Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam tận hiến với sứ mệnh điều trị bệnh truyền nhiễm

(VOH) - Sáng nay (24/11), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM kỷ niệm 160 năm thành lập và nhận bằng xác lập kỷ lục Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam.

Trải dài 160 năm - tiền thân là nhà thương Chợ Quán nay là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, những thế hệ y bác sĩ công tác tại đây qua các thời kỳ đã tiên phong, kiên cường trong những cuộc chiến với các loại bệnh nhiễm trùng, truyền nhiễm và dịch bệnh nguy hiểm bảo vệ nhân dân thành phố và khu vực phía Nam.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới không chỉ là Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam mà còn là bệnh viện duy nhất có khu trại giam trong lòng bệnh viện, đã từng là nơi giam giữ, điều trị cho những người tù bị bệnh gồm cả thường phạm lẫn tù chính trị.

Các thế hệ, đội ngũ nhân viên, cán bộ y tế công tác tại đây luôn mang trong mình sự tận tâm, tận hiến và niềm tự hào với một bệnh viện có truyền thống lịch sử.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới
Ban Giám đốc Bệnh viện đón nhận bằng xác lập kỷ lục Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam

Nhớ lại quãng thời gian công tác tại đây, Bác sĩ Nguyễn Thế Dũng - nguyên Giám đốc Sở Y tế TPHCM chia sẻ kỷ niệm: “Chúng tôi đã từng bị chôn vùi dưới cửa bể khi đi chống dịch ở Kiên Giang. Chính những điều đó đã hun đúc tinh thần chúng tôi rất nhiều, nhờ đó mà từng bước trưởng thành. Và rồi đồng nghiệp của chúng tôi tiếp tục đương đầu với những dịch bệnh nguy hiểm khác như cúm A H5N1, H1N1…"

Với chúng tôi, mỗi cán bộ nhân viên y tế của bệnh viện, xem chống dịch là một nhiệm vụ bình thường, đời thường, không chút đắn đo khi cùng nhau lo cho sức khỏe người dân, BS Dũng chia sẻ.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là bệnh viện chuyên khoa truyền nhiễm và bệnh nhiễm trùng hạng 1 với 10 phòng chức năng, 17 khoa lâm sàng tổng cộng 550 giường bệnh. 

Đây là trung tâm điều trị, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm được Bộ Y tế giao nhiệm vụ là bệnh viện tuyến cuối khu vực các tỉnh phía Nam, duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. 

Năm 2020, khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã cử đội ngũ dấn thân tuyến đầu đi xây dựng, quản lý bệnh viện dã chiến đầu tiên của cả nước, tiếp theo là Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ góp phần thực hiện các biện pháp cách ly, chẩn đoán, điều trị hiệu quả các ca bệnh, ca nghi bệnh giúp khống chế dịch thành công năm 2020.

Năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát dữ dội tại TPHCM và các tỉnh phía Nam, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là bệnh viện duy nhất trực thuộc Sở Y tế Thành phố được chuyển công năng thành bệnh viện chuyên trị Covid-19 nặng tầng 3.

BV đã cử nhân sự quản lý chuyên môn cho các bệnh viện Dã chiến Củ Chi, Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ, Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 1, 2, 3, 13, 14, 16.

Tháng 9/2022, Việt Nam đã xuất hiện ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố thực hiện công tác tiếp nhận, thu dung, điều trị ngay khi nhập cảnh, cắt đứt khả năng lây nhiễm ra cộng đồng của cả 2 ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM

Với mô hình kết hợp viện trường, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là nơi huấn luyện chuyên ngành truyền nhiễm quy mô lớn nhất khu vực phía Nam và đã có nhiều đóng góp trong công tác đào tạo huấn luyện cho ngành truyền nhiễm của Việt Nam. 

Theo Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thành Dũng - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố, thế mạnh của bệnh viện phải nhắc đến đó là đi đầu trong nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.

“Bệnh viện nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế về bệnh nhiễm trùng với phương châm chủ động, tích cực, đa dạng, đa phương trong hợp tác quốc tế. Chỉ tính từ năm 2010 - 2020, các chuyên gia của bệnh viện cùng với chuyên gia nước ngoài đã công bố 1.376 bài nghiên cứu y học về nhiễm trùng, bệnh nhiệt đới trên các tạp chí y khoa nổi tiếng hàng đầu thế giới.

Từng có hơn 30 năm công tác, gắn bó tại đây, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cảm xúc bày tỏ: “Chúng ta hôm nay rất xúc động khi có mặt tại nơi này, trong khuôn viên của một bệnh viện có lịch sử lâu đời nhất Việt Nam. Nơi đào tạo, giảng dạy, trưởng thành của nhiều thế hệ chuyên ngành truyền nhiễm khu vực phía Nam. 160 năm là một chặng đường dài đầy tự hào của biết bao nhiêu thế hệ từ nhà thương Chợ Quán đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới”.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM Dương Anh Đức khẳng định: “Chính sự cống hiến, quên mình của các thế hệ thầy thuốc Bệnh viện yêu nghiệp, giỏi nghề, dấn thân và tận tụy với người bệnh đã vun đắp, tô thắm truyền thống vẻ vang, đầy tự hào trải dài hơn 160 năm của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới – đơn vị y tế anh hùng của Thành phố - Bệnh viện đầu tiên của cả nước”.

Nhân dịp này, Bác sĩ Nguyễn Thành Dũng - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố, Bác sĩ Lê Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện, Bác sĩ Nguyễn Thanh Trường - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động Hạng ba, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19.