Các tiêu chí đánh giá mức độ an toàn tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước tại TPHCM

(VOH) - Trong đó, các trường hợp chưa tiêm vắc xin ngừa Covid-19 phải đảm bảo có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 03 ngày trước khi vào làm.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM vừa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước trên địa bàn TP với 22 tiêu chí thành phần, kèm theo Quyết định số 3590/QĐ-BCĐ có hiệu lực từ ngày 15/10/2021.

Theo Bộ tiêu chí này, các cơ quan, đơn vị phải có Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch C0VID-19, do người đứng đầu cơ quan, đơn vị làm Trưởng Ban; có Kế hoạch và các phương án phòng chống dịch cụ thể. Thành lập các Tổ an toàn COVID-19 gồm thành viên là đoàn viên Công đoàn, Đoàn thanh niên; hỗ trợ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của đơn vị.

Có 22 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước trên địa bàn TPHCM
Có 22 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước trên địa bàn TPHCM 

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đăng ký mã QR tại địa chỉ http://antoan-covid.tphcm.gov.vn/; sử dụng ứng dụng “Y tế HCM” để thực hiện quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người ra vào cơ quan, đơn vị; Tổ chức đo thân nhiệt, yêu cầu khách đến làm việc khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định; Xây dựng Kế hoạch công tác/phương thức làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đảm bảo nguyên tắc giãn cách, an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo tỷ lệ theo quy định; Đảm bảo tiêu chuẩn khử khuẩn và vệ sinh môi trường nơi công sở; Thực hiện nghiêm việc kiểm soát dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị.

Bênh cạnh đó, ố trí công việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trực tiếp tại cơ quan, đơn vị phù hợp; phòng làm việc được bố trí thông thoáng; 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tiêm đủ số lượng mũi vắc xin theo quy định.

Với các trường hợp chưa tiêm vắc xin do không đủ điều kiện tiêm vắc xin theo chỉ định của cơ quan y tế, phải đảm bảo có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 03 ngày trước khi vào làm việc trực tiếp tại cơ quan, đơn vị; phải được xét nghiệm SAR-CoV-2 bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh kháng nguyên 7 ngày/lần (tần suất sẽ thay đổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế). Xem xét, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các bộ phận, vị trí ít tiếp xúc, ít nguy cơ bị lây nhiễm.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị cần bố trí khu vực để xe đảm bảo tiêu chuẩn an toàn và giãn cách; tránh tình trạng ùn tắc giao thông tại nơi ra vào cơ quan, đơn vị; Bố trí khu vực khai báo y tế gần cổng ra vào cơ quan, đơn vị; trang bị các bàn máy tính, ki-ốt, máy quét mã QR (tùy theo điều kiện cụ thể) và bố trí nhân viên kiểm soát người ra vào tại các vị trí ra, vào cơ quan; Bố trí tối thiểu 01 phòng cách ly tạm thời; Bố trí khu vực giao nhận tài liệu, hồ sơ, văn phòng phẩm,... riêng biệt gần cửa ra vào cơ quan, đơn vị, thực hiện biện pháp 5K, lắp đặt vách ngăn (nếu có thể)…

Các cơ quan, đơn vị có tổ chức bếp ăn/căn tin, thực hiện đầy đủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường nơi bếp ăn và khu vực xung quanh.

Đối với các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được bố trí làm trực tiếp tại trụ sở thực hiện nghiêm việc việc quét mã QR khi ra, vào cơ quan thông qua ưng dụng “Y tế HCM”; chủ động báo cáo thông tin về quá trình di chuyển cho Tổ An toàn COVID-19 khi đi công tác; thực hiện nghiêm quy định của cơ quan, đơn vị về phòng, chống dịch COVID-19 và các tiêu chí của cơ quan, đơn vị.

Khi trở về nơi lưu trú, 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cam kết thực hiện thông điệp 5K từ khi rời cơ quan, trong quá trình di chuyển (thực hiện khai báo y tế đầy đủ khi di chuyển theo quy định) và tại nơi lưu trú.