Bệnh nhân bảo hiểm y tế không cần đóng tạm ứng khi vào viện khám

(VOH) - Nên chăng không thu tạm ứng của bệnh nhân bảo hiểm y tế khi vào bệnh viện khám chữa bệnh?

Bà Thi Thị Tuyết Nhung – Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội Hội đồng nhân dân thành phố - Trưởng đoàn khảo sát đã nêu ý kiến của cử tri tại buổi làm việc với Bệnh viện Nhân dân Gia Định trong buổi làm việc vào sáng 8/11.

Bệnh nhân bảo hiểm y tế không cần đóng tạm ứng khi vào viện khám ?

Bệnh nhân đang chờ lấy thuốc bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định sáng 8/11

Thời gian qua, nhiều cử tri phàn nàn khi vào bệnh viện khám hay nhập viện điều trị dù có bảo hiểm y tế nhưng phải đóng tạm ứng viện phí. Nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn thì số tiền đóng tạm ứng là quá lớn với họ.

Vấn đề này cũng đã được TS.BS Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định giải thích rõ, tại bệnh viện, bệnh nhân khám ngoại trú và cấp cứu có bảo hiểm y tế thì hoàn toàn không thu tạm ứng.

Bệnh viện chỉ thu tạm ứng khi bệnh nhân nhập viện về các khoa, phòng và số tiền thu trên cơ sở đồng chi trả vì có dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn mà bệnh viện đã tự chủ tài chính nên rất khó nếu không thu phí trước.

Sau khi nghe phản hồi, bà Thi Thị Tuyết Nhung cho rằng: “Bên cạnh vấn đề vừa nêu, khi làm việc tại bệnh viện, một số khó khăn khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cũng đã được nêu như chưa kiểm soát được chuyển tuyến. Việc bội chi quỹ khám chữa bệnh, hiện bệnh viện không chủ động kiểm soát chi phí chuyển tuyến nên rất dễ bị bội chi quỹ. Giá thu viện phí khi thực hiện tự chủ vẫn thu theo khung giá do Bộ Y tế ban hành chưa đầy đủ các yếu tố chi phí trong giá”.

“Một vấn đề lưu ý cũng được bệnh viện nêu rõ, dù theo quy định của Bộ Y tế một bàn khám không vượt quá 45 lượt bệnh nhân/ngày nhưng trong bối cảnh quá tải, nhân lực có hạn bệnh viện phải tăng lượt khám lên 73 bệnh nhân cho một bàn khám để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân”, bà Nhung cho biết thêm.

Tính đến tháng 6/2017, số thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện Nhân dân Gia Định là hơn 234.000 thẻ. Tổng quỹ khám chữa bệnh ban đầu tính đến hết tháng 6/2017 là hơn 68 tỷ đồng, trong đó quỹ này đã được bệnh viện sử dụng hơn 50 tỷ 600 triệu đồng để khám chữa bệnh cho bệnh nhân bảo hiểm y tế.