Cần Giờ, Bình Thạnh: Số người chết vì TNGT tăng đột biến do “nhậu”

(VOH) - Trong 5 tháng đầu năm 2019, tai nạn giao thông ở huyện Cần Giờ và quận Bình Thạnh của TPHCM diễn biến phức tạp, khi mà số người chết do tai nạn giao thông đường bộ tăng cao đột biến.

Trong đó, việc sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện là nguyên nhân chiếm phần lớn trong số các vụ tai nạn giao thông dẫn đến tử vong.

Trước tình hình số người chết do tai nạn giao thông ở huyện Cần Giờ và quận Bình Thạnh tăng đột biến, Thường trực Ban An toàn Giao thông TPHCM đã làm việc với 2 địa phương này để có giải pháp, kế hoạch kiềm chế tai nạn giao thông gia tăng.  

Ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó Ban chuyên trách Ban An toàn Giao thông thành phố làm việc với Ban An toàn Giao thông huyện Cần Giờ

Ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó Ban chuyên trách Ban An toàn Giao thông thành phố, làm việc với Ban An toàn Giao thông huyện Cần Giờ.

Theo báo cáo của Ban An toàn Giao thông huyện Cần Giờ, tình hình tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện tăng cao trong 5 tháng đầu năm, cụ thể đã xảy ra 15 vụ làm 10 người chết, so với cùng kỳ năm 2018, tăng 9 người chết. Trong đó, tai nạn giao thông có liên quan đến người tham giao thông có sử dụng rượu, bia chiếm phần lớn 13/15 vụ, và nhiều vụ xảy ra trên đường Rừng Sác.

Ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho biết hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện hiện nay đã tốt hơn rất nhiều so với trước đây. Các tuyến đường chính trong đó có đường Rừng Sác dài 36 km đã được Sở Giao thông Vận tải TPHCM duy tu, bảo dưỡng tốt, một số đoạn còn được đầu tư trải bê tông nhựa. Bên cạnh đó, các tuyến đường như Lý Nhơn, Tam Thôn Hiệp, An Thới Đông cũng được quan tâm đầu tư, nâng cấp.

Nhìn chung, các tuyến đường đã cơ bản đảm bảo việc lưu thông của các phương tiện. Nhưng vấn đề đặt ra, tại sao tai nạn giao thông lại diễn ra phức tạp và tăng cao như vậy? “Trước đây đường xấu, tai nạn cũng có nhưng ít, không nghiêm trọng. Nguyên nhân tai nạn là không làm chủ tốc độ và bia rượu. Những việc gì huyện có thể làm đều đã nỗ lực làm. Nhưng vấn nạn gọi là bia, rượu mà tham gia giao thông gây ra tai nạn là hầu hết”, ông Triển cho hay.

Theo số liệu của công an huyện Cần Giờ trong khoảng 10 năm trở lại đây, thì năm 2017, 2018 là 2 năm có tình hình tai nạn giao thông được kéo giảm sâu nhất. Chỉ có năm 2011 là năm xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất với 100 vụ làm 18 người chết. Và bắt đầu từ tháng đầu tiên của năm 2019, đã có 3 người chết và liên tục các tháng tiếp theo đều có người chết do tai nạn giao thông.

Mặc dù, lực lượng công an cũng đã tăng cường tuần tra và xử lý rất quyết liệt chuyên đề về nồng độ cồn. Trong 5 tháng qua, công an huyện Cần Giờ đã xử lý đến 174 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tăng hơn 700% so với cùng kỳ năm 2018. Nhưng một bộ phận người điều khiển phương tiện vẫn còn rất chủ quan, đã sử dụng rượu bia rồi nhưng vẫn điều chạy xe dẫn đến tai nạn. 

Thượng tá Lê Đình Toàn, Phó trưởng Công an huyện Cần Giờ phân tích: 15 vụ trên, liên quan đến nồng độ cồn là 13 vụ. Từ nồng độ sẽ liên quan đến vi phạm tốc độ đó là chắc chắn. Khi đã 'nhậu' vào thì 2 việc đó sẽ song hành nhau. Độ tuổi từ 18-30 tuổi chiếm tỷ lệ rất cao, đến 7 người chết.

