Chi thu nhập tăng thêm cho giáo viên: cần được hướng dẫn thêm cách tính tăng thêm dịp hè

(VOH) - Tại buổi làm việc, đại diện các trường cho rằng Nghị đinh 03 mang đến sự khích lệ cho giáo viên nhân viên, đồng thời đánh giá cao sự chăm lo của TP.

Sáng 11/1, đoàn khảo sát của Ban Văn hoá-Xã hội, HĐND TP do bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban, chủ trì đã có buổi làm việc với 3 Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thượng Hiền, Phú Nhuận và Nguyễn Chí Thanh về tình hình triển khai thực hiện Nghị định 03, chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức viên chức theo Nghị quyết của HĐND TP.

 thu nhập tăng thêm ,  đối tượng hợp đồng 

Bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng Ban VHXH, HĐND TP tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện các trường cho rằng Nghị đinh 03 mang đến sự khích lệ cho giáo viên nhân viên, đồng thời đánh giá cao sự chăm lo của TP. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, vẫn còn một số vấn đề băn khoăn cần được thông tin hướng dẫn. Trong đó, có cách tính thu nhập tăng thêm dịp hè khi mà thời điểm này giáo viên và cán bộ nhà trường phải thực hiện nhiều các hoạt động chuyên môn như: coi thi, dạy đội tuyển học sinh giỏi, học tập chuyên môn, chuẩn bị cho năm học mới; cách tính cho lao động nghỉ thai sản, giáo viên tập sự...

Ngoài ra, ông Nguyễn Công Đức, Phó hiệu trưởng Trung học phổ thông Phú Nhuận cho rằng khó khăn đối với việc triển khai Nghị quyết 03 tại trường là việc thực hiện cho các giáo viên, nhân viên thuộc diện hợp đồng 68, hợp đồng trường, không nằm trong đối tượng của Nghị quyết. Các thầy cô tâm tư, băn khoăn cũng muốn được phần nào đó cùng với các thầy cô khác trong nhà trường để mà tạo động lực, cố gắng hoạt động trong công việc được giao.

Để chia sẻ với những đối tượng lao động hợp đồng, các trường đề xuất thực hiện chia sẻ mức 1 triệu đồng đối với trường hợp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 800.000 đồng đối với hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Bà Thi Thị Tuyết Nhung, cho rằng áp lực tăng dân số dẫn đến tăng số lượng học sinh hàng năm tạo nên áp lực rất lớn cho giáo viên. Tuy nhiên, mỗi năm chất lượng giáo dục thành phố luôn được đầu tư tốt nhờ đội ngũ giáo viên các cấp. Các đơn vị cần phát huy vai trò người đứng đầu, đánh giá công khai minh bạch, sắp xếp tinh gọn bộ máy đồng thời có những chia sẻ hợp lý cho các lao động. Đối với những băn khoăn từ các trường, HĐND TP cũng sẽ có những kiến nghị với UBND TP có những điều chỉnh phù hợp. Trưởng ban Văn hoá Xã hội  cho rằng TPHCM là một đô thị đặc biệt. Số lượng người dân TP đông hơn các tỉnh thành nên hiệu quả làm việc cũng là một áp lực cho đội ngũ cán bộ công chức. Với thu nhập như trước đây thì rất nhiều tâm tư tình cảm, nhưng từ khi có NQ54, NQ03 về mức tăng thu nhập cho đội ngũ, tôi nhận định các bộ phận cán bộ công chức, người lao động đã hăng hái thi đua làm việc, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2018. 

Theo tính toán của Sở Giáo dục và Đào tạo, chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 03, 9 tháng năm 2018, ngành giáo dục phải chi thêm 200 tỷ đồng. Dự kiến năm 2019 mức chi thu nhập tăng thêm cho các trường gần 600 tỷ đồng.