Bí thư Thành ủy thực tế tình hình kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường

(VOH) - Chiều 15/11, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm và làm việc với Công ty cổ phần sản xuất Nhựa Duy Tân.

Chuyến thăm và làm việc nhằm tìm hiểu về tình hình hoạt động cũng như sự gắn kết giữa doanh nghiệp với hoạt động nghiên cứu của trường đại học.

Bí thư Thành ủy thực tế tình hình kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc với Công ty cổ phần sản xuất Nhựa Duy Tân.

Công ty Nhựa Duy Tân là một trong những doanh nghiệp sản xuất sản phẩm chủ lực của thành phố. Sau hơn 30 năm hình thành và phát triển, từ một tổ sản xuất nhựa ban đầu với 15 thành viên, Công ty đã mở rộng xuất khẩu các sản phẩm nhựa đi hơn 30 quốc gia như Hoa Kỳ, Nhật, Myanmar, Campuchia,...

Với các sản phẩm từ nhựa bao gồm sản phẩm gia dụng, bao bì, sản phẩm công nghiệp phụ trợ... doanh thu hàng năm của công ty đạt hơn 4.000 tỷ đồng.

Công ty cũng là đơn vị nhận được sự hỗ trợ từ thành phố như vay vốn kích cầu, tham gia chương trình đào tạo 1.000 giám đốc... Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có mối quan hệ khăng khít với các trường đại học trong việc tiếp nhận sinh viện thực tập.

Ông Trần Duy Hy, Tổng Giám Đốc Công ty cổ phần sản xuất Nhựa Duy Tân, đánh giá cao khả năng của sinh viên. Ông cho rằng nếu được tạo điều kiện tốt, các bạn sinh viên sẽ phát huy tối đa tiềm năng, đáp ứng tốt các yêu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế sự hợp tác để đặt hàng nghiên cứu giữa doanh nghiệp và các trường còn hạn chế. Ngoài ra, ông Hy cũng lo ngại về hệ thống phân phối hàng hoá khi 85% sản phẩm công ty tiêu thụ ở thị trường tự do. 

"Chúng ta có ra sản phẩm tốt đẹp mà tự biết với nhau thì cũng không được. Nếu chúng ta bỏ tiền làm tiếp thị thật nhiều nhưng thiếu hệ thống phân phối, thiếu người bán hàng thì hàng cũng không chạy được. Đó là lý do, các tập đoàn nước ngoài thường vào nắm hệ thống phân phối trước. Đó là rủi ro. Thực tế, về công nghệ hay chất liệu sản phẩm thì mình không thua gì họ cả. Hiện giờ mình cũng đang xuất khuôn đi Thái Lan", ông Hy cho biết thêm.

Bí thư Thành ủy thực tế tình hình kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tham quan các sản phẩm tại công ty.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ông đề nghị công ty cần phối hợp với các trường đại học trên địa bàn thành phố đặt hàng nghiên cứu các máy móc tự động hóa, hệ thống phần mềm quản lý có hàm lượng chất xám cao.

Bí thư cũng cho rằng Thành phố nên xây dựng hiệp hội nhóm các sản phẩm, nghiên cứu mô hình phân phối kết nối từ thành phố đến các tỉnh... nhằm đưa các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng chủ lực phát triển sang một giai đoạn mới. Bên cạnh các thị trường đã xuất khẩu, công ty cần xác định thị trường mục tiêu trên thế giới để hướng đến xuất khẩu lâu dài.

"Bước đầu tiên nên tổ chức một đoàn của các trường đại học quan tâm gắn kết với doanh nghiệp. Chẳng hạn như đoàn gồm Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Bách Khoa, một số đơn vị nữa đến thăm công ty mình. Họ đi thăm về ngồi lại sẽ biết họ giúp anh được những gì. Họ sẽ đề xuất. Sau đó, tổ chức đoàn thứ hai, các doanh nghiệp đến thăm các trường, để xem các trường có nghiên cứu gì, có sản phẩm gì, lúc đó chúng ta mới thực hiện giai đoạn thứ 3 là ngồi ký kết chương trình hợp tác", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề xuất.

Trước đó, đoàn công tác của Bí thư Thành uỷ đã đến thăm Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật để tìm hiểu hoạt động nghiên cứu khoa học, kết nối doanh nghiệp của nhà trường.