Bình Thạnh - 9 vụ tai nạn do người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia

Cùng với huyện Cần Giờ, quận Bình Thạnh cũng là địa phương có tình hình tai nạn giao thông tăng cao “bất thường”, theo Ban An toàn Giao thông quận, tính từ đầu năm đến nay, đã xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm 19 người chết, tăng 11 người so với cùng kỳ năm 2018. Trong số 19 vụ tai nạn giao thông, có 9 vụ liên quan đến người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia. Xe máy là phương tiện có liên quan đến tai nạn giao thông nhiều nhất chiếm 17/19 vụ.

Đại tá Dương Văn Phóng - Phó giám đốc Công an TPHCM tại buổi làm việc với Ban An toàn Giao thông quận Bình Thạnh

Đại tá Dương Văn Phóng - Phó giám đốc Công an TPHCM tại buổi làm việc với Ban An toàn Giao thông quận Bình Thạnh.

Trước tình hình số người chết do tai nạn giao thông tăng cao trên địa bàn quận Bình Thạnh, tại buổi làm việc với quận Bình Thạnh, Đại tá Dương Văn Phóng, Phó giám đốc Công an TPHCM cho rằng, các lực lượng chức năng của quận Bình Thạnh và lực lượng CSGT của Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ, đường sắt cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong công tác ra quân xử lý đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trong đó, lực lượng chức năng cần phải linh hoạt trong việc triển khai kế hoạch phù hợp với địa bàn quận; tập trung xử lý các trường hợp vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông chết người mà quận đã đánh giá.

“Phải có sự phối hợp hết sức chặt chẽ, đồng bộ và trách nhiệm. Nguyên nhân, đối tượng, thời gian, địa điểm đều đã có thống kê. Vậy phải có phương án, phương thức phòng chống”, đại tá Phóng đề nghị.

Trước tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Cần Giờ, và quận Bình Thạnh, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn Giao thông TPHCM cho rằng, ngoài công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý, xử phạt thì trách nhiệm của các đơn vị, lực lượng chức năng tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nhắc nhở kết hợp với xử lý các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, trong đó có vi phạm nồng độ cồn. Làm sao để cảnh báo đến người tham gia giao thông đã có sử dụng rượu bia thì không lái xe.

“Về phía CSGT, và các đơn vị phải phối hợp với nhau. Vừa tuyên truyền, vừa cảnh báo, vừa xử lý để làm sao tình trạng tai nạn giao thông phải được kiềm chế. Chắc chắn là từ nay đến cuối năm (so với cùng kỳ), tai nạn giao thông đã tăng rất cao, thì không thể kéo giảm được. Nhưng qua các đợt làm việc với địa phương, với nỗ lực chung và sự phối hợp của các đơn vị từ thành phố đến quận, huyện, chúng tôi tin rằng sẽ cố gắng phấn đấu kiềm chế, hạn chế đến mức thấp nhất”, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn Giao thông thành phố, mong muốn.

Đại tá Dương Văn Phóng - Phó giám đốc Công an TPHCM tại buổi làm việc với Ban An toàn Giao thông quận Bình Thạnh

CSGT kiểm tra nồng độ cồn.

Hậu quả từ việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông là vô cùng thảm khốc, hàng loạt vụ tai nạn giao thông đã xảy ra và nhiều người ra đi mãi mãi, để lại nỗi đau vô cùng lớn cho gia đình và xã hội. Đã đến lúc cần phải tăng mạnh mức chế tài đối với hành vi sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện. Hãy vì mạng sống của chính bản thân chúng ta và của những người cùng tham gia giao thông. Mọi người hãy nói không với rượu bia khi tham gia giao thông.

Theo số liệu của Công an TPHCM, trong 5 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra 1382 vụ tai nạn giao thông, làm chết 241 người, và bị thương 968 người. So với cùng kỳ năm 2018 giảm 64 vụ, giảm 34 người chết, còn số người bị thương tăng 74 người.