Từ ngày 1/12: FUTA Bus Lines chở khách miễn phí đến bến xe Miền Đông mới

(VOH) - FUTA Bus Lines sẽ tổ chức xe trung chuyển, chở khách miễn phí đến bến xe Miền Đông mới từ ngày 1/12/2022 đến ít nhất là ngày 30/6/2023.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã chấp thuận đề xuất của Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang FUTA Bus Lines về việc trung chuyển miễn phí hành khách đến bến xe Miền Đông mới - cho tất cả các hãng xe hoạt động tại bến này.

Cụ thể, FUTA Bus Lines thực hiện dịch vụ trung chuyển đưa đón hành khách tận nơi từ các quận, huyện ở TPHCM (trừ huyện Cần Giờ) đi đến bến xe Miền Đông mới và ngược lại (cho tất cả các tuyến xe cố định có đăng ký hoạt động tại bến xe mới). 

Thời gian dự kiến trung chuyển hành khách miễn phí là từ ngày 1/12/2022 đến ít nhất là ngày 30/6/2023, khi bến xe mới có phương án kết nối hành khách đi và đến các quận, huyện thuận tiện. 

 FUTA Bus Lines sẽ tổ chức xe trung chuyển, chở khách miễn phí đến bến xe Miền Đông mới
Hãng xe FUTA Bus Lines sẽ trung chuyển miễn phí hành khách đến bến xe Miền Đông mới - cho tất cả các hãng xe hoạt động tại bến này.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM đánh giá, điều này sẽ góp phần tăng cường dịch vụ hỗ trợ hành khách đi và đến bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức).

Sở đề nghị Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải TNHH một thành viên chủ động phối hợp với Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang chuẩn bị tổ chức vận chuyển cho phù hợp từ ngày 1/12. Phương án chở khách phải đảm bảo thuận tiện cho hành khách, đúng mục đích và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, phục vụ hành khách nhằm đảm bảo khách quan, minh bạch.

Hiện nay, việc di chuyển của hành khách từ các khu vực trong thành phố đến bến xe Miền Đông mới chưa thuận lợi. Theo quy định về tổ chức xe trung chuyển, một số doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn khi phải bố trí phương tiện vận chuyển hành khách từ trung tâm thành phố đến bến xe mới.

Xem thêm: Cập nhật các tuyến xe buýt đi và đến bến xe Miền Đông mới

Để kết nối Bến xe Miền Đông cũ và Bến xe Miền Đông mới, các đơn vị liên quan đã tổ chức 12 xe buýt 60 chỗ chở khách miễn phí từ bến xe Miền Đông cũ ra bến mới mỗi ngày.

Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM tổ chức 5 tuyến xe buýt có trợ giá và 4 tuyến xe buýt không trợ giá kết nối vào bến xe Miền Đông mới. 

Trong đó, các tuyến xe buýt có trợ giá gồm: tuyến xe buýt số 55 (Công viên phần mềm Quang Trung - Khu công nghệ cao - Bến xe Miền Đông mới), tuyến xe buýt số 56 (Bến xe Chợ Lớn - Trường đại học Giao thông vận tải (TP Thủ Đức) - Bến xe Miền Đông mới), tuyến xe buýt số 76 (Long Phước - Suối Tiên - Bến xe Miền Đông mới), tuyến xe buýt số 93 (Bến Thành - Bến xe Miền Đông mới), tuyến xe buýt số 150 (Bến xe buýt Chợ Lớn - Ngã ba Tân Vạn). 

Các tuyến xe buýt không trợ giá có lộ trình đi ngang qua bến xe Miền Đông mới (trục đường Quốc lộ 1) là: tuyến số 60-1 (Bến xe Miền Tây - Bến xe Biên Hòa), tuyến xe buýt số 60-2 (Trường đại học Nông Lâm - Bến xe Phú Túc), tuyến xe buýt số 60-3 (Bến xe Miền Đông - Khu công nghiệp Nhơn Trạch), tuyến xe buýt số 60-4 (Bến xe Miền Đông - Khu công nghiệp Sông Mây). 

Dự án xây dựng bến xe Miền Đông mới được đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 10/2020. Tổng số tuyến đường theo quy hoạch có 71 tuyến, trong đó 29 tuyến được chuyển từ bến xe Miền Đông hiện hữu (Q. Bình Thạnh).

Ở giai đoạn 1, bến xe Miền Đông mới tiếp nhận tuyến và khách từ bến xe hiện hữu và khai thác 24 tuyến chạy từ Quảng Trị trở ra Bắc có cự ly từ 1.100 km trở lên. Tuy nhiên, sau hai năm hoạt động, bến xe Miền Đông mới vẫn vắng vẻ do hành khách và nhà xe quen với bến xe hiện hữu - nằm gần trung tâm thành phố.

Ở giai đoạn 2, 79 tuyến xe khách hoạt ở bến xe Miền Đông cũ đi đến 15 tỉnh, thành phố Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Cần Thơ, Cà Mau đã được dời sang bến xe Miền Đông mới từ ngày 11/10/2022.

Do người dân cho rằng giao thông đi lại đến đây chưa thuận tiện nên đến nay, lượng khách thông qua bến còn thưa thớt, hãng xe hoạt động tại đây gặp khó khăn do ít khách. Hơn 300 đầu xe đã bỏ bến mới để đến các bến xe khác hoặc ra ngoài "chạy dù".