nhận thức trách nhiệm của một số Sở, ngành, quận huyện. Chẳng hạn như năm 2017 có kế hoạch đi kiểm tra công tác giáo dục quốc phòng an ninh, nhưng lại không đi kiểm tra, như thế sẽ không đánh giá được hết kết quả giáo dục cũng như không nắm được hết các chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP như thế nào?

Năm 2018, TP sẽ đẩy mạnh viêc bồi dưỡng nâng cao nhận thức của toàn dân về giáo dục quốc phòng an ninh của thành phố; tăng cường công tác kiểm tra, triển khai thực hiện đồng bộ đề án tuyên truyền, phổ biến Luật giáo dục quốc phòng và an ninh, nâng cao chất lượng tuyên truyền.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phó chủ tịch UBND TP HCM, Huỳnh Cách Mạng chỉ đạo đối với thành viên giáo dục an ninh và quốc phòng thành phố phải xác định công tác này là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, của chính quyền và cả hệ thống chính trị các cấp. Do đó, phải tiếp tục quán triệt triển khai các chủ trương gắn chặt phát triển kinh tế xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng an ninh, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân đối với xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xem nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ, công chức, viên chức là trọng tâm, đảm bảo đến hết năm 2019 phải đạt 100% được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh.

Ông Huỳnh Cách Mạng khẳng định công tác tuyên truyền có ý nghĩa vô cùng quan trọng giúp toàn dân hiểu và đóng góp tích cực trong bảo vệ an ninh quốc phòng địa phương, do đó, phải tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyên và tuyên truyền bằng nhiều hình thức để giáo dục quốc phòng đi vào đời sống; Các trường cần có những phương pháp giảng dạy sinh động hơn, tạo hứng khởi cho môn học giáo dục quốc phòng; có những lớp học thực tế như các khóa học kỳ quân đội, trãi nghiệm quân ngũ…đẩy mạnh tiến độ xây dựng Trung tâm giáo dục quốc phòng trên địa bàn thành phố để đáp ứng kịp thời công tác giáo dục quốc phòng trong tình hình mới.