Lúng túng cấp giấy chứng nhận công trình xây dựng

(VOH) - Đối với chung cư cao tầng, đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ ba HĐND khóa 9 diễn ra sáng 8/12 đặt vấn đề, trách nhiệm của thanh tra xây dựng như thế nào, hiện nay có đến 2/3 công trình xây dựng sai phép. Ngoài ra, có trường hợp người lao động tham gia công trình xây dựng bị thương tích, chỉ được bồi thường chút ít, không có hợp đồng lao động.

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn thừa nhận có tình trạng công trình xây dựng dùng thủ đoạn sau hoàn công đã được cấp giấy chứng nhận và trong phối hợp cũng có sự lúng túng giữa UBND phường và thanh tra Sở xây dựng. Hiện Sở đang đề xuất giải pháp khắc phục vấn đề này.

Ni sư đại biểu Ni sư Thích nữ Như Thảo phản ánh về cấp phép xây dựng Chùa. Ảnh: H.Lĩnh

Đối với việc chậm trễ trong cấp phép trùng tu chùa Pháp Phổ và xây dựng Trung tâm Bảo trợ trẻ mồ côi mà đại biểu Ni sư Thích nữ Như Thảo phản ánh, ông Trần Trọng Tuấn khẳng định: hồ sơ, quy hoạch có thể bị vướng vấn đề nào đó nhưng theo nguyên tắc, chùa là công trình tôn giáo, trước khi cấp phép xây dựng, Sở sẽ có văn bản báo cáo Uỷ ban, khi được sự đồng ý, Sở sẽ cấp giấy phép xây dựng. Nếu cán bộ xử lý cấp phép cho chùa không đúng quy định, Sở sẽ xử lý. Trong tuần sau, Sở sẽ kiểm tra thực tế, có văn bản trả lời trực tiếp với Chùa.  

Đánh giá về lĩnh vực cấp phép xây dựng, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, có chuyển biến, ý thức trách nhiệm của người dân nâng lên. Tuy nhiên, còn bất cập, chậm trễ trong cấp phép xây dựng.

Bà Tâm nhấn mạnh: phát triển của thành phố cần có quy hoạch. Có quy hoạch chưa có dự liệu phù hợp để triển khai. Đối với quy hoạch không phù hợp thì cần điều chỉnh, đặc biệt, người dân bức xúc nhất đối với dự án chậm triển khai.

Thành phố đã thu hồi 600 dự án với hàng ngàn hecta đất. Có dự án tuy thu hồi nhưng lại kêu gọi chủ đầu tư có năng lực hơn đầu tư, do đó ảnh hưởng đến việc quy hoạch treo, người dân không được cấp giấy phép xây dựng. Có khu bị vướng quy hoạch hạ tầng, đường giao thông, cấp nước không được đầu tư, gây lãng phí…HĐND sẽ tiếp tục giám sát vấn đề này.

Bà Tâm yêu cầu cần quan tâm hơn đến phát triển thành phố lâu dài, trong đó, có yếu tố đánh giá về chất lượng sống, môi trường, những điểm nghẽn, phúc lợi của người dân không được đáp ứng và để lại nhiều hệ lụy: kẹt xe, tăng dân số sẽ không đảm bảo tính bền vững của thành phố.

Thành phố cần quản lý chặt chẽ hơn đối với lực lượng thanh tra xây dựng, bà Tâm nhìn nhận đội ngũ này góp phần giảm xây dựng không phép, trái phép, nhưng bên cạnh đó cũng có tiêu cực. HĐND TP đề nghị xử lý, giáo dục nghiêm minh, có giải pháp minh bạch trước người dân, tạo điều kiện để người dân phản ánh với Giám đốc Sở về biểu hiện, hành vi tiêu cực của cán bộ và có quy trình xử lý nghiêm.

Ngoài ra, Giám đốc Sở Xây dựng cần có văn bản trả lời cho đại biểu trong 15 ngày.