Hơn 70.000 người lao động trở về Thành phố làm việc

(VOH) - Chiều 20/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng – Bùi Hồng Minh,  Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình dự Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp Hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TPHCM.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hiệp Hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TPHCM – Lê Viết Hải đánh giá, thị trường xây dựng trong nước đang dần trở nên chật chội, bằng những nỗ lực vượt bậc, các doanh nghiệp trong nước đã dần thay thế hầu hết các nhà thầu ngoại cũng như vật liệu ngoại nhập ở những công trình có quy mô lớn, yêu cầu mỹ thuật cao. thị trường nước ngoài là thị trường có quy mô gấp hàng trăm lần thị trường trong nước, phát triển thị trường này, ngành xây dựng sẽ có những đóng góp to lớn cho nền kinh tế quốc gia.

“Thị trường xây dựng trên thế giới có quy mô rất lớn, chiếm 13% tổng sản phẩm của thế giới lên đến 12.000 tỷ đô la Mỹ. So với thị trường trong nước, nếu chúng ta tính ra 60 tỷ đô la Mỹ tổng sản phẩm của ngành xây dựng thì gấp 200 lần, mà nếu chỉ tính giá trị gia tăng của ngành xây dựng, thì gấp tới 750 lần. Giá trị gia tăng của ngành xây dựng là 350.000 tỷ đồng, chỉ là 16 tỷ đô la Mỹ, lớn gấp 750 lần. Nếu chúng ta chỉ lấy 1% của thị phần ngành xây dựng trên thế giới thì đã có 120 tỷ đô la Mỹ, tức là gấp 8 lần giá trị của ngành xây dựng hiện nay và gấp đôi tổng giá trị ngành xây dựng chúng ta làm ra”, ông Lê Viết Hải nói.  

Hiện TPHCM có khoảng 1,6 triệu người lao động, kể cả các chuyên gia, khoảng hơn 800.000 người lao động, trong đó có công nhân ở các công trình cần chỗ ở. Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Lê Hòa Bình đề nghị các công trình cần xây thật nhanh để giải quyết nhu cầu nhà ở cho người lao động. “Khoảng hơn 70.000 người lao động đã trở về Thành phố để làm việc, đây là tín hiệu rất tốt, thành phố làm những gì tốt nhất để đón người lao động trở lại, trong đó có các chuyên gia. Thành phố đang xem xét kiến nghị mở lại các đường bay quốc tế...”, Lê Hòa Bình cho biết.

hứ trưởng Bộ Xây dựng – Bùi Hồng Minh bày tỏ tự hào về những thành tựu to lớn mà ngành xây dựng đã đóng góp cho đất nước
Thứ trưởng Bộ Xây dựng – Bùi Hồng Minh bày tỏ tự hào về những thành tựu to lớn mà ngành xây dựng đã đóng góp cho đất nước

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Xây dựng – Bùi Hồng Minh đánh giá, 30 năm qua, trải qua 8 nhiệm kỳ với nhiều dấu ấn, Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TPHCM đã có bước phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, đến nay đã có 300 hội viên, quy tụ nhiều doanh nghiệp lớn: xây dựng, vật liệu xây dựng, kiến trúc và bất động sản. Các hoạt động của hội đa dạng, lan tỏa, tạo tính liên kết hợp tác giữa các hội viên trong doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư, quảng bá sản phẩm cho đến công tác tư vấn, phản biện, giám sát xã hội, nghiên cứu khoa học, thông tin và đào tạo. Qua đó, Hiệp hội đã đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của đất nước và ngành xây dựng.

Ông Bùi Hồng Minh nhìn nhận, đô thị phát triển nhanh cả về quy mô lẫn chất lượng. Nhiều đô thị xứng tầm khu vực và thế giới cả về quy hoạch, phát triển không gian kiến trúc đến quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đường bộ, từ kiểu dáng thẩm mỹ đến diện tích sử dụng, từ phát triển không gian sống đến không gian kinh tế.  Đô thị và kinh tế đô thị đang trở thành động lực phát triển đất nước. Sự phát triển đô thị ngày càng góp phần thúc đẩy liên kết vùng giữa nông thôn và đô thị về hệ thống hạ tầng kỹ thuật; Giao thông liên vùng ngày càng đồng bộ đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Cùng với đó, vật liệu xây dựng ngày càng thông minh hơn, sử dụng tiết kiệm tài nguyên, sử dụng nguyên liệu hóa thạch…

“Công nghệ và giải pháp xây dựng ngày càng hiện đại, hợp lý, năng suất ngành xây dựng ngày càng cao, hệ thống quản lý, giá trị các đô thị, công trình ngày càng tiên tiến đòi hỏi ngành xây dựng chúng ta phải nỗ lực hơn nữa, để phát triển hơn nữa, tiến tới ngày càng nhiều đô thị xanh, thông minh, kết nối giá trị truyền thống và hiện đại, kết nối đồng bộ không gian đô thị, hạ tầng đô thị đồng bộ. Với mục tiêu không gian sinh sống và sự sáng tạo giá trị, thúc đẩy không gian kinh tế đô thị. Kinh tế đô thị đang trở thành động lực, đầu tàu kinh tế đất nước”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng – Bùi Hồng Minh nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng yêu cầu phát triển ngành xây dựng nói chung và ngành vật liệu xây dựng nói riêng để thúc đẩy công nghệ ngành vật liệu xây dựng, tiến tới ngành vật liệu xây dựng giảm sử dụng tài nguyên không tái tạo, giảm tiêu hao năng lượng, sử dụng nhiên liệu, nguyên liệu thay thế, nguyên liệu và năng lượng hóa thạch, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, góp phần sáng tạo kinh tế tuần hoàn thông minh, giảm hao phí năng lượng và phát thải trong đô thị.