Ban Kinh tế trung ương ủng hộ xem xét tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM

(VOH) - Ngày 10/7, Ban Kinh tế trung ương đã có buổi làm việc với Thành ủy TPHCM về đề án "Tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM giai đoạn 2022-2025 và giai đoạn 2026-2030".

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế trung ương và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tham dự buổi làm việc.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, thực tế tỉ lệ phân chia các khoản thu giữa ngân sách trung ương và TPHCM giảm mạnh từ mức 33% giai đoạn 2000-2003 còn 23% giai đoạn 2011-2016 và giai đoạn 2017-2020 chỉ còn 18%. Điều này ảnh hưởng đến thu ngân sách của thành phố, thiếu nguồn lực để giải quyết các thách thức và bảo đảm TP phát triển nhanh và bền vững, cũng như thực hiện các mục tiêu phát triển đã nêu tại nghị quyết số 16.

Tại đề án, Thành phố xác định việc tăng tỉ lệ phân chia các khoản thu giữa ngân sách trung ương và thành phố phải luôn đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của thành phố và lợi ích chung của quốc gia trên tinh thần "vì cả nước, cùng cả nước". 

TP cần nhiều nguồn lực để giải quyết các thách thức và bảo đảm phát triển nhanh và bền vững.

TP cần nhiều nguồn lực để giải quyết các thách thức và bảo đảm phát triển nhanh và bền vững. Ảnh minh họa: PN

Trưởng Ban Kinh tế trung ương Nguyễn Văn Bình ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của TPHCM thời gian qua và đã chuẩn bị đề án rất công phu, kỹ lưỡng, có cơ sở khoa học và thực tiễn. Ông Bình nhấn mạnh việc xem xét tăng tỉ lệ điều tiết cho ngân sách TPHCM đã được nêu trong nghị quyết 16 và kết luận 21. Do vậy, xuất phát từ các nghị quyết của Đảng cũng như tình hình thực tế của TP.HCM đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức và cơ hội phát triển, Ban Kinh tế trung ương ủng hộ và cho rằng việc xem xét tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP là cần thiết.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Bình đề nghị trong quá trình xem xét, điều chỉnh tăng phù hợp tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP cần bảo đảm nguyên tắc công bằng, hiệu quả, bền vững; làm rõ các quy định, cơ chế phân bổ ngân sách hiện nay còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với yêu cầu thực tế của thành phố.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư: Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 27/CT-TTg về tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư và phòng ngừa việc phát sinh các vụ việc tranh chấp đầu tư quốc tế.

 

Học Bác từ việc “Nói đi đôi với làm”: Bà Bùi Thị Tuyết Hương (Đảng bộ phường 12, quận 10) luôn tâm niệm sống phải chia sẻ thương yêu, quan tâm đến những mảnh đời kém may mắn để đem niềm vui, hạnh phúc ...