86% lao động ngành may, da giày ảnh hưởng nặng bởi công nghiệp 4.0

(VOH) - Ngày 27/9, hội nghị tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 và thách thức của tổ chức công đoàn TP được tổ chức tại TPHCM.

 

 

 

Tại hội nghị, các chuyên gia đã dẫn chứng, ngành dệt may đã xuất hiện rô-bốt làm việc cùng con người trong các nhà máy, thậm chí đã thay thế người lao động ở một số bộ phận, công đoạn.

Theo số liệu của tổ chức ILO, 2/3 trong số 9,2 triệu lao động ngành dệt may và da giày tại Đông-Nam Á đang bị đe dọa trong đó 86% lao động Việt Nam trong ngành may mặc, da giày sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề từ làn sóng tự động hóa, công nghiệp hóa trong ngành.

Song công nghiệp 4.0 cũng mang đến cơ hội lớn về trí tuệ nhân tạo, công nghệ hiện đại thúc đẩy tài năng, năng suất, việc làm và thu nhập cao.

86% lao động ngành may ảnh hưởng bởi công nghiệp 4.0 voh.com.vn

86% lao động ngành may bị ảnh hưởng nặng nề từ tự động hóa

Do vậy, vấn đề mà tổ chức công đoàn và doanh nghiệp cần quan tâm là đào tạo trình độ tay nghề cho người lao động để thích ứng và làm chủ công nghệ để có việc làm bền vững. Bên cạnh đó, công đoàn tham gia thúc đẩy môi trường lao động giỏi - lao động sáng tạo để gia tăng năng suất…

Riêng cán bộ công đoàn cũng cần phải hiểu rõ về những cơ hội và thách thức từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để có giải pháp tuyên truyền, vận động, phương thức hoạt động phù hợp, đặc biệt là làm tốt hơn công tác dự báo tình hình để chủ động thích ứng.