Bế mạc “Giao lưu thi diễn đờn ca tài tử Quận 1 mở rộng lần thứ nhất – 2015”

(VOH) - "Giao lưu thi diễn đờn ca tài tử Quận 1 mở rộng lần thứ nhất" do Câu lạc bộ Văn hóa – TDTT Nguyễn Du phối hợp cùng Hội người cao tuổi Q.1 tổ chức đã khép lại với buổi bế mạc trao giải vào tối ngày 05/3.

Gần 100 tài tử đến từ 10 câu lạc bộ trên địa bàn quận 1 đã mang đến những ngày hội ngộ ý nghĩa, vui tươi qua từng cung đàn điệu hát.

Dù là một hoạt động phong trào nhưng các đơn vị đã có sự chuẩn bị nghiêm túc. Mỗi chương trình đều đươc kết cấu với đầy đủ các thể loại, đơn ca, độc tấu, hòa tấu, ca ra bộ, trang phục, đạo cụ, cách thức thể hiện đều đúng với cách thức của một buổi “chơi tài tử”. Đặc biệt với không gian tổ chức gần với thiên nhiên tại công viên Bách Tùng Diệp – Q.1  đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân TP và du khách nước ngoài đến thưởng thức, đồng thời tài tử cũng có những giây phút thật sự thăng hoa với “không gian tài tử” hữu tình, thanh mát.

Đại diện Ban tổ chức trao giải cho các tiết mục  - Ảnh: Ngọc Thu.

Khép lại Cuộc giao lưu, Ban tổ đã trao 4 giải A, 4 giải B, 4 giải C và 6 giải phụ cho các tiết mục hay nhất. Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó giám đốc CLB Văn hóa – TDTT Nguyễn Du – Phó ban tổ chức cho rằng đây là lần thể nghiệm đầu tiên, dù còn không ít những hạn chế nhưng mặt được là rất nhiều. Qua đó mới thấy âm nhạc tài tử Nam bộ không chỉ được các tài tử say mê, giữ gìn mà còn được người dân vô cùng yêu mến, ban tổ chức sẽ rút kinh nghiệm từ lần tổ chức này và biến hoạt động này thành một hoạt động phong trào thường niên với quy mô lớn hơn. 

Thí sinh Trần Thị Anh Thư đến từ CLB phường Nguyễn Cư Trinh, xuất sắc giành được Giải A tại chương trình phấn khởi chia sẻ: “Đó là công lao của toàn đội. Tôi mong muốn những chương trình như thế này sẽ được mở rộng thêm để tất cả các anh em tài tử có dịp giao lưu cùng với nhau, để đờn ca tài tử không chỉ phát triển mở rộng ở Quận 1 mà còn lan rộng đến nhiều quận huyện khác”.

Có lẽ với một thành phố năng động như TPHCM việc chơi và học tài tử còn không ít hạn chế, vì đây không phải là ưu thế, tuy nhiên với 100 tài tử chỉ riêng ở địa bàn Quận 1 thông qua cuộc giao lưu này đã khẳng định một cách rõ nét hơn về sức lan tỏa và sức hấp dẫn kỳ diệu của đờn ca tài tử Nam bộ.

"Nếu có thêm nhiều phong trào ý nghĩa và chịu đầu tư như thế này thì đờn ca tài tử sẽ còn phát triển mạnh mẽ rộng khắp hơn !" như nhận định của Tiến sĩ - nhà nghiên cứu Mai Mỹ Duyên - Chủ tịch hội đồng giám khảo. “Mình cũng bất ngờ khi thấy rằng giữa trung tâm thành phố nhưng lại có rất nhiều tài tử, thứ hai là có nhiều nhân tố trẻ đã xuất hiện tại liên hoan này. Một điều thú vị nữa là cũng tại đây chúng ta nhận thấy xuất hiện một vài nhân tố sáng tác cho âm nhạc tài tử. Đây cũng là một điều rất hay của liên hoan”.