Cần nhiều giải pháp nâng cao chất lượng thu gom rác thải

(VOH) - Theo thống kê, tổng khối lượng rác thải thu gom trên địa bàn TPHCM mỗi ngày hơn 7.500 tấn, những ngày mưa, con số này có thể lên đến 8.000 tấn. Bên cạnh các đơn vị công lập thì lực lượng dân lập đóng vai trò quan trọng trong công tác thu gom, quét dọn…Tuy nhiên công tác kiểm tra giám sát quá trình thu gom chưa chặt chẽ, chưa thu đúng, thu đủ và trả phí đầy đủ cho người thu gom.

 Quang cảnh hội nghị

Thời gian, tần suất thu gom của lực lượng dân lập chưa được quản lý chất lượng vệ sinh, phương tiện thu gom thô sơ. Nhiều tuyến đường ý thức người dân chưa cao, chỉ 2-3h sau khi quét dọn đã ngập rác.

Trong khi có những tuyến đường lại cùng lúc có nhiều đơn vị thu gom…Đó là những bất cập được các đại biểu đề cập tại hội nghị “Thực Trạng và giái pháp quản lý dịch vụ vệ sinh quét dọn, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố” do Sở Tài Nguyên & Môi Trường TP tổ chức sáng nay 15/09/2016.

Ngoài những hạn chế trên, việc vận chuyển rác còn để phát tán mùi hôi, rơi vãi chất thải, rò rỉ nước rỉ rác, kết nối không đồng bộ giữa vận chuyển và tập kết…

Từ những bất cập trên, hội nghị đề ra giải pháp hoàn thành đồ án quy hoạch và xử lý chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng tiêu chí xác định các tuyến đường quét dọn, tiêu chí tuyến đường quét máy, thủ công; xây dựng và thực hiện đề án mạng lưới nhà vệ sinh công cộng, thùng rác công cộng giai đoạn 2017-2018; hỗ trợ kinh phí mở rộng công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt các vùng ven, ngoại thành; chuyển đổi mô hình thu gom, phương tiện, trang thiết bị….

Hội nghị cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong quản lý lực lượng thu gom rác dân lập và giám sát bằng camera của quận 6, kinh nghiệm thực hiện giám sát chất lượng cung ứng dịch vụ theo phương thức đấu thầu của quận Bình Tân và Tân Phú (2 đơn vị không có công ty dịch vụ công ích địa phương), kinh nghiệm quản lý theo hệ thống điểm thu gom dọc tuyến của quận 3…