TPHCM kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Australia

(VOH) - Tối 25/5, tại Nhà hát TP, UBNDTP tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Australia (1973-2018).

Ông Peter Cosgrove, Toàn quyền Australia và phu nhân đã tham dự lễ kỷ niệm.

Phát biểu chào mừng tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh một số điểm nhấn trong quan hệ hai nước trên lĩnh vực hợp tác về quốc phòng, kinh tế giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp.

Hiện Australia là đối tác thương mại thứ 7 của Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều tăng ấn tượng hơn 200 lần trong hơn 30 năm qua, đã đạt hơn 6,4 tỷ đô la Mỹ vào năm 2017 và đang tiến gần tới 10 tỷ đô la Mỹ như mục tiêu hai nước đề ra. Bên cạnh đó, Australia còn là đối tác phát triển quan trọng của Việt Nam khi luôn dành các khoản viện trợ lớn trong các lĩnh vực.

Trong đó, quan hệ giữa TPHCM và Australia cũng gặt hái nhiều thành quả quan trọng đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục, đào tạo , văn hóa, du lịch.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong tin tưởng quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Australia nói chung, quan hệ hợp tác TPHCM với các địa phương Australia nói riêng ngày càng phát triển, vì lợi ích nhân dân hai nước, vì hoà bình ổn định, thịnh vượng của khu vực và trên thế giới.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các nghệ sĩ tại lễ kỷ niệm.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu cùng thưởng thức buổi hòa nhạc do các nghệ sĩ Việt Nam và Australia biểu diễn. Ông Craig Chittick, Đại sứ Australia tại Việt Nam nhấn mạnh: buổi hoà nhạc đánh ấu 45 năm quan hệ hai nước và là tiêu biểu cho tình hữu nghị nồng ấm qua nhiều năm giữa Australia và Việt Nam, thể hiện mong muốn của người dân Australia được giao lưu tìm hiểu thêm về văn hoá Việt Nam.