30 năm hành trình trồng người ở Làng Trẻ em SOS Gò Vấp

(VOH) - Chiều 4/1, Làng Trẻ em SOS Gò Vấp đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và hoạt động. Nơi đây trở thành là mái nhà chung nơi trẻ em bất hạnh được nuôi dạy, rèn luyện để phát triển bản thân.

Tọa lạc trong khuôn viên rộng 4ha, với cảnh quan, cây trồng, kiến trúc hạ tầng đẹp, không gian này thực sự là nơi yên bình giữa phố xá ồn ào, tấp nập. Làng Trẻ em SOS Gò Vấp (TPHCM) là ngôi làng có quy mô lớn nhất trong các làng trẻ em SOS tại Việt Nam. Nơi đây hiện có 20 ngôi nhà khang trang, kiến trúc theo kiểu nhà ở biệt lập.

Tính từ những đứa trẻ ban đầu, đến nay, Làng đã và đang nuôi dưỡng 622 em. Hầu hết các em đều khỏe mạnh, tích cực học tập, rèn luyện đạo đức, có ý chí phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Điều đặc biệt quan trọng là các em đều biết yêu thương mẹ, anh chị, gắng bó với gia đình và ngôi Làng; chính nơi đây đã sinh ra các em lần thứ 2 và cho các em một tương lai tươi sáng hơn.

Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại các gia đình SOS luôn được thực hiện với việc đảm bảo 4 nguyên tắc của tổ chức SOS. Từ mái ấm gia đình của mình, các em được tạo điều kiện, hướng dẫn, giúp đỡ để học tập, rèn luyện, hình thành nhân cách, phát triển bản thân.

Kinh nghiệm và lòng yêu thương của bà mẹ và sự hỗ trợ kịp thời hỗ trợ nhân viên giáo dục các em mới được nhận vào để các em từng bước làm quen và dần hòa nhập với cuộc sống mới... của bà mẹ, anh chị em không khí đầm ấm của các gia đình giúp trẻ nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng Làng.

Tất cả trẻ của Làng được khám sức khỏe tổng quát hàng năm, các em có thể trạng yếu được hỗ trợ dinh dưỡng, các cháu mới tiếp nhận và trẻ lứa tuối mẫu giáo, tiểu học được tiêm vaccine cúm, viêm gan siêu vi B và các vaccine cần thiết khác để đảm bảo sức khỏe cho các em. Ngoài ra Làng cũng đã phối hợp với các chương trình khám sàng lọc bệnh lý cho một vài em để theo dõi định kỳ.

Cùng với việc nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ, các lớp ngoại khóa, các hình thức sinh hoạt tập thể giao lưu với các đơn vị bên ngoài thường xuyên được tổ chức với mục đích giúp trẻ hình thành và nâng cao kỹ năng, nhận thức, cảm xúc… chuẩn bị cho quá trình hòa nhập xã hội khi trưởng thành.

Tất cả trẻ sau khi vào Làng đều được đi học. được sự chỉ bảo tận tình của các cán bộ, nhân viên, mẹ, dì cùng sự hỗ trợ của giáo viên, tình nguyện viên, các nhà hảo tâm đã cho các em có ý chí vươn lên trong học tập và rèn luyện đạo đức.

Hầu hết các em đều chăm ngoan học giỏi. Hiện nay có 6 em là Thạc sỹ; 7 em đã và đang du học ở nước ngoài và 364 em hòa nhập cuộc sống xã hội, trong đó có 143 em lập gia đình, và có cuộc sống ổn định.

Dịp này, Làng đã được nhận bằng khen của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhằm ghi nhận kết quả nuôi dưỡng, giáo dục các em trong suốt 30 năm qua.