Cải cách hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh và kê khai nộp thuế

(VOH) - “Cải cách hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh và kê khai nộp thuế” là chủ đề chương trình Đối thoại cùng chính quyền TP do HĐND TP phối hợp với Đài TNND TPHCM tổ chức vào sáng 26/5.

Chương trình đã thông tin về những kết quả đạt được trong lĩnh vực cải cách đặc biệt với lĩnh vực kinh doanh và kê khai nộp thuế, cũng như lắng nghe những ý kiến đóng góp của người dân và doanh nghiệp.

Cải cách hành chính được chọn là 1 trong những chương trình đột phá của Đảng bộ TP và đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng đô thị thông minh mà thành phố đang hướng đến hiện nay. Cải cách hành chính trong đó cải cách thủ tục để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn là mục tiêu mà thành phố hướng đến. Trong thời gian qua với những nỗ lực của các đơn vị, cải cách hành chính đã đạt một số kết quả tích cực.

[TRỰC TIẾP] Đối thoại “Cải cách hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh và kê khai nộp thuế”

Các khách mời tham gia chương trình đối thoại sáng 26/5 tại VOH. Ảnh:K.H

Thông tin về những kết quả cải cách thủ tục hành chính tại đơn vị trong thời gian qua, bà Lê Thị Huỳnh Mai - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP cho biết: đơn vị đã thực hiện kết hợp 3 thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp gồm thông báo mẫu con dấu, đăng ký thông tin thuế và tài khoản ngân hàng. Việc kết hợp này đã giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính từ 9 ngày còn 4 ngày. Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 1.600 doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ 3 trong 1 này. Bên cạnh đó, Sở còn hỗ trợ sọan hồ sơ cho doanh nghiệp muốn thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp và hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp qua mạng. Bà Lê Thị Huỳnh Mai thông tin: "Hiện nay đối với chương trình đăng ký qua mạng điện tử có 2 chương trình song song đó là thông qua cổng thông tin quốc gia và cổng do UBND TP thành lập. Tổng con số là trên 90.000 lượt doanh nghiệp đăng ký trong 6 tháng đầu năm. Đối với hồ sơ đăng ký qua cổng thông tin quốc gia thì Phòng đăng ký kinh doanh gởi email chấp thuận trong vòng 2 giờ  là báo cho doanh nghiệp biết là hồ sơ xong chưa".

Về đăng ký kê khai nộp thuế, đơn vị đã tập trung tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp có thể thuận tiện nhất trong kê khai và nộp thuế như: kê khai thuế qua mạng, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử, triển khai hệ thống hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế cho các doanh nghiệp. Ông Lê Duy Minh - Phó Cục Trưởng Cục thuế TP cho biết: "Chúng tôi đã thực hiện hoàn thuế điện tử cho các doanh nghiệp hoạt động đầu tư, xuất khẩu có hoàn thuế, bảo đảm thông tin công tác hoàn thuế được an toàn, chuyển tiền cho người hoàn thuế an toàn".

Với lĩnh vực xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh, Cục Hải quan TP luôn xác định công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Cục Hải quan đã đơn giản hóa thủ tục hải quan như triển khai thủ tục hải quan điện tử rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, áp dụng phương thức quản lý hải quan hiện đại vào nghiệp vụ. Ông Lê Thanh Hải - Phó Trưởng Phòng giám sát quản lý Cục Hải quan TP nêu một số kết quả cải cách thủ tục hành chính tại đơn vị: "Cục Hải quan TP đã chủ động thành lập 2 địa điểm kiểm tra lớn tại cảng Cát Lái và sân bay. Thông qua đó rút ngắn thời gian từ khâu đăng ký, lấy mẫu, trả kết quả, thông quan hàng hóa, giảm bớt thời gian và chi phí cho doanh nghiệp được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao".

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực để đạt một số kết quả trong cải cách thủ tục hành chính, các đơn vị cũng còn gặp một số hạn chế khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, đó là các ứng dụng công nghệ thông tin còn mới nên việc vận hành còn đang trong quá trình hoàn thiện, nên nhiều khi còn chưa ổn định gây mất thời gian, nhiều người vẫn chưa quen việc kê khai, làm thủ tục qua mạng nên vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra.

Tại chương trình đối thoại, nhiều thính giả đã đặt những thắc mắc về việc kê khai nộp thuế điện tử qua mạng, thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng và thời gian giải quyết xuất nhập khẩu hải quan: "Sau khi doanh nghiệp kiểm tra chuyên ngành và có kết quả chứng nhận đạt chất lượng rồi thì phải quay lại Hải quan để thông quan. Thì việc bổ sung chứng thư cho các cơ quan hải quan tại các cửa khẩu lớn thì các doanh nghiệp vẫn phải chờ từ 2 đến 5 tiếng, thời gian chết đó rất lớn, đề nghị cơ quan Hải quan xem xét lại có quy trình khác để có thể thuận lợi hơn cho doanh nghiệp hay không".

Để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong thời gian tới, các đơn vị đã đề ra một số giải pháp thực hiện để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp như tại Sở Kế hoạch và Đầu tư đẩy mạnh việc điện tử hóa thủ tục đăng ký doanh nghiệp, sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp như nộp qua mạng, nhận kết quả qua bưu điện. Cục Thuế TP tiếp tục kê khai thuế trước bạ điện tử đối với các loại tài sản, hoàn thiện quy chế tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hoàn thuế qua mạng, cấp mã số thuế tự động, cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin. Cục Hải quan TP triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao nhất tương ứng với từng thủ tục, tạo thuận lợi cho các hoạt động doanh nghiệp trên địa bàn. Với những kế hoạch và giải pháp cụ thể đề ra của các đơn vị, ông Lê Minh Đức - Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP tin rằng: "Qua thông tin từ các vị khách mời tham gia chương trình, chúng ta đã thấy các đơn vị đã có lộ trình và hướng đi của mình để thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trong thời gian tới. Và chúng tôi hy vọng đây là những giải pháp thiết thực để các đơn vị tiếp tục thực hiện việc đẩy mạnh cải cách hành chính góp phần cùng thành phố hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng nền hành chính tinh, gọn, hiệu quả, thiết thực phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn".

Cải cách hành chính được chọn là 1 trong những chương trình đột phá của Đảng bộ TP và đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng đô thị thông minh mà thành phố đang hướng đến hiện nay. Cải cách hành chính trong đó cải cách thủ tục để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn là mục tiêu mà thành phố hướng đến và tiền đề để thành phố phát triển nhanh hơn trong thời gian tới.