Bến xe miền Tây hỗ trợ vé cho hành khách có hoàn cảnh quá khó khăn

(VOH) - Bến xe Miền Tây là một trong những bến xe khách lớn của Thành phố, là đầu mối giao thông quan trọng kết nối thành phố và các tỉnh miền Tây.

Dịp cuối năm là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, đặc biệt là lực lượng công nhân và sinh viên về quê đón Tết. Ông Trần Văn Phương – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Miền Tây có cuộc trao đổi với VOH về việc để đảm bảo an toàn giao thông cũng như bố trí đủ phương tiện phục vụ hành khách dịp tết Canh Tý 2020. 

Sẽ hỗ trợ mua vé cho hành khách có hoàn cảnh khó khăn

Ảnh minh họa.  

*VOH: Với nhu cầu đi lại tăng đột biến, đến thời điểm này, bến xe khách Miền Tây đã có kế hoạch tăng cường phương tiện vận chuyển hành khách và hàng hóa dịp Tết sắp tới như thế nào?

Ông Trần Văn Phương: Cao điểm lễ Tết, nhất là Tết nguyên đán lượng hành khách rất đông. Năm nay Tết nguyên đán được nghỉ 7 ngày nên Bến xe Miền Tây dự báo lượng hành khách sẽ tăng từ 1 đến 2% so với năm 2019. Cao điểm là 3 ngày 27, 28 và 29 âm lịch. Trong 3 ngày đó thì ngày cao điểm nhất à 28 âm lịch - ước lượng khoảng 62.000 khách. Tăng gấp đôi so với ngày thường. Do đó trong kế hoạch phụ vụ Tết giữa bến xe và các doanh nghiệp vận tải có sự phối hợp để chuẩn bị phương tiện đủ để vận chuyển hành khách về quê ăn Tết. Hiện nay các doanh nghiệp vận tải đăng ký trên tuyến mình đảm nhận và đảm bảo 100% xe hoạt động trong những ngày đó. Ngoài ra các đơn vị vận tải cũng tăng cường, huy động những xe nhàn rỗi bên ngoài, sau đó đăng ký với bến xe để cấp phù hiệu tăng cường phục vụ hành khách trong dịp Tết.

Theo thống kê tổng số xe đang hoạt động hiện nay khoảng 2.350 xe, khoảng 75.200 ghế. Hàng năm các doanh nghiệp vận tải tăng cường thêm khoảng 300 xe từ bên ngoài, tương ứng với khoảng 9.000 ghế. Như vậy, với xe hiện có và xe tăng cường thì dịp Tết Nguyên đán năm nay bến xe miền Tây có đủ lượng xe để phục vụ hành khách.

*VOH: Về vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, bến xe có phương án phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện ra sao?

Ông Trần Văn Phương: Hành khách đông nên bên cạnh việc bến xe chuẩn bị phương tiện thì vấn đề bảo đảm an ninh trật tự cũng đặt ra cho bến xe. Về nội bộ, lực lượng nòng cốt vẫn là lực lượng bảo vệ cho bến xe. Trong những ngày cao điểm bến xe cũng huy động thêm khoảng 70 nhân sự nữa cùng với lực lượng nòng cốt thực hiện công việc điều tiết, phân luồng giao thông. Hướng dẫn hành khách mua vé, giữ gìn an nih trật tự.

Về phía bên ngoài, bến xe cũng phối hợp với công an địa phương. Cụ thể là Công an phường An Lạc, Công an quận Bình Tân, cảnh sát giao thông để cùng bến xe tham gia giữ an ninh trật tự và đặc biệt là điều tiết xe giữa trục đường Kinh Dương Vương khi xe xuất bến. Khi hành khách vào bến thì chỗ giao cắt nhau đường Kinh Dương Vương thì xảy ra ùn tắc giao thông. Vì vậy, hàng năm bến xe có phối hợp tốt với các cơ quan này. Trong đó có thêm lực lượng thanh tra giao thông vận tải cùng lực lượng bến xe điều tiết giao thông.

*VOH: Những dịp cao điểm thường xảy ra tình trạng chở quá tải, giá vé cũng bị đẩy tăng lên nhiều so với quy định, đơn vị có kế hoạch gì để kiểm soát tình trạng trên?

Ông Trần Văn Phương: Xuất phát từ hành khách đông nên hàng năm một số tài xế, lái xe cũng có hành vi chở quá số ghế theo quy định. Và bến xe có một đội kiểm tra, có nghĩa là khi xuất bến sẽ kiểm tra lượng khách. Đối với các trường hợp chở quá quy định thì bến xe sẽ yêu cầu số khách dư được bố trí cho xe sau, đồng thời lập biên bản để sau Tết bến xe sẽ báo cáo với cơ quan quản lý tuyến xử lý. Còn đối với giá vé thì trong các dịp Tết các các doanh nghiệp vận tải phải xây dựng phương án giá vé của mình. Đăng ký với cơ quan chức năng, cụ thể là Sở Giao thông Vận tải TPHCM, sau đó gửi về để Bến xe Miền Tây niêm yết trên các quầy bán vé. Trường hợp nhân viên bán vé của các doanh nghiệp vận tải lợi dụng đông khách bán giá cao hơn so với giá niêm yết thì lực lượng bảo vệ bến xe Miền Tây sẽ lập biên bản và sau Tết sẽ xứ lý theo ký kết nội bộ giữa bến xe với các doanh nghiệp vận tải đó.

*VOH: Trường hợp khách trễ chuyến hoặc có điều kiện khó khăn không mua được vé, Bến xe khách có cơ chế hỗ trợ nào không?

Ông Trần Văn Phương: Trường hợp hành khách trễ chuyến, nhân viên bến xe sẽ hỗ trợ cho hành khách bằng cách chuyển hành khách qua chuyến sau của đơn vị vận tải đó. Trong trường hợp hành khách quá khó khăn không đủ điều kiện mua vé về quê ăn Tết như người già neo đơn, người tàn tật không đủ tiền hoặc trường hợp khi đi xe buýt xuống bến xe bị kẻ gian móc túi không còn tiền nữa thì bến xe sẽ trích từ quỹ phúc lợi hỗ trợ mua vé cho hành khách về quê. Hàng năm đều có xảy ra những trường hợp như vậy và bến xe đều có hỗ trợ hành khách một cách tốt nhất.

Xin cám ơn ông!

Khai mạc Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 75 - Sáng 24/12, Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 75 đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội.
Bộ Tư pháp: 'Tập trung giải quyết các vụ việc trọng điểm, phức tạp, kéo dài' - Sáng 24/12, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển ngành công tác tư pháp năm 2020.