90 năm Hội LHPN Việt Nam - Tự hào về truyền thống vẻ vang

(VOH) - Sáng nay 20/10, Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2020) và 10 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam đã được TPHCM tổ chức trọng thể.

Cách đây 90 năm, ngày 20/10/1930, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã chính thức được thành lập. Sự kiện lịch sử này đã khẳng định quan điểm của Đảng đối với vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp cách mạng và sự nghiệp giải phóng phụ nữ.

Trải qua 90 năm trưởng thành và phát triển, phong trào phụ nữ Việt Nam ngày càng lớn mạnh, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam kiên cường, anh dũng trong chiến đấu cũng như trong xây dựng đất nước luôn khắc sâu trong ký ức, trong tâm hồn của nhiều thế hệ người Việt Nam yêu nước và là niềm tự hào của phụ nữ các giới với tám chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” là sự đúc kết sâu sắc của quá trình đấu tranh và bảo vệ độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc; của tiến trình thực hiện công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước với mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

chủ tịch Nguyễn Thành Phong
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong phát biểu tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2020) và 10 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Trong bài diễn văn kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2020) và 10 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam, bà Nguyễn Trần Phượng Trân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố cho biết, trong quá trình hoạt động, phụ nữ Thành phố luôn giữ vững một niềm tin về sự lãnh đạo của đảng đối với sự phát triển của đất nước và sự tiến bộ của phụ nữ. Bằng sự đóng góp của mình, phụ nữ Thành phố luôn cố gắng ra sức học tập, cống hiến, chung tay giữ gìn và phát huy những thành quả cách mạng mà thế hệ phụ nữ, Ban Phụ nữ đã dày công xây dựng, góp phần cùng hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, cải thiện chất lượng sống của nhân dân ngày càng tốt đẹp, đem đến cho người dân cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, giàu mạnh.

Thay mặt Lãnh đạo Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong khẳng định, 90 năm hoạt động vẻ vang dưới sự lãnh đạo và quan tâm của Đảng, của Bác Hồ, tổ chức Hội đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ Việt Nam; động viên, cổ vũ chị em phát huy truyền thống và phẩm chất tốt đẹp của các thế hệ phụ nữ, làm tốt chức năng đại diện cho phụ nữ, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thông qua việc thực hiện các phong trào thi đua, vị trí, vai trò của phụ nữ Việt Nam trong từng giai đoạn cách mạng được nâng cao, tạo điều kiện để phụ nữ Việt Nam đóng góp lớn hơn vào sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Tại TP Hồ Chí Minh, trong cuộc đấu tranh bất khuất, kiên cường của Nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố luôn phát huy truyền thống anh hùng của phụ nữ Việt Nam và phụ nữ Nam bộ, luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu không ngừng, đạt được nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - văn hóa - xã hội, tham gia xây dựng và phát triển thành phố.

Những kết quả đạt được đã cho thấy vai trò và tầm quan trọng của phụ nữ thành phố nói chung và Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố nói riêng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của thành phố. Đạt được những kết quả đó, đối với Hội là một sự nỗ lực lớn, hơn nữa đối với phụ nữ càng vất vả và gian khó hơn vì đồng thời phải thực hiện 2 nhiệm vụ: vừa là hậu phương gia đình, vừa phải thực hiện trách nhiệm xã hội.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong đề nghị, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố, cũng như trong xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện bình đẳng giới; Động viên phụ nữ thành phố phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam và phụ nữ Nam bộ, không ngừng phấn đấu, rèn luyện để vươn lên, thể hiện được vai trò của mình trong thời kỳ mới - thời kỳ của hội nhập và phát triển như phương châm mà tổ chức Hội đã đề ra, đó là “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Hội theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của giới nữ thành phố.

Luật sư – Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM vừa nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 -  2019. Với luật sư Nữ, bất cứ nạn nhân nào của bạo lực giới, xâm hại đến tìm đến, thì đều nhận được sự giúp đỡ hết lòng, hết sức. Dù vụ việc đó có khó đến cách mấy, dù phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc đến bao nhiêu nhưng luật sư Nữ chưa bao giờ chùn bước.

Luật sư Ngọc Nữ cho biết: “Bây giờ phụ nữ phải không ngừng nâng cao năng lực, trình độ công tác của mình, bảo đảm sự phân công cho hợp lý trong gia đình. Chẳng hạn như tôi làm công tác xã hội, tôi mong các ban ngành đoàn thể hỗ trợ về nghiệp vụ chuyên môn thì mới yên tâm công tác. Bên cạnh đó trong gia đình, chúng tôi cũng cố gắng sắp xếp cho hài hòa trong cuộc sống để đảm bảo hạnh phúc trong gia đình”.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong và các đại biểu nhận kỷ niệm chương.

Dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam” năm 2020 cho 20 cá nhân là cán bộ, lãnh đạo chủ chốt các ban ngành, mặt trận, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp công lập cấp thành phố; lãnh đạo chủ chốt cấp ủy Đảng, Nhà nước, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban nhân dân và Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp quận, huyện đã có nhiều đóng góp cho sự bình đẳng và phát triển của phụ nữ Việt Nam.

Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 -  2019 cho 73 tập thể và cá nhân.