“Các điểm nóng Covid-19 tại TPHCM” là thông tin sai sự thật

VOH - Trên mạng xã hội lan truyền thông tin danh sách cập nhật các "điểm nóng Covid-19" tại TPHCM. Sở Y tế TPHCM khẳng định đây là thông tin sai sự thật.

Trên mạng xã hội lan truyền nội dung “dịch bệnh đang lây lan nguy hiểm lắm, cập nhật các điểm nóng tại TPHCM” kèm theo đó là 12 địa điểm được cho là "điểm nóng" của dịch Covid-19 như: Bệnh viện Quân y 7A, siêu thị Bách hóa xanh ở quận 5, chùa Văn Thánh, Phòng tập gym 131 Triệu Quang Phục-quận 5,...

Cùng với đó, thông tin cũng khẳng định “Bệnh viện Nhiệt đới 140 ca bệnh, biến chủng mới." Những thông tin lan truyền rộng rãi khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Sở Y tế TPHCM cho biết đây là thông tin không đúng sự thật. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới là bệnh viện tuyến cuối điều trị người nhiễm Covid-19 nặng, nguy kịch tại TPHCM nhưng hiện chỉ tiếp nhận điều trị 12 ca, chủ yếu là người lớn tuổi có bệnh nền.

Sở Y tế đã báo cáo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở TT&TT, Công an TPHCM về sự việc trên.

“Các điểm nóng Covid-19 tại TPHCM” là thông tin sai sự thật 1
Thông tin lan truyền sai sự thật trên mạng xã hội 

Hiện số ca mắc Covid-19 trên địa bàn TPHCM đang có dấu hiệu tăng nhưng đa số ở mức độ nhẹ.

Cùng với sự xuất hiện của biến thể phụ XBB.1.5 và thực trạng miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19 đang bắt đầu có xu hướng giảm nên việc tăng cường vận động người dân đi tiêm vaccine các liều bổ sung, trong đó đặc biệt tập trung cho nhóm người có nguy cơ, cần được triển khai.

Sở Y tế đang tham mưu UBND TPHCM kích hoạt trở lại “Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ."

Sở Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Thông điệp 2K (khẩu trang, khử khuẩn)+vaccine.

Người dân ghi nhớ việc đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, khi đến các nơi công cộng, các cơ sở khám chữa bệnh, trong không gian kín và các địa điểm bắt buộc theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thường xuyên khử khuẩn, nhất là vệ sinh tay và tiêm vaccine phòng Covid-19 đầy đủ.

Khi có triệu chứng nghi ngờ bệnh, người dân cần đến cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn chẩn đoán điều trị kịp thời, hạn chế biến chứng nặng và tử vong.

Ngành y tế kêu gọi người dân không hoang mang nhưng cũng không lơ là chủ quan, tuân thủ chặt chẽ các khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19, có ý thức trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.