Cần hơn 30.000 tỷ đồng làm ba đoạn khép kín đường Vành đai 2 TPHCM

VOH - Sở GTVT TPHCM cho biết cần thêm hơn 30.000 tỷ đồng để triển khai ba đoạn còn lại dài 11,3km để khép kín toàn tuyến Vành đai 2 đến năm 2030.

Trong văn bản khẩn vừa gửi UBND TPHCM về tình hình thực hiện các dự án khép kín Vành đai 2, Sở GTVT TPHCM cho biết ngoài một đoạn đang được triển khai theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao), thành phố cần thêm hơn 30.000 tỷ đồng để triển khai ba đoạn còn lại dài 11,3km trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Vành đai 2 dài khoảng 64km, quy mô 6-10 làn xe. Tuyến đường đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác khoảng 50km, vẫn còn 14km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn.

Trong số 4 đoạn trên, hiện chỉ đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa dài 2,7km đã được triển khai từ năm 2017 theo hình thức BT với tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dự án dừng thi công từ tháng 3/2020 (mới đạt 44% khối lượng) do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án.

Dự kiến đoạn này sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng năm 2024 và hoàn thành thi công năm 2025.

Cần hơn 30.000 tỷ đồng làm ba đoạn khép kín đường Vành đai 2 TPHCM 1
Ảnh minh họa - TTXVN

Các đoạn còn lại vẫn chưa được triển khai và đang được nghiên cứu phương án đầu tư từ ngân sách thành phố.

Cụ thể, đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp) dài 3,5km, hiện Sở Giao thông Vận tải đã cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với tổng mức đầu tư khoảng 9.328 tỷ đồng; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 6.675 tỷ đồng.

Đoạn 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng) dài 2,8km cũng được Sở Giao thông Vận tải hoàn tất hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tổng vốn 4.543 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.956 tỷ đồng).

Đối với đoạn 4 dài 5,3km từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh, tổng mức đầu tư khoảng 16.417 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 13.190 tỷ đồng), Sở Giao thông Vận tải cũng cơ bản hoàn thành lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai, Sở GTVT đề xuất thành phố cân đối vốn ngân sách bố trí cho giai đoạn đầu dự án. Trường hợp đầu tư công khó khăn, ngành giao thông thành phố kiến nghị huy động vốn bên ngoài, bao gồm cả việc nghiên cứu đầu tư bằng hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98.

Bình luận