Bức xúc với bức tường vô lý

(VOH) - Hơn hai mươi năm qua, nhiều hộ dân ở cuối con hẻm 214 đường Bùi Đình Tuý phường 12, quận Bình Thạnh phải chật vật ra vào con hẻm hẹp ngoằn ngoèo nhỏ xíu.

Đáng lẽ người dân có thể đi trên con hẻm 194 rộng rãi nhưng bị một bức tường chắn ngang giữa hẻm 214 và hẻm 194. Bức xúc vì bức tường chắn ngang vô lý, các hộ dân hẻm 214 đã gửi đơn kiến nghị đến Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) với mong muốn phá dỡ bức tường. 

Người dân hẻm 214 bức xúc

Theo quan sát của chúng tôi, bức tường ngăn cách giữa hẻm 214 và hẻm 194 cao khoảng 3 mét được xây bằng gạch tô xi măng. Từ đường Bùi Đình Tuý để vào đến cuối hẻm 214 người dân phải đi theo con đường hẹp và ngoằn ngoèo, nếu không bị bức tường ngăn cách, các hộ dân này có thể đi đoạn đường ngắn, thuận tiện và rộng rãi hơn. Bức tường không chỉ ảnh hưởng đến đi lại mà còn gây rất nhiều khó khăn cho việc phòng cháy chữa cháy đe doạ tính mạng và tài sản người dân.

Vài năm trước trong con hẻm cụt 214 đã xảy ra một vụ cháy, người dân đã cấp tốc điện báo với cơ quan chức năng, khi xe cứu hoả đến thì không thể đi đường hẹp vào trong hẻm sâu, còn đi bằng hẻm 194 thì lại bị bức tường chắn ngang, lực lượng chữa cháy định đập bức tường để nhanh chóng vào chữa cháy thì vừa may người dân đã dập được lửa cho nên bức tường không bị phá bỏ.

Nhưng chỉ cách đây vài tháng lại tiếp tục xảy ra một vụ có khả năng dẫn đến hoả hoạn, khi nghe mùi khét và khói mù mịt bốc ra từ một ngôi nhà khoá cửa, hàng xóm đã tri hô rồi cùng nhau phá cửa xông vào nhà, phát hiện lửa bếp ga còn đang cháy, nồi trên bếp ga cạn hết bốc khói nghi ngút, sau này mới biết chủ nhà hâm đồ ăn rồi ra ngoài mà quên tắt bếp ga.

Anh Phạm Phú Triển ngụ ở 214/48/1B Bùi Đình Tuý, trực tiếp tham gia hỗ trợ, bàng hoàng kể lại: "Thấy khói bay nghi ngút nhiều quá, tôi mới nhờ em kế bên nạy ổ khoá ra, thì thấy bếp ga đang cháy, nồi trên bếp khô. Còn cách đây mấy năm, nghe kể lại vụ cháy trước nếu dân chưa chữa cháy xong chắc là cứu hoả đập bức tường rồi!".

Sự cố vừa rồi được kịp thời phát hiện không thiệt hại về người và tài sản nhưng khiến người dân như ngồi trên đống lửa khi bức tường chắn ngang vẫn nghiễm nhiên tồn tại trong hẻm sâu nhà cửa san sát khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn khi cần cứu hỏa. Người dân cuối hẻm 214 rất mong mỏi không còn bức tường ngăn cách giữa hẻm 214 và hẻm 194 Bùi Đình Tuý để kịp thời chữa cháy, thoát nạn nếu không may xảy ra sự cố.

Chị Trần Huỳnh Ngọc Cẩm ngụ 214/48/2 Bùi Đình Tuý bày tỏ: Chuyện tồn tại bức tường gây nguy hiểm trong phòng chống cháy nổ và thoát hiểm, nhà ai ở cuối hẻm cũng phải trang bị bình xịt phòng cháy chữa cháy. Thậm chí người dân ở hẻm này khi cần cấp cứu thì xe cấp cứu cũng không thể vào được, việc phá bỏ bức tường là điều mà người dân cuối hẻm 214 mong mỏi bao lâu nay. "Trong xóm 214 Bùi Đình Tuý có nhiều cụ lớn tuổi, có cô bị tim mạch, tiểu đường, bị gút, hay cấp cứu bệnh viện mà gọi xe cấp cứu rất khó khăn vì bức tường ngăn cách, xe cấp cứu đều không vào được. Cả xóm đồng lòng quyết tâm kiến nghị để tháo dỡ bức tường".

