Bình Chánh đủ tiêu chí thì lên quận để phục vụ dân tốt hơn

(VOH) – Sáng 11/1, Bí Thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng làm việc với Huyện ủy Bình Chánh về tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, vận động nhân dân; về kết quả 1 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020; giải quyết các kiến nghị của Huyện.

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo huyện, ông Đinh La Thăng đánh giá mặc dù có nhiều nỗ lực trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Thành phố lần thứ X, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhưng huyện Bình Chánh vẫn còn nhiều tồn tại chưa có chuyển biến khắc phục. Trong đó, vai trò của các tổ chức Đảng cơ sở chưa tốt. Công tác phát triển Đảng viên không đạt chỉ tiêu kế hoạch, nhất là phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập.

Bí Thư Thành ủy Đinh La Thăng tham quan bệnh viện Bình Chánh mới đang xây dựng.

Theo ông Đinh La Thăng, vai trò lãnh đạo trong các mặt công tác, công tác dân vận chưa được phát huy mới dẫn đến những tình trạng như công tác giải phóng mặt bằng các dự án còn chậm so với tiến độ đề ra; tình trạng xây dựng không phép rất nhức nhối; ý thức bảo vệ môi trường sống của người dân còn kém; nhiều cơ sở sản xuất và hộ chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường không nằm trong quy hoạch còn tồn tại...

Trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy yêu cầu, huyện ủy Bình Chánh cần tập trung nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong quản lý các mặt công tác, đẩy mạnh công tác phát triển Đảng, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra đối với các Đảng bộ cơ sở, sao cho các tổ chức Đảng phải “thật sự trong sạch – thật sự vững mạnh”.

Về ô nhiễm môi trường, ông Đinh La Thăng đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường cử thêm người về hỗ trợ huyện Bình Chánh trong việc xử lý bãi trung chuyển rác, bố trí thùng rác, xử lý rác thải, nhà vệ sinh công cộng… đây cũng là vấn đề chung của thành phố.

Vấn đề nước thải, cơ sở sản xuất công nghiệp không phù hợp quy hoạch thì phải thay đổi, dứt khoát chuyển đến các khu công nghiệp, nếu không thì phải cưỡng chế. Chúng ta tạo điều kiện kinh doanh tốt nhưng không để cho bất cứ một doanh nghiệp nào hoạt động không đúng quy hoạch, đã là khu dân cư thì không để sản xuất công nghiệp.

Về y tế, chậm nhất là đầu tháng 7/2017 phải đưa bệnh viện Bình Chánh mới vào hoạt động, đầy đủ về trang thiết bị và đặc biệt là nguồn nhân lực, bao gồm nguồn nhân lực từ bệnh viện cũ sang và phải có nguồn nhân lực mới để tiếp thu công nghệ mới, khoa phòng mới.

Bí Thư Thành ủy Đinh La Thăng xem bản đồ xây dựng bệnh viện Bình Chánh mới.

Về vấn đề UBND huyện Bình Chánh kiến nghị Thành phố chấp thuận chủ trương cho huyện Bình Chánh xây dựng đề án nâng cấp huyện Bình Chánh lên thành phố hoặc thị xã. Ông Đinh La Thăng nhấn mạnh: "Tôi đề nghị là nếu đúng tiêu chí thì báo cáo, để chuyển huyện thành quận, nếu thực sự là huyện đủ tiêu chí thì chúng ta đề xuất các cơ quan có thẩm quyền, để quản lý, phục vụ người dân tốt, quan trọng là chúng ta quản lý bộ máy phù hợp để quản lý đô thị tốt hơn. Việc chuyển thành quận chỉ còn thiếu 2 tiêu chí: một là yếu tố về hỏa táng, thứ hai là về tỉ lệ tuyến phố văn minh, cái này không khó, tiếp tục rà soát các tiêu chí, tiêu chí nào đạt rồi thì phấn đấu cao hơn, tiêu chí nào chưa đạt thì phấn đấu cho đạt. Tôi nghĩ là Bình Chánh, Nhà Bè cùng với Hóc Môn có thể đủ tiêu chí".