Chờ...

Chủ tịch TPHCM: Quận 1 phải tiên phong chuyển hoạt động hành chính lên nền tảng số

VOH - Sáng 21/12, Ban chấp hành Đảng bộ Quận 1 khóa XII nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 19. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi dự và chỉ đạo Hội nghị.

Năm 2023, tình hình phát triển kinh tế - xã hội tiếp tục gặp nhiều khó khăn, Quận 1 cũng chịu tác động không nhỏ. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, đồng thuận, Quận 1 đã hoàn thành 35/38 chỉ tiêu đề ra.

Tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận cơ bản được phục hồi; tăng trưởng khu vực thương mại - dịch vụ đạt 10,17%; thu ngân sách nhà nước ước đạt 16.050 tỷ đồng.

quận 1
Ban chấp hành Đảng bộ Quận 1 khóa XII nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 19 - Ảnh: N. Bích

Công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực trật tự đô thị, xây dựng, môi trường, văn hóa - xã hội tiếp tục được tăng cường và đạt hiệu quả; tình trạng vi phạm trên lĩnh vực xây dựng được kiềm chế, không phát sinh tăng so với năm 2022; công tác chăm lo các diện chính sách, các hộ nghèo, khó khăn được quan tâm, thực hiện kịp thời…

Quận 1 triển khai gần 370 hội nghị tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước cho các giới ngành, các tầng lớp nhân dân. Xây dựng 13 không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại các cơ sở tôn giáo. Huy động và kết nối chăm lo hơn 25 tỷ đồng; vận động quỹ vì người nghèo, quỹ vì biển đảo quê hương vì Trường Sa xanh hơn 9,1 tỷ đồng...

Tuy nhiên, vẫn còn khó khăn như tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất khu vực thương mại - dịch vụ không đạt 15% theo chỉ tiêu đề ra. Đối với công tác thu ngân sách nhà nước, mặc dù đạt chỉ tiêu của năm 2023, tuy nhiên, giảm 9,8% so với năm 2022. 

phan văn mãi
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi dự và chỉ đạo Hội nghị - Ảnh: N. Bích

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho rằng, Quận ủy quận 1 đã tập trung lãnh đạo, có nhiều cách làm mới, thể hiện sự quan tâm đầu tư, các chỉ số kinh tế xã hội của quận có nhiều kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến rõ nét về chính trị tư tưởng, tổ chức cán bộ trong công tác kiểm tra giám sát, công tác dân vận, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao chất lượng cán bộ đảng viên.

Chủ tịch Phan Văn Mãi yêu cầu Quận 1 cần tập trung triển khai thành công chủ đề năm của Thành phố.

Về chuyển đổi số, quận 1 là một trong những địa bàn thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư khá tốt. Phải chăng đây là một trong những lĩnh vực, một trong những nhóm chỉ tiêu sẽ về đích sớm vào cuối 2024. Phấn đấu 2025 quận 1 phải là địa bàn tiên phong chuyển hoạt động nền hành chính từ quận đến phường lên nền tảng số, Chủ tịch TP nhấn mạnh.