Nhà trong hẻm cụt 214 Bùi Đình Tuý lưu thông rất vất vả những lúc mùa mưa ngập nước và mỗi lần sửa chữa nhà cửa hay mua đồ đạc rất khó vận chuyển từ đầu hẻm vào tới nhà. Ông Phạm Văn Mười nhà ở 214/103/37B sống ở đây cả đời người, cho biết bức tường chắn ngang giữa hai con hẻm đã được xây dựng hơn 20 năm trước. Trước đây hẻm 194 là khu đất của một hộ dân, sau này mua bán qua nhiều đời chủ nên đường hẻm được hình thành, nguồn gốc của bức tường là do ông Tám Nhựt xây tạm bức tường để ngăn bị mất vật liệu xây dựng, sau khi xây sửa xong bức tường tạm đã xong nhiệm vụ nhưng lại bị lãng quên và tồn tại luôn đến giờ. Và cũng từ đó đến nay, các hộ dân ở hẻm 214 không đi qua hẻm 194 được nữa. "Ai cũng muốn đập bức tường để thông thương đường sá nhưng không ai dám, của người ta xây mà mình đập là phạm pháp, nhưng ảnh hưởng nhiều lắm chứ. Nhiều khi có chuyện bất ngờ không thể nào chạy được chẳng hạn hoả hoạn", ông Mười nói.

Các hộ dân ở hẻm 214 rất mong muốn thông ra hẻm 194 nhưng những hộ dân ở hẻm 194 lại muốn giữ nguyên bức tường chắn hẻm lại vì lo ngại nhiều người đi hẻm 194 sẽ ồn ào, mất an ninh trật tự. Bức tường đã hình thành rất lâu nên người dân hẻm 214 mong rằng có sự đồng thuận của người dân hẻm 194 để mọi người đều được đi con đường thuận lợi hơn, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản. Ông Trần Ngọc Vân ở 214/48/1 Bùi Đình chia sẻ: "Ở đây mùa mưa ngập nước, hẻm mở ra thông thương đường đỡ lắm, cũng vì xóm trong xóm ngoài không được đoàn kết người ta không thích mở vì đi đông mất an ninh. Nói vậy không đúng, an ninh hay không là do tổ ấp".

Dân hẻm 194 không đồng ý phá bức tường

Sau khi tiếp nhận thông tin, VOH đã liên hệ với UBND phường 12 quận Bình Thạnh về kiến nghị của người dân hẻm 214 đường Bùi Đình Tuý và vừa qua VOH nhận được công văn số 317 của UBND phường 12 quận Bình Thạnh với nội dung phúc đáp như sau: Trước đây hẻm 194 Bùi Đình Tuý là cùng chung một khu đất do ông Đặng Xuân Nhựt làm chủ, theo đó để bảo vệ ranh đất của mình ông Nhựt có nhờ ông Trần Tấn Dũng địa chỉ số 194/23 Bùi Đình Tuý thực hiện xây dựng bức tường vào khoảng tháng 11 năm 1999 với kết cấu tường gạch, cột gạch, đà kiềng bê tông (bức tường nêu trên đã có trên 20 năm). Trong quá trình xác minh, UBND phường 12 có ghi nhận ý kiến của hai hộ 194/15 và 194/23 Bùi Đình Tuý có ý kiến không đồng ý đối với việc phá dỡ bức tường vì đường giao thông của hẻm 194 Bùi Đình Tuý để phục vụ nội bộ cho các hộ dân trong hẻm, đồng thời việc phá dỡ bức tường sẽ ảnh hưởng an ninh trật tự. Ngày 17 tháng 11 năm 2020, UBND phường 12 đã có công văn số 309/UBND về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân, qua đó đề nghị tổ trưởng tổ dân phố 104 hỗ trợ tổ chức họp các hộ dân trong các hẻm 194 và 214 Bùi Đình Tuý, phường 12 để lấy ý kiến về việc phá dỡ bức tường gạch hiện hữu nêu trên.

bức tường hẻm 914 Bùi Đình Túy voh.com.vn
Dân hẻm 194 không đồng ý phá bức tường

Ngày 22 tháng 11 năm 2020, tổ dân phố 104 phường 12 đã tiến hành họp lấy ý kiến của các hộ dân đang sinh sống tại hẻm 194 Bùi Đình Tuý phường 12, qua đó có 19 hộ dân thống nhất có ý kiến không đồng thuận việc phá dỡ bức tường.

Chính quyền bảo chờ...

Đồng thời, theo đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu dân cư phường 12 (phần còn lại), quận Bình Thạnh đã được UBND thành phố phê duyệt tại quyết định số 794 ngày 06 tháng 03 năm 2020, hẻm 194 Bùi Đình Tuý, phường 12 có lộ giới là 6 m và kết nối mở rộng về hướng Bắc ra hẻm 261/37 Chu Văn An, phường 12, theo đó khi quy hoạch được triển khai thực hiện UBND phường sẽ vận động các hộ dân tháo dỡ bức tường hiện hữu cuối hẻm 194 Bùi Đình Tuý, phường 12.

Đã hơn 20 năm qua người dân cuối hẻm 214 phải chật vật đi qua đoạn đường nhỏ hẹp, đặc biệt khi xảy ra những trường hợp khẩn cấp thì xe cấp cứu, xe chữa cháy không thể vào được tới nơi. Rất mong rằng với tinh thần tương thân tương ái sẽ có sự đồng thuận của người dân hẻm 194 để mọi người đều được đi con đường thuận lợi hơn, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.