Bán sổ bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ chịu thiệt hại?

(VOH) - Nhiều nhóm đối tượng đến các khu chế xuất, khu công nghiệp tại TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai…dò hỏi mua sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động.

Sổ BHXH ghi nhận quá trình làm việc, đóng và hưởng BHXH của người tham gia bảo hiểm theo quy định pháp luật. Thế nhưng, trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người lao động mất việc và rơi vào cảnh khó khăn, phải tìm đủ cách để trang trải sinh hoạt phí. Nắm bắt được điều này, nhiều nhóm đối tượng đến các khu chế xuất, khu công nghiệp tại TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai… dò hỏi mua sổ BHXH của người lao động.

Riêng tại tỉnh Bình Dương, các đối tượng đã lập trang Facebook mạo danh Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương để rao mua sổ BHXH và cuốn sổ BHXH vô tình trở thành món hàng phục vụ một số đối tượng trục lợi nguồn quỹ Bảo hiểm xã hội.

Trong trường hợp sổ BHXH được đem ra để giao dịch trái phép, những đối tượng thu mua sổ BHXH sẽ hưởng lợi phi pháp thế nào? Phóng viên VOH đã phỏng vấn bà Nguyễn Thị Mỹ Dung – Phó Giám đốc BHXH TPHCM.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung – Phó Giám đốc BHXH TPHCM

Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung – Phó Giám đốc BHXH TPHCM

* VOH: Việc bán sổ BHXH sẽ gây bất lợi như thế nào cho người lao động và tạo nguồn thu bất chính gì cho những đối tượng thu mua sổ BHXH?

Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung: Những kẻ lừa mua sổ BHXH đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người lao động để ép mua sổ BHXH với giá thấp. Sau đó, họ thanh toán lại kiếm lãi cao để thu lợi.

Do đó, việc cầm cố, thế chấp hay bán sổ BHXH sẽ gây ra nhiều bất lợi cho người lao động mà hệ lụy lớn nhất là quyền lợi của người tham gia BHXH sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Việc người lao động bán sổ BHXH đồng nghĩa với việc toàn bộ quá trình đóng BHXH sẽ bị mất, phải tham gia lại từ đầu, do đó ảnh hưởng đến việc hưởng các chế độ chính sách về BHXH sau này.

Sổ BHXH không phải là tài sản được cầm cố, thế chấp hoặc mua bán. Khi hành vi mua bán sổ xảy ra thì cả người mua và người bán đều gặp rủi ro và hậu quả của việc thu gom sổ BHXH làm ảnh hưởng tới BHXH của người lao động. Đây cũng là vi phạm pháp luật.

Nếu bị phát hiện bán sổ BHXH thì người lao động sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng (theo Khoản 1, Điều 27 Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22/8/2013 của Chính phủ) và sẽ không được cấp lại sổ BHXH.

Người mua sẽ gặp rủi ro trong trường hợp người lao động báo mất, xin cấp lại sổ (Thủ tục cấp lại đơn giản) khi có tranh chấp về pháp luật thì sẽ chịu thiệt.

* VOH: Cơ quan BHXH TPHCM đã có những giải pháp gì nhằm hạn chế tình trạng này?

- Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung: Chúng tôi cũng nhận thức và cảnh giác rất cao độ việc có một số thành phần trục lợi quỹ BHXH.

Hiện nay việc nhận BHXH 1 lần tương đối dễ dàng nên chúng tôi cảnh giác rất cao độ trước tình trạng thu mua sổ BHXH. Những đối tượng xấu núp bóng dưới hình thức ủy quyền, nhiều người ủy quyền cho một người để nhận số tiền này, nên nếu thấy nghi ngờ, cơ quan BHXH TPHCM sẽ gọi điện thoại cho người lao động để xác minh lại sự việc, trước khi giải quyết.

* VOH: Ngành BHXH TPHCM có khuyến cáo gì cho người dân, người lao động góp phần giúp họ đề cao cảnh giác trước những hành vi lừa đảo của đối tượng xấu nhằm trục lợi chính sách BHXH?

- Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung: Cơ quan BHXH khuyến cáo người lao động không nên nghe theo những lời chào mời, dụ dỗ của các đối tượng thu mua sổ BHXH, tuyệt đối không cầm cố, thế chấp hay bán lại sổ BHXH của mình, phải coi sổ BHXH như là một loại tài sản đặc biệt gắn liền với quyền lợi hưởng BHXH, BHTN của mình.

Hiện nay, mạng lưới BHXH của TPHCM đã bao phủ khắp toàn thành phố, hoạt động rất rộng rãi trên toàn thành phố nên chúng ta có thể liên hệ để được tư vấn đầy đủ về những vấn đề liên quan đến quyền lợi của bản thân mình, những vấn đề về thanh toán BHXH.

* VOH: Ngành BHXH TP khuyến khích người dân như thế nào trong việc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để có điều kiện hưởng các chính sách khi nghỉ hưu?

- Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung: Tôi nghĩ người lao động khi đã làm việc được một thời gian nhưng chưa đủ thời gian để được nhận lương hưu thì cố gắng mua BHXH tự nguyện để được hưởng đầy đủ các chính sách khi nghỉ hưu, từ đó có được cuộc sống an nhàn.

Hiện nay, mức đóng BHXH tự nguyện cũng rất phù hợp, tùy theo mức lương của từng người mà tham gia ở mức cho phù hợp với từng người. Đặc biệt là các thủ tục hành chính cũng rất là thuận lợi. Ngoài ra, những đối tượng này cũng được Nhà nước hỗ trợ một phần.

Ông Trần Quang Thảo giữ chức vụ Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Dịch vụ cơ quan nước ngoài - Ông Trần Quang Thảo vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Dịch vụ cơ quan nước ngoài.

Sở Y tế TPHCM chính thức ra mắt ứng dụng “Y tế trực tuyến” - Sở Y tế TPHCM vừa chính thức ra mắt ứng dụng “Y tế trực tuyến” để tiếp nhận mọi phản ánh của người dân trong lĩnh vực y ...