Hội thảo khoa học “Hợp tác kinh tế Việt Nam-Ấn Độ thực trạng và triển vọng” do Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ TPHCM phối hợp tổ chức khai mạc vào sáng 11/1.
Ông Lê Thanh Sang- Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ phát biểu khai mạc hội thảo
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Thanh Sang, Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ cho rằng với mối quan hệ truyền thống lịch sử giữa hai nước bắt nguồn từ giao thương đến giao lưu văn hóa, nghệ thuật và quan hệ tôn giáo, hai nước luôn khẳng định là người bạn tin cậy, thân tình kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972 và nâng lên là quan hệ đối tác chiến lược năm 2007 đến nay.
Qua hội thảo với sự nghiên cứu của các nhà khoa học sẽ phân tích rõ hơn về quan hệ hợp tác kinh tế về thực trạng và triển vọng hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.
"Hy vọng hội thảo mang lại nhiều hiểu biết mới, những ý tưởng mới để thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam-Ấn Độ, cũng như Ấn Độ với TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ trong lĩnh vực kinh tế , cũng như ngoài kinh tế", ông Sang cho biết.
Toàn cảnh hội thảo
Ông Srikar Reddy-Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM khẳng đinh quan hệ kinh tế Việt Nam -Ấn Độ đang trên đà phát triển ổn định, có sự cải thiện đáng kể trong mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước. Tuy nhiêm tiềm năng chưa được khai thác trong quan hệ đối tác kinh tế hai nước là rất lớn, Ấn Độ mong muốn Việt Nam hợp tác trên các lĩnh vực tài chính, công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, du lịch. Ông hy vọng Ấn Độ sẽ là 5 đối tác thương mại hàng đầu va nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam trong vài năm tới.
Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM phát biểu tại hội thảo
Theo Tiến sĩ Hồ Thị Trinh Anh, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ, hiện nay Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam,trong 9 tháng đầu năm 2018 thương mại hai chiều đạt 8,3 tỷ đô la Mỹ, hai nước đang hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 15 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020. Tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn nhất là lĩnh vực nông nghiệp. Để đẩy mạnh hợp tác kinh tế hai bên cần tăng cường quảng bá, giới thiệu, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại, tăng cường hoạt động đối ngoại nhân dân.