Cán bộ Công đoàn Quận 5 về nguồn tại Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, tỉnh Đồng Tháp

(VOH) - Đoàn cán bộ công đoàn Quận 5 với hơn 60 thành viên đã có chuyến về nguồn đến khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc tại TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Chiều 7/11, đoàn cán bộ công đoàn quận 5 với hơn 60 thành viên do bà Lê Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn lao động Quận dẫn đầu đã có chuyến về nguồn đến khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc tại TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Tại đây, cán bộ Công đoàn đã tham quan khu di tích gồm khu vực lăng mộ, đền thờ và nhà trưng bày cuộc đời sự nghiệp của cụ Phó bảng, khu vực nhà sàn Bác Hồ và vườn ao cá; không gian văn hóa mô hình làng Hòa An xưa và khu vực tổ chức hội trò chơi dân gian, giải trí. 

Cụ Nguyễn Sinh Sắc sinh ra và lớn lên tại Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Năm Tân Sửu (1901), cụ đỗ Phó bảng và năm 1906 nhậm chức “Thừa biện Bộ Lễ” và sau đó là Tri phủ lĩnh nhiệm Tri huyện Bình Khê (Bình Định). Trong thời gian làm quan, cụ luôn đứng về phía dân nghèo, trừng trị bọn cường hào ác bá và chỉ làm quan được một thời gian ngắn thì bị Triều đình nhà Nguyễn cách chức. Sau khi bị cách chức, ông vào miền Nam và sinh sống tại làng Hòa An thuộc tỉnh Đồng Tháp để dạy học, bốc thuốc chữa bệnh giúp đỡ người nghèo và sống cuộc đời thanh bạch cho đến lúc qua đời. 

Có dịp tham gia chuyến về nguồn lần này, Giáp Đức Hiếu-Trưởng phòng thông tin cổ động Trung tâm văn hoá quận 5 xúc động cho biết: đây là dịp để bản thân hiểu rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Cụ thân sinh của Bác; Hiểu rõ hơn về sự đấu tranh giành độc lập dân tộc, sự hy sinh to lớn của những thế hệ cha ông ngày trước.

Qua đó bản thân sẽ không học tập và rèn luyện để xứng với các thế hệ đi trước, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Đoàn viếng khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.

Cùng ngày, đoàn đã đến tham quan khu di tích Xẻo Quýt (thuộc địa phận Mỹ Hiệp và Mỹ Long của huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) là căn cứ cách mạng của tỉnh ủy Đồng Tháp lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống Mỹ từ năm 1960 đến 1975.

Xẻo Quýt là căn cứ Cách Mạng (từ năm 1960-1975) của cơ quan Tỉnh ủy Đồng Tháp lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống Mỹ. Trong suốt hành trình cuộc kháng chiến, Xẻo Quýt đã phải hứng chịu rất nhiều trận mưa bom, bão đạn của kẻ thù.

Nhưng với tinh thần dân tộc, lòng dũng cảm, chịu đựng hiểm nguy và tài trí thao lược, quân và dân Đồng Tháp đã xoay chuyển tình thế, khắc phục khó khăn, mang chiến thắng về cho quê hương, đất nước. Được công nhận di tích lịch sử quốc gia năm 1992, Xẻo Quýt là điểm du lịch về nguồn chứa đựng muôn điều thú vị của tự nhiên hoang sơ và là nơi lưu giữ vết tích của thời kì đấu tranh gian khổ của quân dân Đồng Tháp.

Bà Lê Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn lao động Quận 5 cho biết thêm, chuyến về nguồn nhằm ôn lại truyền thống yêu nước của dân tộc, tạo sự giao lưu gắn kết trong cán bộ công đoàn quận, nâng cao ý thức hoàn tốt nhiệm vụ tại đơn vị.