Bắt đầu nhỏ, suy nghĩ toàn cầu, phát triển nhanh

(VOH) - “Các dự án khởi nghiệp, tỷ lệ thành công không nhiều, nhưng một khi thành công sẽ phát triển mạnh, đem lại giá trị rất lớn”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định như vậy trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ ba HĐND TP khóa 9 chiều 8/12 trước câu hỏi mà đại biểu Phan Thị Hồng Xuân đặt ra: “TPHCM xây dựng thành phố khởi nghiệp cho giới trẻ, trong 200 dự án gởi về, có dự án nào khả thi không? như Israel đã định vị được giá trị khởi nghiệp qua phong trào khởi nghiệp, còn TPHCM thì sao?”.

ĐB Phan Thị Hồng Xuân quan tâm đến vấn đề khởi nghiệp của giới trẻ (Ảnh Lệ Loan)

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng, phải hiểu “khởi nghiệp” khác với “lập nghiệp”. Gói tín dụng 1.000 tỷ đồng của thành phố là để hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp chứ không phải đem tiền đó đầu tư vào các dự án. Bên cạnh đó, khi khởi nghiệp, phải chấp nhận rủi ro và thành công đi kèm. Ông Phong cho rằng, TPHCM đang triển khai theo hướng “bắt đầu nhỏ, suy nghĩ toàn cầu, phát triển nhanh”.

Thành phố sẽ có cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp khởi nghiệp đã đạt được một số thành công nhất định để trao đổi. Thành phố đang xây dựng chính sách “quỹ đầu tư mạo hiểm”, ban hành cơ chế, hình thành một số đề án đầu tư khởi nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp… Chính điều này sẽ thúc đẩy thực hiện chương trình hình thành 500.000 doanh nghiệp mới.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chia sẻ, gói tín dụng 1.000 tỷ đồng là hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp (Ảnh H.Lĩnh)

Giảm tỷ lệ điều tiết, TPHCM bị hụt hơn 9.000 tỷ đồng

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thông tin, thành phố sẽ tập trung nâng cao hiệu quả chủ trương, chính sách hỗ trợ, đến 2020 đạt phấn đấu đạt 500.000 doanh nghiệp. Trong đó, năm 2017 phát triển mới 50.000 doanh nghiệp.

Chỉ tiêu thu ngân sách 2017 là hơn 347.000 tỷ đồng, tăng gần 16% so với dự toán 2016, trong đó thu nội địa là 226.000 tỷ đồng. Đây là chỉ tiêu pháp lệnh, TP sẽ phải phấn đấu đến mức cao nhất với nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện, hiệu quả để hoàn thành chỉ tiêu này.

Ông Phong nhìn nhận, thành phố sẽ chịu 3 tác động lớn: Trước hết là lộ trình giảm thuế khi thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, điều này sẽ tác động đến nguồn thu của thành phố.

Ngoài ra, tỷ lệ điều tiết nguồn thu được giữ lại của thành phố giảm từ 23% xuống còn 18%, sẽ khiến thành phố hụt thu hơn 9.000 tỷ đồng. Tiếp đến, là cải cách thủ tục hành chính hiện nay tuy có cải tiến, nhưng còn gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Từ những khó khăn này, thành phố xác định 3 nguyên tắc: ưu tiên nguồn vốn đầu tư cho các công trình thực hiện 7 chương trình đột phá của thành phố, đồng thời, dành một phần vốn đối ứng để thu hút vốn đầu tư FDI, ODA … Ngoài ra, phương án tối ưu trong điều kiện nguồn thu ngân sách khó khăn là chủ động và đa dạng hóa các phương thức đầu tư, đặc biệt là thu hút nguồn vốn từ xã hội.

Thu hồi các dự án kéo dài

Đại biểu Nguyễn Văn Đạt nêu hiện có một số dự án trên địa bàn thành phố chậm triển khai, như dự án Rạch Ông Búp ở Bình Tân. Về vấn đề này, thành phố có giải pháp nào?

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện nay có hơn 100 dự án treo, quan điểm của UBND TP không đồng tình với việc các dự án đã được cấp phép xây dựng nhưng triển khai chậm. Người dân bị ảnh hưởng lớn. Trường hợp các dự án được giao, kéo dài, triển khai chậm, thành phố sẽ thu hồi.

Đối với dự án cải tạo rạch Ông Búp, thành phố sẽ nghe đơn vị liên quan báo cáo lại cụ thể, sẽ sớm có giải pháp xử lý. Đối với những loại dự án tương tự, lãnh đạo thành phố cam kết sẽ chỉ đạo xử lý.

Trước lo lắng của đại biểu Huỳnh Đăng Linh về nguồn kinh phí thành phố khó khăn, đại biểu băn khoăn về chi phí cho đầu tư cho các công trình giao thông cho thành phố sẽ tính toán thế nào? Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, thành lập ban quản lý, đầu tư các phương tiện, thành lập đội kiểm tra như thế nào trong thời gian tới?

Người đứng dầu thành phố trả lời, thành phố sẽ ưu tiên đầu tư cho các chương trình trọng điểm, trong đó, năm 2017, khi HĐND TP có nghị quyết, UBND TP sẽ triển khai, tính toán nguồn vốn đầu tư cho năm 2017.

Về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, ông Phong cho biết, sẽ sử dụng lực lượng ở quận huyện để triển khai, vận hành. Trước khi thành lập Ban kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, thành phố đã bàn với chuyên gia, chuyên viên thành lập Trung tâm liên quan vấn đề này.

Đại biểu Đinh Thị Thanh Thủy chất vấn Chủ tịch UBND TP (Ảnh H.Lĩnh)

“Dù khó khăn, các công trình văn hóa vẫn phải đảm bảo”

Đại biểu Nguyễn Hoàng Hải đặt vấn đề: “Để thành phố có chất lượng số tốt, thời gian đạt được tiêu chí này trong bao lâu? Giải pháp đồng bộ để đạt tiêu chí ra sao?”.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, cuối năm 2015, thu nhập bình quân đầu người hơn 5.000 USD, thành phố phấn đấu đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người đạt 9.800 USD. Để làm được điều đó, nhiệm kỳ này, thành phố sẽ đầu tư thêm vào lĩnh vực văn hóa, hoàn thành xây dựng nhà hát giao hưởng, trung tâm ca nhạc nhẹ, biểu diễn xiếc…

Trong đó, có giải pháp, đầu tư bằng hình thức xã hội hóa. Thành phố xác định rõ phải đầu tư những công trình này để đời sống tinh thần của người dân thành phố được nâng lên.

“Về nạn xe dù bến cóc, tôi nhận được rất nhiều tin nhắn phản ánh. Tôi gọi ngay cho đồng chí giám đốc Sở Giao thông Vận tải đề nghị kiểm tra, có biện pháp quyết liệt, đến cuối tháng 12/2016 phải xử lý triệt để tình trạng này”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chia sẻ khi đại biểu nêu về nạn xe dù bến cóc.