Cần hơn nữa sự quan tâm, tôn trọng những người làm đẹp phố phường”

(VOH) - Đó là sự mong mỏi của những người đã và đang làm trong ngành vệ sinh môi trường.

Thông điệp này được truyền tải tại hội nghị chuyên đề thực hiện Cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước” với chủ đề: “Tiếng nói của những người trong cuộc” diễn ra vào sáng ngày 5/6 do Ban tuyên giáo Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp TPHCM và Đảng ủy Công ty Môi trường đô thị TP phối hợp tổ chức.

Toàn cảnh hội nghị. 

Hiện nay, ô nhiễm môi trường đang là vấn đề cấp bách ở mỗi quốc gia trong đó có Việt Nam. Một vấn đề chủ yếu của môi trường đó là rác. Mỗi ngày, góp phần vô cùng quan trọng trong công cuộc bảo vệ môi trường là những con người với công việc thầm lặng, đó là những công nhân vệ sinh môi trường. Lặng thầm với công việc của mình, họ thức khuya dậy sớm, không quản nhọc nhằn, chẳng nề hà bụi bặm, hôi hám để dọn dẹp, gìn giữ cho môi trường…

Phố phường sạch đẹp thì mồ hôi của những người công nhân vệ sinh đổ xuống mặt đường lại càng nhiều. Tuy nhiên, những vất vả ấy chưa được nhiều người trân trọng.

Anh Nguyễn Hoàng Tiểu Long, nhân viên công ty Công ích Quận 12 tâm sự: “Nhiều lúc mình đi làm, đi lụm rác, người mình hôi, mình vô mình ăn cơm người ta xa lánh mình. Nhiều khi mình thấy thái độ người ta kỳ lắm… nhưng mà thôi kệ. Mình chấp nhận làm với nghề mình, vẫn tiếp tục gắn bó vì mình thích làm sạch sẽ môi trường, làm đẹp cho mọi người”.

Tỷ lệ công nhân môi trường bị mắc bệnh về đường hô hấp rất lớn, lên đến 80%. Nguy cơ bị tai nạn giao thông của những người quét rác do người điều khiển phương tiện giao thông trên đường gây ra cũng rất cao. Thậm chí, cũng do phải làm việc đêm, đơn lẻ, nên nhiều người còn bị cướp giật, hành hung.

Vất vả là thế, nhưng những công nhân vệ sinh môi trường vẫn có những niềm vui giản dị và thầm lặng của mình, đó là trực tiếp góp phần làm cho các đô thị trở nên sáng - xanh - sạch và đẹp hơn.

Chị Trần Thị Ánh Xuân, công nhân Công ty Công ích Quận 1 chia sẻ một kỷ niệm khó quên của mình trong quá trình quét dọn đường phố suốt 15 năm qua: “Hôm đó tôi đang làm trên đường thì có một đứa bé đến hỏi thăm, rồi nó nói con thấy mấy cô chú làm như vậy thấy cực quá, con thương lắm rồi nó đến nhặt rác bỏ vào thùng giúp. Một hành hành động rất nhỏ của bé thôi nhưng mình cảm thấy rất vui.”

Để góp phần tôn vinh những người lao động trực tiếp tham gia công việc quét rác, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, những người chuyên nạo vét, khơi thông cống rãnh, kênh rạch, Tổ chức Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố sẽ đồng hành, vận động người lao động, người thân và gia đình cùng giữ sạch môi trường từ trong nhà ra đến đường phố đồng thời góp phần tuyên truyền, làm cho xã hội quan tâm hơn đến ngành nghề vệ sinh môi trường.

Bà Lê Thị Hồng Hậu, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố chia sẻ tại hội nghị

Bà Lê Thị Hồng Hậu, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố chia sẻ tại hội nghị.

Bà Lê Thị Hồng Hậu, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố khẳng định: “Đối với Khối Doanh nghiệp TPHCM thì chúng tôi vận động cán bộ Đảng viên, người lao động, nhất là các doanh nghiệp có hệ thống chính trị thực hiện đúng và đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của mình theo Chỉ thị 19. Những kiến nghị tại hội nghị này thì chúng tôi có trách nhiệm thông tin về cho ban cán sự Đảng thành phố, để trên cơ sở đó thấy rằng cần có giải pháp gì, cần lắng nghe thêm những ý kiến của các doanh nghiệp ở lĩnh vực công ích, làm sao có những giải pháp góp phần thực hiện tốt hơn chỉ thị 19 trong thời gian tới”.

Bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ môi trường thì cần có những chế tài đủ mạnh đi kèm. Nhiều ý kiến đề nghị chính quyền địa phương phải tăng cường xử phạt người vi phạm xả rác bậy, đặc biệt phải xử phạt thêm qua camera để đảm bảo tính răn đe của pháp luật.

Ngoài ra, cũng có những kiến nghị đến Sở Tài nguyên môi trường TPHCM xem xét lại đơn giá định mức thu gom, quét dọn rác trên đường, đảm bảo tính đúng tính đủ cho người lao động vì mức lương hiện nay quá thấp.

Ông Nguyễn Văn Lưu, Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy phát biểu.

Ông Nguyễn Văn Lưu, Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy ghi nhận: “Chúng tôi sẽ tham mưu cho Ban thường vụ Thành ủy để chỉ đạo cho Chính quyền các cấp phải thường xuyên quan tâm đến công tác thực hiện chỉ thị 19, trong đó có hỗ trợ cho các công ty công ích. Thứ hai nữa là tạo cơ chế thiết lập thông tin giữa công ty công ích với chính quyền các cấp để có thêm cơ sở xử lý vi phạm hành chính.”

TPHCM: Thúc đẩy giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020 - Để vực dậy kinh tế TPHCM trong điều kiện bình thường mới, UBND TP đã yêu cầu các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư thúc đẩy giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020.
Nắm chắc tình hình các vụ khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TPHCM - UBND TPHCM yêu cầu Công an TP cần tăng cường công tác nắm tình hình, nhất là các trường hợp bị lôi kéo tham gia khiếu kiện đông người.