Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng: Xã hội hóa phải bài bản

(VOH) - Chiều 11/1, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng làm việc với Sở Văn hóa Thể thao về thực hiện tự chủ tài chính và công tác xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa và thể dục thể thao, định hướng phát triển văn hóa, thể thao trong thời gian tới.

Ông Đinh La Thăng tại buổi làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM - Ảnh: TTO

Ông Nguyễn Hữu Việt, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao cho biết, đây là năm thứ 10 Sở triển khai thực hiện nhiệm vụ tự chủ, tự chịu trách nhiệm tài chính theo Nghị định 43. Tuy nhiên, cũng mới chỉ có 7/34 đơn vị trực thuộc Sở tự chủ tài chính loại 1, đạt 20%. Phấn đấu đến 2019, sẽ có 14/34 đơn vị tự chủ tài chính. Riêng đối với hoạt động xã hội hóa, việc vận động doanh nghiệp tham gia xã hội hóa đạt kết quả tốt. Năm 2016, doanh nghiệp đã đóng góp 36 tỷ đồng vào các lễ hội, sự kiện được tổ chức trên địa bàn.  

Tại buổi làm việc, ông Đinh La Thăng nhắc nhở Sở chú ý phát triển đồng đều giữa văn hóa với kinh tế; thay đổi nhận thức, tư duy về lãnh đạo văn hóa thể thao; tập trung xây dựng, triển khai cụ thể các Nghị quyết của Thành ủy về hoạt động của ngành… chú trọng đẩy mạnh xã hội hóa để đầu tư xây dựng các thiết chế thể thao. Tuy nhiên, chú ý không xã hội hóa tràn lan, xã hội hóa theo kiểu buông lỏng quản lý.

 "Đẩy mạnh xã hội hóa là nhiệm vụ cấp bách để có nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa. Xã hội hóa ở đây được hiểu là xã hội hóa một cách bài bản chứ không phải như cách mà chúng ta đang làm là cho thuê để làm kiot, xẻ thịt sân vân động, nhà hát để cho thuê. Tôi đề nghị Ủy ban xây dựng cụ thể một đề án về xã hội hóa", Bí thư Thăng.

Để góp phần tự chủ tài chính, ông Đinh La Thăng cũng đề nghị Sở Văn hóa Thể thao chú ý sắp xếp lại trụ sở nhà đất Sở đang quản lý, khai thác hiệu quả tất cả công năng để có thêm nguồn vốn đầu tư trở lại xây dựng các thiết chế thể thao. Chú ý phát triển những tiêu chí về thể thao. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở phải coi việc phát triển văn hóa phải thật tương xứng, xứng tầm với kinh tế, đẩy nền văn hóa, thể thao của thành phố đi lên.