Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng tư tưởng, lý luận chính trị cho cán bộ

(VOH) - Chiều ngày 14/12, Thường trực Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề với Thường trực đảng ủy cấp trên cơ sở và cơ sở trực thuộc Thành ủy với nội dung về cách làm, kinh nghiệm trong việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm qua kiếm điểm tự phê bình và phê bình trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ của các đảng ủy cấp trên cơ sở và cơ sở trực thuộc Thành ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang chỉ đạo tại Hội nghị.

Theo báo cáo của Ban tổ chức Thành ủy, qua 4 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 bước đầu đã tạo được chuyển biến tích cực hơn trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ thành phố.

Cùng với việc tập trung thực hiện các biện pháp khắc phục những tồn tại trong lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức và sức đề kháng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc phòng chống âm mưu, hoạt động diễn biến hòa bình, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, các đảng ủy đã tiến hành rà soát, bổ sung quy chế làm việc, công tác quản lý, công tác cán bộ theo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong đánh giá cán bộ, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm, bố trí cán bộ.

Thành ủy đã tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý xuất thân từ công nhân, đào tạo chuyên môn cho hơn 5.600 lượt cán bộ, đào tạo về lý luận chính trị cho hơn 4.500 lượt cán bộ. Từ năm 2013 đến nay, các đảng ủy trực thuộc Thành ủy đã điều động, luân chuyển 512 lượt cán bộ, bổ nhiệm gần 2.000 lượt cán bộ và phần lớn cán bộ đều phát huy sở trường, năng lực, có ý thức rèn luyện, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ban tổ chức Thành ủy cũng nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế là công tác quản lý cán bộ nhất là đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu, hiểu chưa hết, nắm chưa chắc, nhất là diễn biến tư tưởng và các mối quan hệ xã hội của cán bộ. Việc quy hoạch cán bộ chưa đạt yêu cầu về số lượng, cơ cấu về độ tuổi, nữ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về biện pháp, kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bố trí, luân chuyển và đề bạt, bổ nhiệm cán bộ.

Từ những kinh nghiệm của đơn vị trong công tác đánh giá cán bộ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Dân – Chính -  Đảng TP Lê Anh Tuấn chia sẻ, để công tác đánh giá cán bộ ngày càng hiệu quả, thực chất cần chủ động triển khai kế hoạch đánh giá sớm, tránh bị động về thời gian. Cán bộ được đánh giá cần tự đánh giá các nội dung tiêu chí đánh giá với tinh thần tự phê bình một cách nghiêm túc. Việc đánh giá cần đảm bảo tính khoa học; khi tham gia góp ý cần căn cứ vào tiêu chí đánh giá và chức trách nhiệm vụ để đánh giá, tránh nhận định cảm tính, thiếu cơ sở.

“Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11, về công tác cán bộ đã chỉ ra 4 hạn chế cần khắc phục thì Ban thường vụ Đảng ủy Khối đã có kế hoạch đề ra các giải pháp khắc phục, đến nay đã cơ bản khắc phục được và có mặt chuyển biến nâng chất và trở thành công tác thường xuyên nhất là công tác đánh giá quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ, không chỉ cán bộ của cơ quan chuyên trách của Đảng, đoàn thể khối mà còn quan tâm chỉ đạo nâng cao cấp ủy cơ sở về công tác cán bộ”, ông Tuấn cho biết.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang chỉ đạo thời  gian tới, cấp ủy, người đứng đầu các đơn vị phải nghiên cứu kỹ Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, gắn với việc đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm về xây dựng đội ngũ cán bộ theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI; từ đó quán triệt các Nghị quyết trong đơn vị một cách nghiêm túc, sát với tình hình thực tế. Đồng thời, công tác đào tạo, bồi dưỡng tư tưởng, lý luận chính trị cho cán bộ phải đưa lên hàng đầu để giúp cho cán bộ có nhận thức đúng đắn trong thực hiện nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó, việc đánh giá cán bộ tại cơ sở phải được coi trọng. Các đơn vị cần thường xuyên thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình để rà soát, đánh giá lại bộ máy, đánh giá sâu sát đội ngũ cán bộ.

Ngoài ra, một trong những nhiệm vụ quan trọng là cần thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh, xử lý các sai phạm, và giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong thực hiện các biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm về xây dựng đội ngũ cán bộ theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI.