Cần tăng phụ cấp cho công an xã

(VOH) - Chiều 7/10, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã góp ý cho dự án Luật cảnh vệ, dự án Luật công an xã.

Quang cảnh buổi góp ý.

Theo thống kê, từ năm 2011 đến hết năm 2015, số vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên toàn quốc là hơn 247.000 vụ, trong đó, địa bàn nông thôn xảy ra gần 132.000 vụ. Trung bình mỗi năm, xảy ra hơn 26.000 vụ, chiếm hơn 53% tổng số vụ phạm pháp hình sự toàn quốc. Qua đó cho thấy, tình hình phạm pháp hình sự ở khu vực nông thôn ngày càng tăng và phức tạp.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, công việc vất vả nguy hiểm nhưng chế độ chính sách và bảo đảm các điều kiện hoạt động cho lực lượng công an xã hiện nay chưa tương xứng với chức năng, nhiệm vụ mà lực lượng này đang thực hiện. Trụ sở nơi có nơi không; phụ cấp chỉ được hưởng bằng 5 ngày lương của một công nhân; các chế độ nghỉ phép, nghỉ không lương, thai sản đều không có…

Từ những bất hợp lý này, các ý kiến đề nghị trong Luật Công an xã cần sửa đổi bổ sung, tăng phụ cấp, có chế độ tương xứng.  

Về công tác cảnh vệ, ông Lê Minh Đức - Trưởng Ban pháp chế, đề xuất nên bổ sung chế độ cảnh vệ cho hai đối tượng chủ chốt (của tỉnh là bí thư và chủ tịch UBND) để bảo vệ, tiếp cận và bố trí lực lượng tuần tra canh gác nơi ở, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. Đồng thời, giao công tác này cho lực lượng công an tỉnh kiêm thêm để tránh trường hợp tăng thêm biên chế.

Ở cấp Trung ương, ông Lê Minh Đức đề xuất thêm chức danh Tổng thanh tra chính phủ nhà nước cũng cần có chế độ cảnh vệ bởi công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo là vô cùng nhạy cảm và phức tạp.